Ngon như bánh xèo Hội An

Thứ Bảy, 25/05/2013 10:14

3,267 xem

0 Bình luận

(0)

1206

Bánh xèo từ lâu đã là món ăn chơi khá quen thuộc đối với các bạn trẻ ở nhiều nơi. Lớp bánh tráng mỏng bọc ngoài vàng ruộm, bên trong là nhân giá, thịt, tôm… Tuy nhiên, để được thưởng thức món bánh xèo đúng điệu do chính bàn tay của những đầu bếp miền Trung chế biến phải một lần đến Hội An.

Nguyên liệu chính để làm bánh xèo ngoài gạo, còn có thêm tôm, thịt dùng làm nhân bánh xèo. Để có món bánh xèo người làm phải ngồi bên bếp lửa liên tục rất nóng nực, do đó mùa mưa trong năm từ tháng 10 đến tháng 12 là mùa thích hợp nhất cho việc làm bánh xèo.

Sau khi chuẩn bị nước bột gạo và các nguyên liệu phụ như giá, thịt, dầu phụng xong, người làm bánh xèo bắt tay vào đổ bánh xèo. Làm món ăn này đòi hỏi phải có sự cẩn thận, khéo léo và tập trung, vì quan trọng lớp bánh tráng phải mỏng, giòn nhưng không bị vỡ, vàng nhưng không bị cháy. Để tráng lớp vỏ bánh ngon thì phải có chảo gang sâu lòng. Chảo đặt lên bếp cho nóng, lấy thân hành nhúng dầu phụng tráng một lớp quanh chảo và đặt vào lòng chảo một vài con tôm và thịt ba chỉ xắt nhỏ. Bột gạo sẽ được pha trước. Khi dầu trong chảo nóng sẽ cho lớp nước bột pha sẵn. Đây là giai đoạn khó nhất, vì vỏ bánh có ngon thì món bánh trông mới hấp dẫn.



Thịt và tôm đã được ướp mắm, muối, gia vị và xào sơ qua cho vừa chín. Khi dầu phụng trong chảo vừa chín tới tỏa mùi thơm thì người làm bánh xèo dùng vá múc nước bột gạo đổ vào chảo. Bột gặp dầu nóng phát ra tiếng kêu “xèo, xèo” nghe rất vui tai. Có lẽ vì những âm thanh này mà cái tên bánh xèo bắt nguồn từ đó. Sau khi đã cho bột vào chảo, người làm bánh xèo cho lên trên một ít giá đậu xanh rồi đậy vung lại cho bánh chín. Khi bánh chín giòn sẽ được gắp ra sắp lên đĩa để mời khách. Nhìn những đĩa bánh xèo vàng giòn, thơm phức, thực khách đã muốn thưởng thức ngay.

Nước chấm của bánh xèo cũng được chế biến khá kỹ lưỡng. Người ta dùng nước tương trộn với gan heo, mè, đậu phụng xay nhuyễn, sau đó dùng dầu tô chín và pha thêm ít bột gạo, gia vị để làm thành một loại nước chấm lạ miệng.

Khác với các loại bánh xèo ở miền Nam, bánh xèo miền Trung nói chung và bánh xèo Hội An nói riêng là loại bánh nhỏ, một người có thể ăn được nhiều cái. Bánh xèo Hội An ăn nóng mới ngon, tức làm đến đâu ăn đến đấy và khi ăn không dùng đũa, muỗng mà chỉ dùng tay cầm bánh xèo chấm với nước chấm hoặc dùng bánh tráng cuốn bánh xèo kèm các loại rau sống rồi chấm với nước chấm. Bỏ miếng bánh xèo giòn tan, thơm phức vào miệng, hẳn bạn sẽ không thể quên được hương vị thơm ngon tuyệt vời của món ngon Hội An này.

Du khách đến Hội An mà chưa nếm thử bánh xèo thì quả là một điều thiếu sót bởi đây là một nét ẩm thực đặc trưng của người dân phố Hội. Hội An được biết đến với rất nhiều món bánh mà đặc biệt là mỗi món lại ăn vào một mùa thì mới thưởng thức được hết cái ngon của nó. Khoảng vào 3 tháng cuối năm, khi mà thời tiết se lạnh, các quán bánh xèo đông vui, tấp nập khách nhất. Vào những ngày trời mưa, ngồi trong quán nhỏ, thưởng thức món bánh xèo nóng hổi, thơm nức mũi thì thật thú vị.

Theo Tuổi trẻ

Danh mục bài viết Món ngon Hội An

Đang tải dữ liệu loading