9 Lời Khuyên Để Tránh Bị Bỏng Trong Bếp

Thứ Sáu, 25/06/2010 08:35

773 xem

0 Bình luận

(0)

1363

Một chút sơ ý nhỏ trong nhà bếp, bạn cũng có thể bị bỏng hoặc làm cháy nhà. Đọc 9 lời khuyên nhỏ dưới đây để tránh những điều đáng tiếc có thể xảy ra nhé!

1. Luôn ở trong bếp

Nguyên nhân chính dẫn đến cháy là do mọi người thường để thức ăn trong lò hoặc trên bếp mà không để ý. Đừng rời khỏi bếp khi bạn đang đun nấu gì đó. Nếu bạn phải chạy ra ngoài một chút thì nhớ là phải tắt lò nướng, tắt bếp, rút dây ấm điện ra.

2. Chú ý trang phục khi nấu nướng

Tay áo dài, mềm rủ, áo rộng lùng thùng, hay thậm chí cả tạp dề cũng dễ bắt lửa. Khi nấu nướng bạn nên mặc những đồ ngắn, vừa vặn và gọn gàng, hãy xắn tay áo thật chặt và buộc cái tạp dề cẩn thận ra sau để tránh mọi rủi ro.

3. Chú ý các vật dụng xung quanh chỗ đun nấu

Khăn lau tay, khăn lau bếp, găng tay, miếng lót tay, các loại dây cắm và thậm chí cả rèm cửa sổ cũng rất dễ bắt cháy nếu ở gần nguồn lửa. Hãy nhớ để các vật dễ cháy cách xa lò, bếp và những nguồn nhiệt trong bếp. Cẩn thận khi dùng khăn để bắc nồi từ trên bếp xuống, bạn nên dùng găng tay thì hơn, nhưng nếu dùng khăn thì hãy đảm bảo là khăn phải gọn gàng, không bị xòa xuống và chạm vào gần lửa

4. Hãy đặt một bình chữa cháy trong bếp hoặc gần bếp

Chỉ là để đề phòng trong trường hợp có cháy, một bình cứu hỏa nhỏ có thể giúp bạn giải quyết nhanh cái chảo đang cháy bùng bùng mà không phải nhìn lửa lan ra. Nhưng hãy chắc chắn là biết sử dụng bình cứu hỏa một cách thành thạo nhé.

5. Hãy thay pin trong cái máy báo cháy trong nhà

Nếu trong bếp hoặc trong phòng thông với bếp có một cái máy phát hiện khói thì rất tốt. Tuy nhiên bạn phải đảm bảo cho nó hoạt động bình thường, hãy để ý đến việc thay pin 6 tháng 1 lần.

6. Đừng bao giờ đổ mỡ nóng vào thùng rác

Trước hết là vì dầu mỡ đang nóng sôi rất dễ bắt cháy. Thứ hai là nếu đổ mỡ nóng vào thùng rác thì rất có thể có cái gì đó dễ cháy trong đó sẽ bén và phát lửa. Bạn hãy để nguội dầu mỡ rồi mới đổ đi.

7. Dập hết nến sau khi dùng xong

Những ngọn nến làm cho bữa tối của bạn thêm lãng mạn, nó tạo một không khí ấm cúng giữa các thành viên. Nhưng nến cũng là nguyên nhân gây cháy và bị bỏng. Hãy dùng những cây nến to và thấp, đứng vững và nhớ là dập nên đi ngay khi mọi việc đã xong xuôi.

8. Chuẩn bị dập lửa

Mặc dù không ai muốn xảy ra cháy cả nhưng cũng nên có sự chuẩn bị cho mọi tình huống có thể xảy ra. Điều tốt nhất bạn nên làm nếu lửa bùng lên trên bếp là hãy đậy ngay nắp vung vào nồi hoặc chảo để lửa không tiếp tục cháy to và lan ra. Hãy nhớ không bao giờ được dùng nước và không được cầm cái chảo đang cháy nhét luôn vào bồn rửa. Làm như vậy bạn có thể sẽ khiến lửa lan ra, và nếu các nguyên liệu trong chảo đang cháy bị đổ ra ngoài thì sẽ càng tệ hơn. Cũng đừng dùng các loại bột nấu ăn để dập lửa, bột đó có thể cháy theo và làm cho mọi thứ càng thêm bừa bãi nhếch nhác.

Nếu chẳng may quần áo của bạn bị bắt cháy thì đừng chạy, hãy đứng lại ngay chỗ đó, nằm xuống đất và lăn tròn. Sau đó thì đến ngay bệnh viện để xem xét vết bỏng.

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading