Sử dụng và bảo quản tủ lạnh

Thứ Sáu, 11/09/2009 09:23

802 xem

0 Bình luận

(0)

4064

Phải xử lý khi phát hiện các dấu hiệu nguy hiểm sau đây:

Nếu máy nén (phía sau, bên dưới tủ) chạy liên tục không ngắt, có thể do cửa tủ đóng chưa kín hoặc do bộ điều khiển bị hỏng. Nên nhanh chóng khắc phục, nếu không máy nén sẽ bị hỏng. Nếu sờ hai bên hông tủ thấy nhiệt độ nóng bất thường, có thể do bộ bảo vệ máy nén bị hỏng. Việc này dễ xảy ra nổ ở những chỗ đường ống có liên kết yếu và cháy máy nén. Phải ngắt điện tủ lạnh ngay, nhờ thợ thay phin lọc ẩm, rút chân không và nạp gas lại.

Nếu có tiếng lạ phát ra từ máy nén, máy nén rất nóng là do thiết bị này thiếu bôi trơn, bị hỏng một số bộ phận bên trong. Nên nhờ thợ bơm nhớt, thay thế phụ kiện. Nếu máy nén chạy kém lạnh và đóng ngắt liên tục, nên thay máy nén mới. Khi phin lọc (phía sau tủ, trên đường ống gas) bị phình to và có hiện tượng đọng sương: là dấu hiệu rất nguy hiểm, có thể gây nổ bộ lọc.

Các bà nội trợ khi mua, phải chọn tủ lạnh có thương hiệu, có giấy kiểm tra chất lượng và giấy bảo hành. Khi sử dụng, phải đặt tủ lạnh tránh xa các nguồn sinh nhiệt (bếp, bình gas, lò nướng, hóa chất); tránh ánh nắng mặt trời rọi trực tiếp vào tủ; tránh môi trường quá ẩm (phòng tắm, vòi phun nước). Máy nén phải tránh xa dây điện. Điện áp cấp cho tủ lạnh phải ổn định.

Khi trữ nhiều thực phẩm (thức ăn chín, trứng, bơ, sữa, nước uống, rau quả) trong ngăn trữ, phải chỉnh núm nhiệt độ (nằm trong ngăn trữ) sang số 6-7, khi trữ ít thì điều chỉnh về số 2-3. Khi trữ thực phẩm (thịt, cá, tôm, nước đá) trong ngăn đá, hãy gạt nút điều chỉnh từ COOL sang COOLER. Thực phẩm trữ cần được bọc giấy nhôm hoặc hộp kín; nếu thực phẩm để trần phải rửa sạch; thức ăn nấu phải để nguội trước khi cho vào tủ.

Tủ lạnh cần được bảo dưỡng mỗi tháng một lần như sau:

- Rút phích cắm hoặc ngắt nguồn điện cung cấp cho tủ, vặn nút điều chỉnh Thermostat về vị trí OFF.

- Lau sạch bên trong tủ (ngăn đá và ngăn mát). Lau sạch bên ngoài tủ bằng giẻ ướt (có thể dùng xà phòng hoặc nước rửa nhưng tuyệt đối không được dùng hóa chất, bột màu để lau tủ).

- Dùng khăn sạch, mềm cọ rửa dàn lạnh, các mặt trong của tủ lạnh, các tấm cửa, các chi tiết bằng chất dẻo và cửa của tủ lạnh.

- Lau sạch bụi ở dàn nóng và máy nén bằng vải mềm.

- Sau khi làm vệ sinh, phải lau khô các khe rãnh, các ron cửa và mở cửa tủ từ 15 - 30 phút cho thông gió.

- Cuối cùng đóng điện, vặn Thermostat  cho tủ hoạt động.

Mai Bá Kiếm (ghi)

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading