Sữa chua - Thần dược "sống" từ ngàn xưa

Thứ Ba, 26/05/2009 02:09

1,536 xem

0 Bình luận

(0)

4719

Cách đây hàng ngàn năm trước Công nguyên, con người đã phát hiện ra sữa chua và đặt tên là yagourt (có nghĩa là “sống”). Cách đây hàng ngàn năm trước Công nguyên, con người đã phát hiện ra sữa chua và đặt tên là yagourt (có nghĩa là “sống”).

Ảnh minh họa

Ngày nay, nó vẫn còn “sống” mãi và được xếp hạng trong nhóm 10 thực phẩm bổ dưỡng nhất thế giới. Những công trình khảo cổ cho thấy, 5.000 năm trước Công nguyên, một số bộ tộc đã “thử nghiệm” thành công món ăn lạ miệng, thơm ngon và bổ dưỡng này. Ngày nay, khi y học có được những bước tiến vượt bậc, các nhà khoa học đã công nhận sữa chua ăn là một phát kiến quan trọng của người xưa.
Công dụng của loại “thần dược sống” này càng được khẳng định rõ rệt hơn vào năm 1910, khi nhà bác học người Nga Ilya Metchnikoff đoạt giải Nobel cho những khám phá của ông về vai trò của sữa chua đối với sức khỏe con người. Chỉ riêng điều đó cũng đủ nói lên phần nào công dụng tuyệt diệu của sữa chua trong chế độ ăn hàng ngày.

Vào thập niên 70 thế kỷ trước, Georgia được xem là nước có tỷ lệ người sống thọ trăm tuổi cao hơn bất cứ nước nào khác. Bí quyết sống lâu của người dân Georgia là sữa chua, vốn là món thường thấy trong chế độ ăn hằng ngày của họ. Các nghiên cứu khác cũng cho thấy những người ăn sữa chua 3 lần/tuần có thể tăng tuổi thọ hơn so với những người chỉ ăn món này 1 lần/tuần.

Mới đây, trong bài giới thiệu về danh mục thực phẩm có tác dụng cân bằng cơ thể tốt nhất, Tạp chí Self (chuyên về sức khỏe và tập luyện của Mỹ) đã đề cập đến sữa chua. Theo tạp chí này, với hàm lượng carbohydrate, protein ở mức vừa phải, sữa chua rất phù hợp cho những ai mong muốn có vóc dáng cân đối, gọn gàng. Sữa chua không chỉ là món ăn ngon miệng, cung cấp nhiều dưỡng chất mà nó còn có khả năng giúp con người tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa bệnh tật, cải thiện hệ tiêu hóa. Các thành phần trong sữa chua có tác dụng hữu hiệu với sức khỏe, giúp tạo sự cân bằng và bổ sung vi khuẩn tốt trong đường ruột, giảm thiểu những vi khuẩn có hại. Ngoài ra, sữa chua còn tự sản sinh ra loại “kháng sinh” riêng làm chậm quá trình phát triển của các loại vi khuẩn có hại.

Hàm lượng canxi dồi dào trong sữa chua còn giúp xương cứng cáp cũng như giúp ngăn ngừa bệnh loãng xương. Protein trong sữa chua ngăn ngừa ung thư dạ dày, đường lactose làm tăng bifidobacteria trong ruột, calcium và sắt ngăn chặn bệnh thiếu máu hồng cầu, vitamin A tăng cường thị giác, pepton và peptid có tác dụng kích thích chức năng gan. Mặt khác, trong sữa chua còn có chất kháng sinh gọi là lactocidine, có khả năng chống lại các virus gây bệnh. Đã có những nghiên cứu cho thấy việc ăn sữa chua 3 lần/tuần giúp hệ miễn dịch được tăng cường. Với phụ nữ, sữa chua ăn còn là một thứ “thần dược” giúp bảo vệ làn da, chống lão hóa, kéo dài tuổi thanh xuân.

Với những tác dụng rõ ràng cho cơ thể như thế, không có gì lạ khi loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe này đã được Cục Quản lý Dược - Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) khuyến cáo nên sử dụng hàng ngày.

Danh mục bài viết Món ăn & sức khỏe

Đang tải dữ liệu loading