Mẹo thái hành không cay

Thứ Sáu, 19/07/2013 10:26

1,567 xem

0 Bình luận

(0)

2812

Khi thái hành, người thái dễ bị chảy nước mắt vì củ hành khi cắt có thể giải phóng ra một loại dung môi chứa thể khí propanelthial sulfoxide. Có rất nhiều mẹo hay để hạn chế việc cay mắt khi thái hành, cùng khám phá những bí quyết này với amthuc365.vn các bạn nhé!

Khi thái hành, người thái dễ bị chảy nước mắt vì củ hành khi cắt có thể giải phóng ra một loại dung môi chứa thể khí propanelthial sulfoxide.

Sau khi mắt tiếp xúc với thể khí này, phát sinh phản ứng với nước mắt, sinh ra một axit lưu huỳnh có nồng độ vừa phải. Loại axit này gây kích thích cho mắt, khiến não phát sinh tín hiệu cho tuyến lệ, tuyến lệ sản sinh nhiều dịch thể hơn để loại bỏ axit lưu huỳnh ra ngoài.

Nếu cắt hành thời gian càng nhiều thì lượng axit lưu huỳnh tạo ra càng nhiều, nước mắt vì thế mà chảy càng nhiều hơn để bảo vệ mắt.

Có nhiều cách để hạn chế không cay mắt không chảy nước mắt khi cắt  củ hành, chị em hãy tham khảo nhé:

Con dao sắc

Cắt, thái hành bằng một con dao bằng thép không gỉ thật sắc được nhúng qua nước trước khi bắt đầu cắt sẽ hạn chế đáng kể việc bạn bị cay mắt. Nếu cắt rất nhiều hành tây hay dù chỉ một lớp một, hãy nhúng dao xuống nước thường xuyên.

Mẹo thái hành không cay mắt - 1

Cắt, thái hành bằng một con dao bằng thép không gỉ thật sắc được nhúng qua nước trước khi bắt đầu cắt sẽ hạn chế đáng kể việc bạn bị cay mắt (Ảnh: Internet)

Cắt hành dưới nước

Cắt hành tây dưới nước hoặc dưới vòi nước cũng sẽ giúp ích một cách đáng kể bởi nước sẽ hòa tan các hợp chất lưu huỳnh trước khi chúng có thể tới được mắt của bạn.

Dùng khoai tây

Dùng một khoanh khoai tây tươi chà lên 2 mặt dao, sau đó cắt hành, ớt thoải mái mà không lo bị cay mắt

Ướp lạnh hành

Các tế bào hành bị làm lạnh phản ứng chậm hơn khi cắt. Vì vậy, hãy bỏ hành vào tủ lạnh trước khi cắt, lột vỏ ít nhất 30 phút hoặc bỏ chúng lên ngăn đá trong vòng 10-15 phút (tùy vào kích thước củ hành).

Không dùng tay

Nếu món ăn yêu cầu phải thái nhỏ hành, bạn chỉ cần cho củ hành vào máy xay mà không phải dùng tay để cắt chúng. Bạn không nên xay hành quá nát và phải đợi cho hơi cay của hành lắng xuống hãy mở nắp máy xay.

Sử dụng nến

Thắp một ngọn nến thật gần thớt của bạn khi thái hành để lượng nhiệt tỏa ra có thể rút bớt lưu huỳnh từ củ hành.

Mẹo thái hành không cay mắt - 2

Thắp một ngọn nến thật gần thớt của bạn khi thái hành để lượng nhiệt tỏa ra có thể rút bớt lưu huỳnh từ củ hành (Ảnh: Internet)

Đặt chậu nước bên cạnh

Bạn cũng có thể để thau nước lạnh bên cạnh, vừa cắt vừa nhúng dao vào thau nước đó.

Bật quạt

Bật quạt theo hướng cũng chiều với hướng ngồi để thổi ra xa những giọt hành bắn ra khi cắt hành. Cách này sẽ giúp bạn hạn chế được việc cay mắt.

Nhai liên tục

Nhai kẹo cao su hoặc bất kì đồ ăn nào trong miệng của bạn. Việc này sẽ khuyến khích bạn thở bằng miệng, từ đó hút bớt các giọt li ti trước khi chúng bay lên đến mắt của bạn.

Để lại gốc hành

Bạn cắt cả 2 đầu củ hành trước khi thái? Không nên đâu nhé! Hãy thử để lại gốc củ hành cho đến lúc cuối vì các hợp chất lưu huỳnh tập trung nhiều hơn ở gần gốc.

Hạn chế phần hành đã cắt tiếp xúc với mắt

Dù cắt hạt lựu hay múi cau, luôn cắt củ hành làm đôi rồi úp cả hai mặt vào thớt sao cho phần chưa lột vỏ hướng lên trên. Phần hành đã cắt xong, bạn hãy để chúng gọn vào tô và sang một bên. Làm vậy sẽ hạn chế được cay mắt.

Mẹo thái hành không cay mắt - 3

Dù cắt hạt lựu hay múi cau, luôn cắt củ hành làm đôi rồi úp cả hai mặt vào thớt sao cho phần chưa lột vỏ hướng lên trên

"Ngậm bánh mì"

Có một mẹo nhỏ, đó là nếu bạn ngậm một lát bánh mì (hoặc bất kỳ loại thực phẩm nào) trong khi cắt hành, bạn sẽ không bị cay mắt. Mẹo này có nguồn gốc từ quan niệm là nếu bạn làm một điều gì buộc phải thở bằng miệng thì phần mũi sẽ ít bị kích thích hơn và vì vậy bạn sẽ ít bị chảy nước mắt.

Cắt đầu củ hành dưới nước

Ngược lại với cách phía trên, hãy cắt cả 2 đầu củ hành dưới nước. Sau đó, bạn có thể thoải mái thái hành mà không lo bị cay mắt.

Giấm

Phun lên thớt hỗn hợp giấm – nước với tỷ lệ 50/50 bởi giấm có khả năng làm dừng phản ứng của lưu huỳnh. Nếu hỗn hợp trên chưa hiệu quả, hãy thử chỉ sử dụng giấm để phun lên thớt. Tuy nhiên, điều này có thể làm ảnh hưởng đến hương vị của hành tây nấu chín.

Kết hợp cắt cho nhiều lần cùng 1 lúc

Nếu thường xuyên phải sử dụng hành cho việc nấu nướng, bạn có thể cắt hành cùng lúc cho nhiều lần và cho chúng vào hộp kín, giữ lạnh để dùng dần cho những lần sau. Điều này vừa giúp bạn tiết kiệm thời gian, vừa giảm được số lần bị cay mắt.

Đeo kính bảo vệ

Để bảo vệ mắt trước sự tấn công của hơi cay từ củ hành, bạn có thể đeo kính để bảo vệ mắt. Kính bơi hay kính làm vườn đều được, miễn là chúng che kín đôi mắt.

Ngoài ra, để có thể rửa sạch mùi hành trên tay, bạn có thể xoa tay với muối khô, nước chanh, cọ xát tay với một cái muỗng inox hoặc rửa tay dưới nước trước khi rửa lại với nước xà phòng.

Theo Eva

Danh mục bài viết Bếp núc

Đang tải dữ liệu loading