Thịt heo muối chua

Thứ Hai, 10/08/2009 05:05

1,220 xem

0 Bình luận

(0)

4730

Thịt  heo muối chua để lâu ngày mà vẫn không mất màu, mùi vị rất tươi ngon.

Người Cơtu sống lâu đời trên dãy Trường Sơn có một nền văn hóa ẩm thực độc đáo. Họ biết làm nhiều món truyền thống để ăn trong gia đình, đãi họ hàng, khách quý...

Những món ăn từ thịt heo của người Cơtu rất đa dạng, phong phú: thịt heo nướng nguyên con, thịt heo nướng mọi, thịt heo xông khói, thịt heo nướng ống tre... Mỗi món ăn có nét đặc trưng riêng, nhưng đều chứa đựng hương vị của núi rừng.


Thịt heo muối chua nướng rất thơm ngon

Là món ăn dân dã, thịt heo muối chua của người Cơtu được chế biến khá đơn giản, với những gia vị có sẵn trong vườn nhà như quế, tiêu rừng (amất), riềng núi (prí) và muối. Phơi khô, giã nhỏ các loại gia vị trên, ướp với thịt heo cùng rượu nếp than. Thịt heo có thể xắt nhỏ hoặc xắt khổ lớn (dài 20 phân, ngang ba phân), sau đó cho vào hũ lớn hoặc ché, cách mỗi lớp thịt, rải một lớp gạo rang hay xôi hấp (avị đhoóh). Công đoạn cuối cùng là ủ kín, gác trên giàn bếp, khoảng 7 - 10 ngày sau thì dùng được. Có nhà còn nén thịt ướp vào các ống lồ ô, tre... sau đó đậy kỹ bằng lá chuối và tiếp tục cho vào ống có lớp tro dày khoảng 10 cm, rồi đậy lần hai bằng các loại lá: pờ vân (môn thục), lá cọ, lá chuối... Cuối cùng, để ống nơi thoáng mát.

Thịt heo muối chua có màu hồng rất đẹp, có thể ăn ngay hoặc nấu, nướng, hấp... tùy sở thích. Điều ngạc nhiên khi thưởng thức món ăn độc đáo này là: tuy thịt để lâu ngày nhưng không mất màu, mùi vị rất tươi ngon. Thịt heo muối chua đặc trưng bởi vị cay của ớt và riềng, vị thơm của quế, đặc biệt là vị chua chua hòa lẫn vị mặn của muối. Khi ăn, thịt giòn, có vị chua. Người Cơtu thích ăn thịt heo muối chua nướng, kèm với những loại rau rừng và bánh sừng trâu (acuốt).

Mặc dù là món để dành ăn dần, có vẻ bình dị, dân dã, nhưng thịt heo muối chua cũng là món ăn truyền thống của  đồng bào Cơtu trong các dịp lễ Tết.

Hòa Vang

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading