Nguy cơ ung thư từ dưa muối và cách phòng tránh

Thứ Ba, 04/06/2013 08:44

1,505 xem

0 Bình luận

(0)

4934

Dưa muối tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư tương đối cao nếu bạn ăn không đúng cách.

Dưa muối có tác dụng kích thích tiêu hoá giúp ăn ngon miệng, dễ tiêu... Tuy nhiên, ăn nhiều dưa chua, cà muối xổi hoặc ăn không đúng cách nó sẽ gây hại có tiêu hóa, nguy cơ dễ mắc ung thư cao.

Dưa muối xổi, còn gọi là dưa góp, thường làm ăn ngay trong ngày, sử dụng một lượng đường, muối vừa phải pha với nước và có thể kết hợp với một ít dấm thanh hoặc nước cốt chanh để tạo chua. Khi làm dưa chua, nguyên liệu thường thái thật mỏng để ngấm đều gia vị trong thời gian ngắn.

Những loại rau củ quả dùng làm dưa muối thường có sẵn nhiều loại vi khuẩn, trong đó có vi khuẩn lên men lactic, vi khuẩn gây bệnh và ký sinh trùng. Dưa muối xổi, do thời gian quá ngắn và môi trường muối dưa không đủ độ axit nên không thể kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn có hại.

Dưa muối xổi dễ ăn, kích thích tiêu hóa nếu ăn đúng cách (Ảnh: Internet)

Ngoài những bệnh truyền nhiễm đường tiêu hóa thường gặp, ăn nhiều dưa chua, cà muối xổi còn có nguy cơ dễ mắc ung thư. Theo nhiều kết quả nghiên cứu, các loại rau dùng để muối dưa hiện được bón bằng phân đạm urê nên vẫn còn tồn dư một lượng nitrat đáng kể. Khi muối dưa nitrat trong rau sẽ bị vi sinh vật chuyển hóa thành nitrit. Hàm lượng nitrit đặc biệt tăng cao trong mấy ngày đầu rồi giảm đi và mất hẳn khi dưa đã chua vàng. Như vậy trong dưa muối xổi chứa nhiều nitrit, khi chúng ta ăn vào cơ thể, axit trong dạ dày sẽ tạo điều kiện cho nitrit tác động vào các axit amin từ các thực phẩm khác như thịt, cá…để tạo thành hợp chất nitrosamin là một chất có khả năng gây ung thư trên động vật thí nghiệm. Như vậy, nếu chúng ta ăn nhiều dưa muối xổi, ngoài các bệnh đường tiêu hóa thường gặp còn vô tình đưa mình đến khả năng dễ mắc ung thư.

Cách ăn dưa muối an toàn

Dưa muối ngon phải có màu vàng, giòn, có mùi thơm và độ chua của dưa. Không nên ăn dưa có màu thâm, xỉn hay đã có mùi lạ. Do vậy, tốt nhất bạn nên tự mua rau củ sạch về muối tại nhà để đảm bảo vệ sinh thực phẩm.

Trước khi muối dưa, bạn nên rửa rau củ và dụng cụ để muối thật sạch. Cần tạo môi trường lên men tốt và giữ gìn vệ sinh trong quá trình muối dưa, tránh sự xâm nhập của vi khuẩn có hại. Để hạn chế quá trình hình thành nitrosamine trong cơ thể, tránh ăn các loại dưa muối xổi, hoặc những loại dưa muối chưa đủ thời gian, dưa chưa vàng, ăn hãy còn cay. Tuyệt đối không ăn dưa muối có hiện tượng nhớt, thâm đen, váng mốc.

Và lưu ý, không nên ăn quá nhiều dưa kể cả với dưa muối đảm bảo vệ sinh cũng không nên ăn quá nhiều và thường xuyên, không ăn khi bụng đói… Người có bệnh tim, tăng huyết áp, bệnh thận, bệnh gan, viêm loét dạ dày không nên ăn dưa muối chua vì chúng chứa nhiều muối, men tiêu hoá cao, có thể gây ra những biến chứng bất lợi cho sức khỏe. 

Theo VNM

Danh mục bài viết Sức khỏe gia đình

Đang tải dữ liệu loading