8 hiểu lầm về sữa chua

Thứ Hai, 06/04/2009 09:40

1,942 xem

0 Bình luận

(0)

2411

Sữa chua là một món ăn bổ dưỡng chứa đủ protein, vitamin (đặc biệt là B12) cũng như chất khoáng cần thiết cho cơ thể. Hàm lượng can - xi trong sữa chua khá lớn giúp hạn chế những tác động của axit chua trong hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, không ít người còn có những hiểu sai khi sử dụng sữa chua Sữa chua là một món ăn bổ dưỡng chứa đủ protein, vitamin (đặc biệt là B12) cũng như chất khoáng cần thiết cho cơ thể. Hàm lượng can - xi trong sữa chua khá lớn giúp hạn chế những tác động của axit chua trong hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, không ít người còn có những hiểu sai khi sử dụng sữa chua

Sữa chua và sữa chua dạng nước là một

Sữa chua chế phẩm từ sữa nguyên chất thông qua quá trình lên men, về bản chất nó thuộc phạm trù sữa, còn sữa chua dạng nước thành phần chủ yếu của thức uống này là sữa bò hoặc bột sữa, đường, axit chua, axit chanh hoặc axit táo, hương liệu, chất bảo quản. Sữa chua dạng nước chỉ là một loại đồ uống, không có tác dụng bảo vệ sức khỏe như sữa chua. Giá trị dinh dưỡng của hai loại sữa này khác nhau rất lớn, dinh dưỡng trong sữa chua nước chỉ bằng 1/3 sữa chua thường, vì vậy không thể dùng thay thế sữa chua.

Có thể ăn sữa chua với lượng tùy thích

Tuy là loại thức ăn bổ dưỡng song vẫn phải ăn một cách khoa học. Nếu ăn quá nhiều, đặc biệt là vào lúc đói thì các men lactic có trong sữa chua sẽ dễ bị phân hủy và các tác dụng của nó sẽ mất đi rất nhiều. Độ PH thích hợp để men lactic trong sữa chua sinh trưởng và phát triển tốt nhất là từ 4 - 5 trở lên còn dịch vị trong dạ dày lúc đói có độ PH từ 2 trở xuống. Sau khi ăn dịch vị trong dạ dày loãng ra và độ PH lên đến từ 4 - 5. Tốt nhất nên ăn sữa chua trong vòng 2 giờ sau khi ăn.

Sữa chua nhiều dinh dưỡng hơn so với sữa bò

Nhiều người quan niệm rằng sữa bò qua quá trình lên men thành sữa chua sẽ có giá trị dinh dưỡng cao hơn. Trên thực tế, dinh dưỡng của hai loại này không khác nhau nhiều nhưng sữa chua dễ tiêu hóa và hấp thụ hơn.

Sữa chua có thể tùy tiện phối hợp với các thực phẩm khác

Sữa chua chinh phục khẩu vị của mọi người vì khi kết hợp với các loại thực phẩm khác, sữa chua tạo ra nhiều hương vị hấp dẫn, bổ dưỡng cho sức khỏe và có tác dụng làm đẹp da. Tuy vậy đối với loại thực phẩm gia công có chứa lượng mỡ cao như lạp xường, xúc xích thì không nên. Khi bạn uống thuốc đặc biệt là thuốc kháng sinh, thuốc tiêu chảy thì không nên ăn sữa chua ngay vì các vi khuẩn lactic có trong sữa chua sẽ bị tiêu diệt, nên đợi 2- 3 tiếng.

Ăn nhiều sữa chua có thể giảm béo

Trong sữa chua giàu canxi và protein sẽ ngăn chặn cảm giác đói, bạn không phải uống các loại sữa khác. Lượng canxi trong sữa có ảnh hưởng lên hoạt động của các tế bào mỡ, giúp chúng chuyển hóa thành năng lượng và đốt cháy hoàn toàn thay vì đọng trong cơ thể, giúp cơ thể tiêu hóa mỡ dư thừa nhanh hơn. Nhưng bạn nên nhớ rằng, bản thân sữa chua cũng chứa nhiệt lượng nhất định, nhiệt lượng này dễ hấp thụ hơn sữa bò, vì vậy muốn giảm cân tốt nhất là dùng loại sữa chua ít béo, sữa chua không kem.

Thời tiết lạnh có thể làm nóng sữa chua

Việc làm nóng sữa chua không những làm mất đi hương vị ngon lành của sữa chua ban đầu mà còn làm vi khuẩn có lợi trong sữa chua mất khả năng hoạt động, làm mất các chất dinh dưỡng và khả năng kích thích tiêu hóa cũng giảm đi đáng kể.

Ai cũng có thể ăn sữa chua

Sữa chua tốt không có nghĩa là thích hợp với tất cả mọi người. Người bị đi ngoài, người mắc các chứng bệnh về đường tiêu hóa khi ăn sữa chua phải hết sức cẩn trọng. Trẻ dưới 1 tuổi cũng không nên ăn sữa chua. Người bị bệnh tiểu đường, xơ cứng động mạch, viêm gan, viêm tiết niệu nên ăn sữa chua nguyên kem, có đường.

Phụ nữ mang thai nên ăn nhiều sữa chua

Phụ nữ mang thai cần nhiều canxi nhưng không nên bổ sung canxi bằng cách ăn nhiều sữa chua vì các vi khuẩn có lợi trong sữa chua sẽ phát triển thành chất đề kháng, ngăn ngừa và tiêu diệt được một số vi khuẩn gây bệnh nhưng đồng thời cũng phá hoại điều kiện sinh trưởng của một số vi khẩn có ích, ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa thông thường và sự phát triển của thai nhi.

Danh mục bài viết Món ăn & sức khỏe

Đang tải dữ liệu loading