Giản dị mà dân dã như bánh hỏi

Thứ Tư, 10/07/2013 08:25

2,527 xem

0 Bình luận

(0)

2314

Cũng như các loại bánh khác, bánh hỏi được làm từ bột gạo. Cách làm tương tự như làm bún, nhưng bánh hỏi được làm tỉ mỉ và công phu hơn.

Ngày trước, các mẹ các chị nhất thiết chỉ dùng loại dầu ép từ hạt đậu phụng để khử rồi pha với nắm lá hẹ cắt thật nhỏ để thoa lên bánh hỏi và ăn bánh hỏi với chà bông. Nếu không có chà bông thì ăn kèm với tôm khô băm nhuyễn, nước mắm pha đường có bằm nhỏ trái thơm chín và ít đậu phụng rang, vậy là ngon nhứt hạng rồi. Mỗi lần có bánh hỏi, cả nhà ăn trừ bữa thay cơm.

Ngày nay, để có một khẩu phần bánh hỏi ngon phải có nhiều món kèm như lòng heo, thịt nướng, thịt quay và rau sống. Với người Bình Định, Phú Yên, bánh hỏi ăn kèm lòng heo đã trở thành quen thuộc. Trên các nẻo đường ở những địa phương này, đâu đâu cũng có món bánh hỏi lòng heo. Loại này ngon miệng, ăn no lại phù hợp với túi tiền, nhất là những cô cậu sinh viên xa nhà trọ học. Có người đến đây trọ học, ăn bánh hỏi lòng heo riết rồi thành quen, nhớ và thèm. Khi xa miền Trung nhiều năm, họ cũng không quên được món này.



Không chỉ được bày bán ở các quán, ngày nay bánh hỏi còn là một trong những món ngon có mặt trong nhiều gia đình mỗi lần nhà có đám tiệc. Khác với bánh hỏi bình dân bán ở quán, bánh hỏi trong mỗi lần đám tiệc được trang trí công phu hơn, không chỉ ăn kèm lòng heo mà “sang” hơn, đa dạng hơn với thịt nướng, thịt quay. Qua bàn tay khéo léo của các bà các chị, bánh hỏi và thịt, rau được bày biện hài hòa, hấp dẫn, vừa ngon miệng vừa ngon mắt. Mỗi đĩa bánh hỏi được xếp đều đặn, thoa dầu ăn phi hẹ xanh ngắt thơm dịu, phần nhân bên trong lại “trang điểm” cho đĩa bánh đủ đầy và phong phú hơn. Ăn bánh hỏi ngon còn phải kèm theo một chén nước mắm pha loãng cùng với ớt, tỏi, đường, chanh; kèm rau sống dưa leo.

Theo Thanh niên

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading