Các “món ăn chơi” của trẻ con ngày xưa

Thứ Năm, 11/04/2013 12:00

7,829 xem

0 Bình luận

(0)

1515

Giữa chốn Hà thành đông đúc, quán xá tấp nập, của ngon vật lạ cái gì cũng có, chợt thấy xao xuyến nhớ về tuổi thơ nghèo nơi đồng quê xứ Việt. Thủa ấy, ngoài những bữa cơm gia đình đạm bạc, bọn trẻ chúng tôi mải miết tìm những bông hoa, những chiếc lá hay quả dại như một thú vui hồn nhiên dân dã.

               1. Hoa râm bụt

Vui nhất là những cuộc “đi săn” hoa râm bụt. Sở dĩ nói là “đi săn” bởi hoa râm bụt thường được các gia đình trồng làm cảnh, chúng tôi phải “rình” để trộm về. Hoa râm bụt đỏ chót bên bờ tường là món ăn chơi mà tụi trẻ con mê nhất.

Hoa râm bụt sau khi rút khỏi đài hoa sẽ để lộ ra một đầu thủng lỗ trông như ống hút. Cầm cả bông hoa ấy cho lên miệng hút sẽ cảm thấy có một loại nước ngọt của thiên nhiên tan ra trong khoang miệng. Mỗi bông hoa chỉ có một chút xíu chất ngọt ấy thôi nhưng đủ khiến chúng tôi say mê không dứt.

Mỗi bông hoa chỉ có một chút xíu chất ngọt nhưng đủ khiến chúng tôi say mê không dứt (Ảnh: internet)

Điều thú vị ở hoa râm bụt không chỉ ở chỗ nước ngọt tự nhiên lạ lùng của nó. Cái thú còn nằm ở trong quá trình thưởng thức. Ngậm trong miệng một bông hoa, bạn có thể cảm nhận được vị ngon bằng cả khứu giác, vị giác, thị giác và xúc giác. Mặc dù hoa râm bụt không thơm ngào ngạt, quyến rũ như các loài hoa khác, bạn vẫn có thể cảm nhận được một mùi hương thanh thanh của một tặng phẩm thiên nhiên. Ấy là cảm nhận của khứu giác. Vị ngọt như nước đường nhưng dễ chịu và êm ái, ấy là cảm nhận của vị giác. Nhẹ nhàng túm những cánh hoa mềm mềm trong tay lại, dâng lên môi để ngậm đầu hút, bạn có thể ngắm nhìn rất gần bông hoa đỏ tươi xinh xắn ngay trước mặt. Bốn cảm nhận của bốn loại giác quan hòa quện với nhau tạo nên một cảm xúc tuyệt diệu mà giản dị. Cảm xúc ấy chỉ hiển hiện trong khoảnh khắc bởi chất ngọt trong hoa rất ít, nhưng đó là một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất của tuổi thơ.

           2. Lá me đất

Một trong những món ăn vặt xinh xắn và dễ kiếm nhất là lá me đất. Lá me đất có hình dáng rất đáng yêu với những cánh lá hình trái tim. Nhiều nơi còn gọi đây là cỏ bốn lá.

Lá me đất có hình dáng rất đáng yêu với những cánh lá hình trái tim (Ảnh: internet)

Lá me đất có vị chua chua dễ chịu. Hái những chiếc lá me nhỏ xinh cho lên miệng ngậm một chút rồi nhai chầm chậm bạn sẽ cảm nhận được hương vị của đất mẹ. Lá me tiết ra vị chua thanh dịu. Đặc biệt, me đất có hương thơm như sự kết hợp của hương đất và hương cỏ tinh khiết.

       3. Quả bàng

Mùa hè, những quả bàng chín vàng rượi trên cây. Bàng dường như là loại quả quen thuộc của bất kỳ đứa trẻ nào. Quả có vị chát, bùi, giòn. Với những ai đã ăn quen, bàng là món ngon đáng yêu, đến mùa bàng là lại nhớ.

Cây bàng khá cao, có nhiều cậu nhóc vì muốn lấy lòng các bạn gái thường trèo lên cây rồi hái xuống. Những quả bàng chín nhất, vàng nhất sẽ được dành cho cô bé xinh xắn nhất. Đó là món quà quý giá của tuổi thơ.

Bàng là món quà quý giá của tuổi thơ (Ảnh: internet)

               4. Lá hồng xiêm non

Bạn đã từng ăn lá hồng xiêm non chấm muối chưa? Rất thú vị đấy. Lá hồng xiêm non mỏng tang như đôi mắt lấp lánh ngây thơ của một chồi xanh mới nhú. Lá hồng xiêm già không ăn được nhưng lá hồng xiêm non ăn lại khá ngon. Chiếc lá có vị chát, nhai kỹ sẽ có cảm nhận được vị bùi bùi. Lá hồng xiêm non ăn không thì không ngon. Vẫn chiếc lá ấy, chấm thêm chút muối tinh thì lại trở thành tuyệt phẩm. Vị chát của lá và vị mặn của muối dung hòa với nhau cùng tấn công đầu lưỡi khiến cho bạn cảm thấy hơi tê tê trong khoang miệng. Tận hưởng cảm giác ấy kết hợp với hương thơm của lá non, chúng tôi vắt vẻo trên cành hồng, một tay cầm lá, một tay đựng muối và hí hửng thưởng thức trong gió cuối chiều mát rượi.

Tuổi thơ của mỗi người có những kỷ niệm đáng nhớ riêng. Một phần trong đó là những loại quà vặt tự kiếm dân dã mà vui. Ngoài những loại kể trên còn có duối, châu chấu nướng, chuột… Đó là những món ngon mà trẻ con ngày xưa hay tìm kiếm, còn bây giờ, chúng ta mải miết tìm lại cảm giác tuyệt vời ấy trong hồi ức tuổi thơ.

Thảo Hương - Amthuc365

Danh mục bài viết Bếp xưa

Đang tải dữ liệu loading