Ăn bù rầy ở An Giang

Thứ Sáu, 14/06/2013 10:35

9,720 xem

0 Bình luận

(0)

1532

Chợ Nhà Bàng (huyện Tịnh Biên) vào buổi tinh mơ đã thấy dân nghèo lỉnh kỉnh xách rọng bù rầy đếm lại cho bạn hàng. Vài năm gần đây, loài côn trùng bù rầy không còn là món ăn xa lạ nên được bày bán rôm rả ở chợ. Đặt 2 chiếc rọng bù rầy bắt được từ tối hôm qua, thấy chúng tôi rụt rè, ông Chau Sóc Rươnl (ngụ xã An Phú), cười: “Mấy hôm này, vùng Bảy Núi xuất hiện những cơn mưa đầu mùa, cây rừng đâm chồi, nảy lộc xanh tốt nên bù rầy sinh sôi nảy nở nhiều vô kể. Bù rầy sống lẩn khuất trên những chồi lá xoài, điều, mít… để ăn đọt non. Con nào con nấy mập ú nên được nhiều bạn hàng thu mua nườm nượp. Nó xấu xí vậy thôi, nhưng ăn là ghiền”.

Mỗi đêm ông Chau Sóc Rươnl cùng con trai sang vùng núi Ô Tà Bang hoặc len lỏi vào các khu vườn xoài, vườn đều của người dân, bắt được khoảng 4 thiên bù rầy (1 thiên là 1.000 con) đếm lại với giá 70.000 đồng/thiên, cũng kiếm được trên gần 300 ngàn đồng. “Bù rầy được dân nghèo tụi tôi xem như là chiếc cần câu cơm hằng ngày. Cách bắt bù rầy cũng dễ như bắt ve sầu. Khoảng 9, 10 giờ khuya là thời điểm thích hợp để bắt bù rầy, bởi lúc này loài côn trùng xuất hiện nhiều để cắn phá vườn tược. Chỉ cần dùng chiếc đèn bình rọi thẳng lên cây, thấy ánh sáng bù rầy bắt đầu xuất hiện và bay quanh quẩn ánh đèn. Khi lượn khoảng vài vòng, bù rầy mệt rớt xuống đất ngay ánh đèn, mình chỉ cần lượm từng con bỏ vào rọng. Một đêm chịu khó, bắt ít nhất từ 4 đến 5 thiên”- ông Rươnl chia sẻ.

Đến chợ Nhà Bàng, gặp chị Trần Thị Thu, đang bày một thau bù rầy bò lổm ngổm. Chị đon đả mời chào với giá 75.000 đồng/thiên. Đông đảo người dân ghé qua mua về chế biến thành những món ăn đặc sản. Chị cho biết, năm ngoái bù rầy chỉ với giá 40.000 đồng/thiên, nhưng năm nay, người dân biết chế biến món ăn này thay cho thịt, cá nên giá tăng thêm chút ít. Mỗi ngày chị Thu bán khoảng 10 thiên mà vẫn không đủ bù rầy để cung ứng.



Hốt một nắm bù rầy đếm cho khách, chị Thu xởi lởi: “Mấy năm đầu tiên, tôi bày bán bù rầy, nhiều bà nội chợ đi ngang gặp bò lúc nhúc, họ la chí chóe. Tuy nhiên chỉ vài năm sau, món ăn từ bù rầy được truyền tai nhau nên phổ biến rộng rãi. Hiện nay, món bù rầy không chỉ dành riêng cho dân nhà nghèo mà còn trở thành món khoái khẩu trong nhà hàng, quán nhậu. Thấy nó xấu xí vậy chứ khi đem chế biến ăn ngon đáo để…”.

Bù rầy có hình dạng giống bọ hung, to cỡ ngón tay cái, màu cánh gián, thân ngắn, có cánh, đầu và bộ chân rất cứng nhưng thân mềm. Bù rầy ngày nay được bày bán ở các chợ Nhà Bàng, chợ Văn Giáo, An Hảo hay chợ thị trấn Tịnh Biên và các chợ miền núi huyện Tri Tôn. Cách chế biến món ăn từ bù rầy cũng rất dễ. Khi đem bù rầy về, công đoạn đầu tiên là phải ngắt bỏ cánh cứng. Sau đó, móc bỏ phần đít, moi ruột, rồi đem rửa sạch bằng nước muối pha loãng. Bước tiếp theo để bù rầy cho ráo, rồi đem chiên hoặc xào. Cầu kỳ hơn, có thể dồn thịt ba chỉ băm nhuyễn hay nhét thêm đậu phộng đem chiên giòn. Món bù rầy chiên giòn ăn kèm với rau sống, cà chua xắt lát, xà lách chấm với tương ớt, muối tiêu chanh, ngon khó tả.



Đến huyện Tịnh Biên, chúng tôi được một “thổ địa” vùng Bảy Núi chiêu đãi món bù rầy dồn thịt chiên giòn. Mới nhìn thấy đã háo hức. Chúng tôi mạnh ai nấy gắp bù rầy bỏ vào miệng cắn ngập răng, bên trong lớp vỏ giòn tan là vị thịt béo ngậy, thơm ngọt. Ai cũng gật đầu khen ngon.

Ông Nguyễn Công Nhậm - Bí thư chi bộ ấp Phú Nhứt, xã An Phú, cho biết: “Món bù rầy chiên giòn bây giờ còn nằm chễm chệ trong thực đơn của nhiều nhà hàng vùng Bảy Núi. Món này nếu không đặt trước cũng khó mà có để dùng. Mối mang dữ lắm họ mới chia lại cho mình để thưởng thức. Hiện bù rầy còn được bạn hàng thu mua của người dân Campuchia mới đủ cung ứng cho khách hàng”

Theo baomoi

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading