Salad tuyệt vời

Thứ Bảy, 08/08/2009 09:30

895 xem

0 Bình luận

(0)

4740

Theo tác giả John Eveyn của cuốn A Discourse on Sallets (xuất bản năm 1699), salad được biết đến đầu tiên ở Italia và Hà Lan. Salad được hiểu một cách đơn giản là một hỗn hợp trộn nhiều các loại rau hay một số nguyên liệu khác như: salad rau xanh, rau trộn, salad mì, salad đậu… Trái cây cũng được chế biến thành món salad và được gọi là salad trái cây.

Để làm món salad không thể thiếu các loại gia vị. Đơn giản nhất là dầu giấm, người ta trộn các loại rau, kết hợp với hành tây, một chút dầu và giấm, vậy là đã có một món salad ngon miệng. Dầu giấm là loại gia vị thường được người miền Nam nước Anh dùng để trộn các món salad. Trong khi đó những nước Đông Âu thường sử dụng mayonnaise. Bên cạnh đó, tùy theo khẩu vị từng quốc gia, vùng miền, dầu ô liu, dầu đậu nành, dầu bắp…  cũng được sử dụng để làm salad. 


Salad - Nguồn: Getty Images

Món salad rau là loại salad đơn giản nhất, gồm các loại rau, kèm chút rau thơm, chút bơ, ăn với bánh mì nướng, hạt óc chó và thỉnh thoảng có thêm thịt, cá, mì, phô mai, trứng. Để món ăn lạ miệng hơn, bạn cũng có thể thêm vào salad rau một chút mì. Rau để làm salad cũng gồm nhiều loại như: dưa leo, nấm, củ hành, cà rốt, cần tây, củ cải. Ngoài ra, ở nhiều nơi người ta cũng cho thêm một vài nguyên liệu khác để món ăn hấp dẫn và lạ miệng hơn như: cà chua, dầu oliu, trứng luộc, khoai tây, bắp, đậu xanh. Gia vị thường dùng cho món salad rau xanh có thể là mayonnaise hoặc dầu oliu, dấm hay một loại nước sốt đặc chế nào khác.

Từ món salad rau, người ta đã “biến hóa” để salad trở nên một món ăn hấp dẫn hơn với nhiều thành phần nguyên liệu đặc biệt khác nhau. Nếu bạn là “tín đồ” của món salad, chắc chắn bạn không thể không biết đến món salad Nga – món ăn từ các nguyên liệu dễ tìm và chế biến đơn giản, không chỉ phổ biến ở đất nước này mà được cả thế giới ưa chuộng. Chỉ cần khoai tây, cà rốt, giăm bông, trứng luộc, thịt hun khói, dưa leo thái nhỏ, đậu Hà Lan trộn lẫn với nhau, sau đó rưới thêm một chút sốt mayonnaise, bạn đã có được món salad Nga tuyệt vời, mà không phải tốn thời gian chế biến quá lâu. 

Cũng có những loại salad riêng dành cho buổi tối với những mùi vị khác biệt. Salad dùng cho bữa tối thường có các nguyên vật liệu như gà nướng cắt nhỏ kết hợp với các loại hải sản nướng hoặc cá như cá hồi, cá ngừ. Thịt thăn bò cũng thỉnh thoảng được dùng trong món salad này. Salad buổi tối có nhiều loại với nhiều tên gọi như Caesar salad, gồm các nguyên liệu như pho mát, cà chua, húng quế trộn chung với gia vị như muối, tiêu, dầu oliu, Chef  salad – món ăn được đầu bếp Victor Seydoux – khách sạn Buffalo, New York sáng tạo với các thành phần nguyên liệu gồm: trứng luộc, giăm bông, thịt bò hoặc gà nướng, cà chua, dưa leo, phô mai trộn chung với rau xanh.

Vào những năm gần đây, salad trái cây, với nhiều mùi vị đặc biệt và đa dạng, do sự phối hợp các hương thơm của các loại trái cây khác nhau, trở nên ngày càng phổ biến. Người ta thường dùng tên các loại trái cây để đặt cho món salad, ví dụ như salad táo, salad lê hay theo mùa, như salad mùa hè, salad mùa đông… Trong những bữa tiệc ẩm thực tại các nhà hàng hay khách sạn, salad trái cây được dùng như một món tráng miệng lạ miệng và hấp dẫn.

Khánh Nhật

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading