Lên Tây Nguyên ăn cơm lam và gà sa lửa

Thứ Ba, 25/06/2013 08:16

2,080 xem

0 Bình luận

(0)

4637

Ai đã lên Tây Nguyên thì cũng không quên thưởng thức món cơm lam và gà sa lửa nơi đây. Mùi cơm thơm dẻo ăn với thịt gà dai, chắc ngọt thì ấn tượng mãi.

Cơm lam

Nói đến ẩm thực Tây Nguyên không thể bỏ qua món cơm lam dẻo mềm quyện trong cái mùi ngai ngái của ống nứa non truyền thống của người dân ở đây. Tiền thân của món ăn này xuất phát từ những chuyến đi rừng dài ngày của người đồng bào, không có xoong nồi, người ta đã sáng tạo bằng cách cho gạo vào trong những ống nứa và làm chín bằng cách nướng.

Tuy mộc mạc và đơn giản, nhưng với hương vị thơm ngon, lạ miệng, cơm lam đã dần trở thành món ngon đặc sản để níu chân du khách mỗi khi đến Tây Nguyên.

Nghe qua món ăn có vẻ đơn giản nhưng để có được những ống cơm lam chín đều, dẻo mềm đòi hỏi không ít công phu. Gạo dùng để nấu cơm lam phải là loại gạo nếp nương còn thơm hương lúa mới. Theo người dân Tây Nguyên, ngon nhất là chọn loại 'khẩu tan'(nếp tan), loại nếp này khi nấu chín cho hạt cơm dẻo, mềm cùng hương thơm thoang thoảng rất hấp dẫn.



Gạo vo sạch, rắc ít muối và trộn đều. Ống nứa dùng để nấu cơm phải là loại nứa ngô, còn non, chặt lấy ngang mắt nứa. Rửa sạch, cho gạo và nước vào, dùng lá chuối làm nùi lèn chặt đầu ống nứa. Những chiếc ống nứa sau khi đã nạp đủ gạo và nước được vùi vào trong bếp than hồng. Khi những ống nứa chuyển sang màu vàng cháy xém, cùng hương thơm thoang thoảng là cơm đã chín. Trong những buổi tối giữa núi rừng Tây Nguyên, một ống cơm lam, một chén muối vừng cũng đủ để du khách nếm trọn được hương vị núi rừng thấm đẫm trong từng hạt cơm chín mềm.

Gà sa lửa

Ngoài cơm lam thì gà sa lửa cũng là món ngon mà du khách nên ăn thử. Những con gà được nướng chín vàng quyện hương thơm của lá chanh, chỉ mới ngửi thôi đã thấy thèm. Ở Tây Nguyên hầu như địa bàn nào cũng có món ăn này, nhưng ngon nhất thì phải thưởng thức món ăn này ở bản Đôn (Đắk Lắk). Tiền thân của món ăn này là gà rừng, nhưng khi số lượng gà rừng không còn nhiều, người dân ở đây đã thây thế bằng những con gà thả vườn.

Gà chọn nướng là những con gà trên dưới 1kg, là gà tơ, thịt mềm nhưng không bở lại có vị ngọt ngon. gà được làm sạch, chặt dọc theo phần ức để bẻ đôi con gà nằm dẹp xuống. Ướp gà đều hai mặt với muối ớt chanh giã nhuyễn (loại muối hột to), một bí quyết nữa để món gà dậy mùi thơm đó là ướp thêm nước sả (sả giã lấy nước) vào gà.



Gà sau khi ướp để trong khoảng 30 phút cho thấm gia vị rồi đem nướng. Những thanh tre được gập đôi lại, kẹp gà vào giữa cùng ít lá chanh và nướng chín trên bếp than hồng.Trong quá trình nướng, gà được trở đều tay để lớp thịt bên trong chín đều, lớp da bên ngoài vàng ươm đẹp mắt. Gà sa lửa được ăn kèm với muối hột giã nhuyễn, ớt xanh, chanh để hương vị thêm đậm đà.

Ngoài hai món ăn kể trên, gỏi cà đắng, gỏi rau rừng, rượu cần, canh chua cá lăng... cũng là những món ăn ngon của núi rừng Tây Nguyên mà bạn nên thử khi có dịp đến đây.

Theo Vnexpress

Danh mục bài viết Ẩm thực ba miền

Đang tải dữ liệu loading