Hành trình từ thiếu ngủ đến béo phì

Thứ Năm, 15/08/2013 09:12

2,136 xem

0 Bình luận

(0)

2703

Thiếu ngủ không chỉ làm bạn kiệt sức mà còn tàn phá vòng eo của bạn. Một cuộc nghiên cứu đã phát hiện ra, thiếu ngủ khiến chúng ta lựa chọn những loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe, từ đó dẫn đến béo phì.

Các nhà nghiên cứu của Trường Đại học California, Berkeley đã nành kiểm tra vùng não kiểm soát việc ăn uống và phát hiện ra có sự liên hệ giữa bệnh béo phì với việc mất ngủ.

 

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng hình ảnh cộng hưởng từ để quét não của 23 thanh niên khỏe mạnh sau một đêm giấc ngủ bình thường và sau một đêm không ngủ.

Sau đó, các nhà nghiên cứu đánh giá hoạt động của não khi những người tham gia xem một loạt các hình ảnh của 80 loại thực phẩm. Chúng bao gồm những loại thực phẩm có lượng calo từ cao đến thấp và từ lành mạnh đến không lành mạnh. Các nhà khoa học cũng sẽ đánh giá mong muốn của họ đối với mỗi món thực phẩm.

 

Các số liệu thu được từ cuộc nghiên cứu đã giúp các nhà khoa học đưa ra kết luận: Hiện tượng mất ngủ và gián đoạn giấc ngủ không chỉ gây cảm giác mệt mỏi đơn thuần mà còn khiến hoạt động trong vùng não đánh giá sự ngon miệng và thỏa mãn bị suy giảm, ngược lại vùng não điều khiển cảm giác thèm ăn được thúc đẩy mạnh mẽ. Sau một đêm mất ngủ, sự gia tăng cảm giác thèm ăn, ngon miệng với thực phẩm có hàm lượng tinh bột cao, giàu năng lượng và giàu chất béo là rất mạnh mẽ.

 

Giáo sư Matthew Walker, một thành viên của cuộc nghiên cứu, cho biết: "Các loại thực phẩm giàu năng lượng được những người bị mất ngủ mong muốn nhiều hơn… Ngủ đủ giấc là một trong những yếu tố thúc đẩy kiểm soát cân bằng cơ chế não, chi phối sự lựa chọn thực phẩm thích hợp, ngăn ngừa bệnh béo phì và giúp chúng ta có một cơ thể cân đối".

Theo Đẹp Online

Danh mục bài viết Sức khỏe gia đình

Đang tải dữ liệu loading