Những điều mẹ cần lưu ý cho sự phát triển trí não toàn diện của trẻ

Thứ Sáu, 09/08/2013 08:40

776 xem

0 Bình luận

(0)

2780

Mẹ thường áp dụng những phương pháp nuôi dạy con theo kinh nghiệm được truyền lại, theo các phương pháp được nhiều người khuyên với hi vọng con sẽ được thông minh khi lớn khôn.

Tuy nhiên, dinh dưỡng cho trí não phát triển toàn diện cần được bổ sung một cách toàn diện mà không phải ai cũng biết. 

Thói quen và quan niệm dinh dưỡng cho con – những điều cần biết
Hầu hết các bà mẹ có con từ 1-3 tuổi khi được hỏi về khẩu phần ăn hằng ngày của bé đều tỏ ra rất quan tâm tới việc cung cấp chế độ dinh dưỡng giúp bé phát triển khỏe mạnh. Thế nhưng, không phải sự quan tâm nào cũng đi đôi với một chế độ dinh dưỡng đúng. Với một số thói quen và lối mòn trong cách chăm sóc con, một số bà mẹ đã đánh mất đi cơ hội mang đến cho bé một hệ dưỡng chất hoàn thiện – tiền đề cho bé phát triển trí não và thể chất.
 
Một trong những thói quen đó là việc thường xuyên cho bé dùng những món ăn lặp lại mà mẹ tin rằng là giải pháp tốt cho bé, chẳng hạn như cháo dinh dưỡng mua tại hàng quán với những món theo lựa chọn ngẫu hứng của mẹ. Cháo dinh dưỡng là một phương pháp giúp mẹ đỡ vất vả hơn trong việc chăm sóc con yêu, vừa tiết kiệm thời gian, vừa có những sự kết hợp các chất bột, đạm, béo, rau xanh… khá đầy đủ cho bé. Tuy nhiên điều gì xảy ra nếu bé chỉ có thể ăn cháo thịt bằm và cà rốt mà không chịu ăn các loại cháo cá hoặc các loại rau xanh khác?
 
 Một thói quen khác nữa mà các mẹ rất hay mắc phải chính là việc cung cấp các dưỡng chất quen thuộc được nhấn mạnh một cách quá đáng mà làm lu mờ vai trò của các dưỡng chất khác. Một bà mẹ chia sẻ: “Báo đài thường nhắc nhở về sự thiết yếu của DHA cho sự phát triển trí não của con, có nhiều trong các loại cá và mốt số quả hạt. Vì vậy buổi nào tôi cũng cố gắng cho bé ăn cá. Tôi sẽ làm hết sức để bé được thông minh”. 

"Với những thói quen chủ quan trên, mẹ sẽ rất khó để bổ sung đầy đủ các dưỡng chất trên cho cơ thể bé, chính vì thế sẽ đánh mất cơ hội giúp con yêu phát triển trí nảo toàn diện hơn, trở nên thông minh hơn”, theo TS. BS. Nguyễn Anh Tuấn - Giảng viên bộ môn Nhi - Đại học Y Dược TP.HCM.

Cũng theo các nghiên cứu khoa học, 3 năm đầu đời của trẻ được xem như “giai đoạn vàng” cho phát triển trí não, thời kỳ quyết định về khả năng học hỏi và ghi nhớ của bé, trong đó được đánh dấu bằng các “cột mốc vàng” quan trọng tại các thời điểm bé được 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng, 24 tháng, và 36 tháng. Chính vì thế, các mẹ phải đặc biệt quan tâm tới chế độ dinh dưỡng của bé vào thời gian này nhằm giúp bé có điều kiện tốt nhất, kích thích trí não phát triển vượt trội về tư duy, bao gồm cả khả năng học hỏi và ghi nhớ. Một thực đơn với đầy đủ các món ăn cung cấp đúng và đủ dưỡng chất sẽ là một món quà đặc biệt mà mẹ có thể dành tặng cho con trong “giai đoạn vàng” này.
 
Bé cần một hệ dưỡng chất toàn diện để phát triển trí não
 
Bất cứ mẹ nào cũng mong muốn con yêu lớn lên khỏe mạnh và thông minh vượt trội so với bạn cùng lứa. Để làm được điều này, mẹ cần quan tâm nhiều hơn đến các yếu tố quy chuẩn mang tính khoa học có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của trí não bé. Những thói quen thực tế có thể giúp bé phát triển bình thường nhưng để trí não đủ sức phát triển vượt trội, bé yêu của bạn cần nhiều hơn một vài dưỡng chất quen thuộc. 
 
Những điều mẹ cần lưu ý cho sự phát triển trí não toàn diện của trẻ 1
 
Một hệ dưỡng chất toàn diện sẽ giúp trí tuệ trẻ phát triển tốt hơn
 
Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ trong giai đoạn đầu đời. Thế nhưng với những trường hợp trẻ không được duy trì việc cung cấp sữa mẹ, mẹ cần quan tâm bổ sung để cung cấp đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu cho con. Sự thực là: “kể cả khi đó là một nhóm chất quan trọng thì bé vẫn cần một hệ dưỡng chất hoàn thiện để phát triển toàn diện trong những năm đầu đời. Các kết quả nghiên cứu khoa học đã cho rằng, để phát triển trí não vượt trội bé cần một hệ dưỡng chất gồm: LCPUFA (AA & DHA), omega3 và 6, taurine, choline, sắt kẽm, acid Folic, iod, lutein, phospholipid”. Mỗi dưỡng chất đều có vai trò quan trọng và thiết yếu và cần được phố hợp với tỉ lệ khoa học để giúp tối ưu sự hoàn thiện cấu trúc và chức năng não của trẻ.
 
Về vấn đề này, vừa qua, trong hội thảo tập huấn cho cán bộ ngành y về "Dinh dưỡng toàn diện cho trẻ nhỏ" (Hội Thảo PTNT), TS. BS. Nguyễn Anh Tuấn - Giảng viên bộ môn Nhi - Đại học Y dược TP.HCM chia sẻ: “Việc lựa chọn nguồn dinh dưỡng an toàn, đầy đủ dưỡng chất là hết sức cần thiết khi mẹ muốn nuôi con một cách khoa học trong giai đoạn đầu đời. Ngoài việc đảm bảo lượng dinh dưỡng đầy đủ và cân đối trong các bữa ăn chính, mẹ cần bổ sung thêm sữa công thức cho trẻ. Mẹ cần chú trọng đến thành phần đa dạng có trong sữa  và được chứng minh lâm sàng để đảm bảo bé nhận được nhiều hỗ trợ nhất từ cả một hệ dưỡng chất toàn diện”. 
 
Để bé yêu có một bước phát triển trí não toàn diện với những bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng, mẹ chắc chắn sẽ phải dành nhiều thời gian hơn để chăm lo cho thực đơn hằng ngày của thiên thần nhỏ. Đây hẳn là một khó khăn cho mẹ khi vừa quay lại với công việc ngoài xã hội và hàng tá công việc không tên khác khi chăm sóc cho bé. Vì thế, các mẹ có thể cân nhắc bổ sung sữa công thức có cung cấp hệ dưỡng chất toàn diện bên cạnh bữa ăn hằng ngày. Cách dùng sữa công thức để hỗ trợ như thế sẽ giúp bé hấp thụ tốt hơn các dưỡng chất cũng như bù đắp các thiếu hụt về dinh dưỡng trong bữa ăn dặm. Đồng thời, mẹ sẽ không quá lo lắng về những bữa ăn đòi hỏi quá nhiều tính toán về loại thực phẩm.
 
Rõ ràng, không chỉ có một cách để giúp bé có một hệ dinh dưỡng toàn diện mà mẹ lại nhẹ nhàng trong việc nội trợ. Chỉ cần một chút cân nhắc trong thực đơn hằng ngày và việc sử dụng đúng lúc sự hỗ trợ từ công thức dinh duong khoa hoc, mẹ hoàn toàn có thể tạo một bước đệm vững chắc để bé học hỏi nhanh, ghi nhớ tốt trong tương lai. 
Theo Afamily

Danh mục bài viết Tin Ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading