Sứa - món ngon, chữa bệnh

Thứ Ba, 01/09/2009 08:51

1,332 xem

0 Bình luận

(0)

4376

Thực phẩm xung quanh ta có rất nhiều điều đặc biệt, sứa là một ví dụ điển hình. Sứa không chỉ là loại hải sản có giá trị dinh dưỡng cao mà còn có tác dụng chữa nhiều loại bệnh.Thực phẩm xung quanh ta có rất nhiều điều đặc biệt, sứa là một ví dụ điển hình. Sứa không chỉ là loại hải sản có giá trị dinh dưỡng cao mà còn có tác dụng chữa nhiều loại bệnh.
1.Giá trị dinh dưỡng từ sứa

Sứa là đặc sản biển, phần thịt tương đối dày. Thịt sứa thơm ngon và có hàm lượng chất dinh dưỡng phong phú. Trong sứa không chỉ chứ nhiều Protein, đường, mà còn chứa các nguyên tố vi lượng như Phosphorus, Mg, ..

Từ sứa có thể chế biến được rất nhiều món ăn thú vị nhưng phổ biến nhất vẫn là món sữa trộn. Khi mua sứa về bạn phải rửa sạch lại bằng nước ấm sau đó trộn với gia vị. Tùy khẩu vị có thể trộn sứa với các loại rau thơm hoặc trộn sứa với chuối xanh, dái mít để sứa bớt tanh. Sau đó, hãy trộn đều rau, sứa với ớt, tỏi, nước mắm để tầm 5 phút. Cuối cùng hãy rắc đậu phung rang và bóp bánh tráng nướng vào và thưởng thức.

Đối với người có thể trạng yếu, hãy dùng đầu sứa nấu canh với xương lợn để bồi bổ.

Đối với phụ nữ sau khi sinh thiếu sữa cho con bú, hãy dùng sứa tươi rửa sạch bằng muối, sau đó thái nhỏ nấu canh ăn hàng ngày sẽ giúp tăng lượng sữa hiệu quả.

2.Vị thuốc chữa bệnh từ sứa

Theo Đông y, sứa có vị mặn, tính bình, nhuận gan, phổi, hóa đờm, chống ho, thanh nhiệt, … vì vậy, khi kết hợp sứa với một số vị thuốc khác của đông y có tác dụng chữa được rất nhiều loại bệnh.

Chữa cao huyết áp: Dùng 100g mỗi loại sứa và mã đề. Sau đó, cho sứa và mã đề vào nồi sắc từ 3 – 4 giờ. Dùng nước sắc được uống ngày hai lần đều đặn.

Chữa ho, viêm khí quản: Dùng sứa thêm vị xuyên bối, sa sâm, hạnh nhân, bách bộ, mỗi vị 50g, sắc uống hàng ngày, bệnh sẽ thuyên giảm nhanh chóng.

Chữa bướu cổ (sưng tuyến giáp): Dùng sứa, rong biển, côn bố, triết bối, mỗi vị từ 30-50g sắc uống đều đặn.

Chữa chứng chóng mặt, hạ huyết áp: Dùng sứa kết hợp với vị thiên ma, bạch thược, câu đằng, ninh nừ uống giúp điều hòa khí huyết.

Viêm phổi có mủ: Nấu sứa với cà rốt, ninh trong nồi đất thành canh để ăn.

Trị rôm sẩy, lở ngứa ở trẻ nhỏ: Dùng sứa biển rửa sạch với muối, sau đó đun thành nước dùng để tắm cho trẻ.

Rối loạn kinh ở phụ nữ: Dùng sứa vài lạng, rửa sạch bằng muối, sau đó đun lấy nước uống.

Chữa lở loét da: Dùng sứa đắp ngoài lớp da bị lở loét. Đồng thời, hầm sứa với đại táo, đường đỏ để ăn.

3. Lưu ý

Sứa vừa là món ăn ngon, vừa có thể dùng để chữa bệnh. Tuy nhiên, khi sử dụng cần chú ý đề phòng trúng độc thức ăn do trực khuẩn hemophilus và vibrio gây nên. Do đó, khi mua sứa phải hết sức chú ý chọn sứa có bề ngoài màu phớt hồng hơi trắng, có phấn như muối, không dính bết. Khi sờ vào thịt sứa phải rắn chắc, lấy ngón tay ấn thử vào mình sứa không có nước chảy ra. Trong quá trình chế biến, xào nấu nên cho thêm một lượng dấm ăn vừa phải.

Danh mục bài viết Món ăn & sức khỏe

Đang tải dữ liệu loading