Trà quán, nét "trầm lắng" người Hà Nội

Thứ Tư, 12/08/2009 04:26

1,054 xem

0 Bình luận

(0)

4519

Một buổi chiều muộn, ngồi nhâm nhi ly trà nóng, ngắm nhìn đường phố và cảm nhận những dư vị đặc biệt, tôi nhận ra uống trà cũng là một nghệ thuật, vừa tốt cho sức khỏe lại vừa được thư giãn. Một buổi chiều muộn, ngồi nhâm nhi ly trà nóng, ngắm nhìn đường phố và cảm nhận những dư vị đặc biệt, tôi nhận ra uống trà cũng là một nghệ thuật, vừa tốt cho sức khỏe lại vừa được thư giãn.
(Ảnh minh họa)

Trà đã có mặt ít nhất 10 thế kỉ, do đó nghệ thuật uống trà cũng có nhiều điều thú vị. Các cụ già xưa thường uống trà kết hợp với ngắm trăng, ngâm thơ. Trà còn là thức uống mời khách quen thuộc mà trang trọng trong các gia đình Việt. Không quá cầu kì như Trà đạo của Nhật Bản nhưng nghệ thuật trà Việt cũng không kém phần tao nhã, thanh cao. Trà xanh, ấm, chén đất có lẽ là thứ khá quen thuộc đối với tất cả người Việt.

Bên cạnh đó chúng ta lại thấy xuất hiện những loại trà mới rất độc đáo: từ trà sữa, trà hoa, trà đạo đến bát bảo trà, long nhãn trà…đều đang được nhiều người ưa chuộng.

Ở Hà Nội ngày càng “mọc” rất nhiều trà quán sang trọng được bố trí theo nhiều phong cách: Nhật hay Cung đình. Tại các quán này thường có những phòng nhỏ kê riêng, ấm cùng và yên tĩnh, khách ngồi trên chiếu hoa quanh cái bàn thấp. Người phục vụ trong trang phục cổ xưa biểu diễn nghệ thuật pha trà. Trong chén trà cung đình nhỏ xíu có đủ các mùi vị khác nhau: vị chát của trà, mùi thơm của cam thảo, vị ngọt dịu của táo tàu, ngọt mát của đường phen…

Trước hết tôi muốn kể đến 1 quán trà với cái tên rất “đẹp”: Hoa Cúc Trắng, 28 Tăng Bạt Hổ, Q.Hai Bà Trưng, một địa điểm đáng đến cho những người yêu thích trà. Chủ quán không cầu kì trong cách trang trí quán, nhưng vẫn đem đến cho khách một cảm giác yên bình qua những tách trà độc đáo. Trà ở đây có rất nhiều loại nhưng hiện phục vụ 36 loại, và điều đặc biệt là tất cả các loại trà đó đều do chính chủ quán sau nhiều năm đam mê nghiên cứu tự sáng tạo ra. Vì vậy, bạn sẽ không thể thưởng thức cái vị đặc biệt của nó ở bất cứ quán trà nào khác.

Những ngày gió mùa se lạnh, được ngồi trong Trà Hoa Quán, Số 28 ngõ 18 Nguyên Hồng, nhâm nhi một ly trà La Hán và nói chuyện với bạn bè thì thật là tuyệt. Không gian được bố trí rất độc đáo. Những chiếc giỏ hoa được treo ở từng góc của quán, tạo một cảm giác rất lãng mạn, rất hợp cho những buổi hẹn hò. Điều đặc biệt nhất mà tôi thấy ở đây là: tất cả mọi người đều ngồi bệt dưới thảm hoa, các bàn được kê sát nhau, một cảm giác ấm cúng lạ thường. Trà rất dễ uống, tốt cho sức khoẻ và phù hợp với thời tiết 4 mùa nên ngày càng được nhiều người lựa chọn. Và trà Hoa đang trở thành thứ đồ uống thịnh hành.

Nếu ai đó đã từng ghé chân đến Lư Trà Quán, 456 Hoàng Hoa Thám-Tây Hồ, chắc hẳn sẽ có được một ấn tượng rất đặc biệt. Ngay khi bước vào quán, tôi đã rất ấn tượng phong cách giản dị mà độc đáo ở đây Đến khi được thưởng thức hương vị trà trong cái rét cuối của Hà Nội thì tôi biết là mình bắt đầu thích Lư Trà Quán, dù cho đây chỉ là một quán trà nhỏ bên hè phố.

Nhấp một chén trà, cảm nhận hương vị trên đầu lưỡi, chỉ thế thôi cũng đủ làm cho tâm hồn thanh thản, bình yên.

Danh mục bài viết Ẩm thực ba miền

Đang tải dữ liệu loading