Những sai lầm của phụ huynh khi chăm sóc sĩ tử mùa thi

Thứ Tư, 05/06/2013 09:22

2,589 xem

0 Bình luận

(0)

1528

Mùa thi đại học là thời điểm sôi sục lo lắng trong cộng động các sĩ tử và các bậc phụ huynh. Để chăm con ôn thi hiệu quả, nhiều ông bố bà mẹ đã lao vào "chiến dịch bồi bổ không giới hạn" nhưng không biết rằng mình đã mắc phải một số sai lầm thường gặp khiến các sĩ tử không thoải mái.

Thay đổi thực đơn bổ dưỡng đột ngột

Thương con ôn thi đại học vất vả, nhiều ông bố bà mẹ đã đặt hết tình yêu và sự kì vọng vào những món ăn bổ dưỡng mà ngày thường hiếm xuất hiện trong bữa ăn. Trong bữa ăn, bố mẹ luôn nói món này để dành cho con, món kia để con bồi bổ để thể hiện sự quan tâm tới việc ôn thi của con. Tuy nhiên các bậc phụ huynh không biết rằng mình đã vô tình gây thêm áp lực và căng thẳng cho con cái.

Thay đổi thực đơn một cách khoa trương, đột ngột sẽ làm tăng căng thẳng, áp lực cho sĩ tử (Ảnh: minh họa)

Lời khuyên: Hãy lặng lẽ thêm vào thực đơn hàng ngày những món ngon bổ dưỡng một cách khéo léo, thích hợp, không quá phô trương. Các sĩ tử sẽ nhận ra sự thay đổi đó và sẽ tự cảm thấy có trách nhiệm phải cố gắng hơn một cách tự nhiên và nhẹ nhàng.

Ép con ăn quá nhiều

Một sai lầm khác của các bậc phụ huynh là ép con ăn càng nhiều càng tốt do thương con vất vả, sợ con học hành nhiều sẽ bị suy nhược cơ thể. Đây chính là nguyên nhân dẫn tới tình trạng dạ dày không thoải mái của các sĩ tử. Dạ dày phải tải một lượng thức ăn quá lớn sẽ lâu tiêu, thậm chí gây đầy bụng, ợ hơi, khó chịu. Hơn thế nữa, khi bụng luôn ấm ách, khó chịu thì việc ôn thi sẽ bị cản trở. Não bộ sẽ bị phân tán suy nghĩ vào sự khó chịu ở bụng và không hoạt động được tối đa hiệu quả.

Lời khuyên: Nên cho con ăn vừa đủ. Chỉ trong trường hợp con chán ăn, bỏ bữa thì mới ép con ăn cho đủ dinh dưỡng. Không nên bồi bổ quá nhiều chất một cách đột ngột, dạ dày không quen cũng sẽ gây khó chịu cho sĩ tử.

Cùng với đó, bố mẹ hãy bổ sung những loại nước uống có tính chất thanh nhiệt, giải độc, tăng khả năng hoạt động của não bộ, giải tỏa căng thẳng với các loại trà tùy theo sở thích của con.

Chuẩn bị thức ăn đêm giàu dinh dưỡng

Thức ăn đêm sẽ khiến cho các sĩ tử nhanh chóng trở nên buồn ngủ và mất tập trung trong quá trình ôn thi vào buổi tối.

Thức ăn đêm quá nhiều chất sẽ khiến cho sĩ tử buồn ngủ, mất tập trung (Ảnh: minh họa)

Lời khuyên: Nếu như con bạn không có thói quen ăn đêm thì tốt nhất bạn nên bỏ qua bữa ăn này. Ngược lại, nếu sĩ tử có thói quen ăn đêm từ trước thì bạn hãy chuẩn bị những loại thức ăn nhẹ theo đúng nghĩa “nhẹ”.

Thảo Hương - Amthuc365

Danh mục bài viết Sức khỏe gia đình

Đang tải dữ liệu loading