Nét xứ Quảng phảng phất trong lòng thủ đô

Thứ Bảy, 07/09/2013 07:52

2,297 xem

0 Bình luận

(0)

3194

Giữa lúc đất trời vào độ sang mùa, vào lúc cuối buổi chiều, nếu bạn muốn lang thang nhiều hơn sau nhưng bải hoải, bon chen của một ngày làm việc, muốn thưởng thức một chút gì thanh đạm, xưa cũ, nhè nhẹ... thì hãy thử dừng chân ở một góc phố để cảm nhận cái dư vị ngọt ngào mà món ăn xứ Quảng mang đến.

Dăm ba chiếc bánh bột lọc, ăn tưởng như chơi mà khiến mọi người ta thật khó để ngưng nghỉ. Bột lọc là thứ bánh trải dài cả dọc miền Trung. Ngoài vỏ bánh làm từ sắn người ta có thể chế ra đủ loại nhân từ chay tới mặn. Người thợ bánh sau khi chọn sắn sẽ đem phơi khô, rồi lọc kỹ. Nghe qua tưởng đơn giản nhưng cái thành bại ngon dở đôi khi lại chính ở chút vỏ bánh này. Đã gọi bột lọc thì nó phải trong, phải tinh, ăn vào có vị dai, toát lên vị thanh dịu. Người ta có thể làm nhân chay tuỳ dịp hoặc nhân thịt nhưng với bánh xứ Quảng phải là tôm đất kèm thêm chút ba chỉ, mộc nhĩ xào chung thêm chút tiêu xanh cho dậy chút hơi thở vùng miền. Bánh sau đó được gói trong lá chuối, có khi đơn chiếc lại có khi gói đôi cả cặp rồi đem hấp chín. Người ăn sau khi bóc bánh chấm thứ nước mắm cốt thường được hoà chung dăm ba quả ớt thóc, điểm thêm chút húng ta. Một miếng rồi lại một miếng đủ để hả hê cho cái ông thần khẩu cũng đủ để quên chút bộn bề, lo toan.

Sau khi đã hít hà cái vị cay nóng mà thanh đượm, bạn nên thưởng thức món một bát bánh canh, cái thứ đặc sản mà chẳng người dân xứ Quảng nào quên được. Thực ra thì bánh canh có ở nhiều nơi, nó là thứ bột gạo cán mỏng, có những nơi vừa cán vừa bán lại có nơi làm sẵn. Người làm khá mất công vì phải nhào đi nhào lại sao cho thật nhuyễn, sau đó dằn mỏng và cán kiểu như bánh phở. Bánh canh có thể ăn lẫn với nhiều thứ nhưng với người Quảng thường là cá lóc với nước dùng được chế từ cá loi, cá mú, hàu sữa, xương ống… Một bát bánh canh mang đậm hương vị là thế nên để nấu được một bát ngon cũng đủ đong đếm tài nghệ của người đầu bếp. Nói không ngoa thì người Bắc nghĩ về phở ra sao thì người xứ Quảng cũng cảm bánh canh như vậy vậy.

Nếu Người Bắc thường ăn kèm những món canh với quẩy, người Nam là đủ các loại rau sống thì người Quảng lại ăn với Ram. Nghe cái tên thoáng qua chẳng mấy ai hiểu vậy nhưng nó là một kiểu nem được cuốn trong bánh đa vừng hoặc bánh tráng. Nhìn hơi giống chả giò dế của người Nam vậy. Ram có nhiều loại, Ram ăn kèm bánh canh thường nhiều vỏ nhân giống bánh đa nem. Giữa cái nắng hè, người muốn đẩy đưa chút men làm đĩa Ram âu cũng là một chọn lựa thú vị.

Bạn có thể tự đến để tìm hiểu về ẩm thực xứ Quảng như cái cách người dân nơi đó phát hiện ra Phong Nha, Thiên Đường để vẽ thêm một nét riêng về vẻ đẹp nước Việt.

 Theo Ngoisao

Danh mục bài viết Món ngon Quảng Bình

Đang tải dữ liệu loading