Hướng dẫn đánh tiết canh vịt

Thứ Tư, 06/11/2013 10:11

1,837 xem

0 Bình luận

(0)

2079

Tiết canh vịt là món ăn mát, dễ chế biến. Hãy thử trổ tài để cả nhà cùng thưởng thức nhé!

Nguyên liệu:

- 1 con vịt mập, còn sống, thêm 2 bộ đồ lòng vịt
- Bắp chuối, rau thơm, ngò gai( mùi tàu)
- 100 g đậu phộng; 100g củ hành nhỏ + hành lá
- 1 kg bún
- 2 trái khế chua, 2 trái chanh, 2 trái chuối chát
- Tỏi, ớt, tiêu, đường, dấm, nước mắm, gừng, mỡ nước

Cách thực hiện:

Giai đoạn 1: Sửa soạn:

- Cho 1 muỗng súp nước mắm và 2 muỗng súp nước lả(nên dùng nước đun sôi để nguội) vào 1 cái tô. Cắt tiết vịt vào tô nước, lấy muỗng quậy lên cho đều, để đó.
- Vịt làm sạch lông, moi bộ đồ lòng ra.
- Bộ đồ lòng làm sạch, đem bằm nhuyễn (chừa gan lại để luộc sau)
- Chảo mỡ phi hành tỏi cho thơm, cho bộ đồ lòng vô xào chín, xúc ra đĩa, để nguội.
- Hành củ nướng chín, lột vỏ xắt mỏng + ngò gai xắt nhỏ

Giai đoạn 2: Làm tiết canh

- Cho hành củ đã nướng và ngò gai vào đĩa đồ lòng
- Cho thêm 3 muỗng súp nước lạnh vào chén tiết, đánh cho tan rồi dội lên trên đĩa đồ lòng, để chừng 15 phút thì tiết đông.
-  Lạc rang chín, bóc vỏ, đâm hơi nát; gan luộc, cắt hột lựu; cho lạc và gan luộc lên dĩa tiết canh, rắc thêm tiêu + ngò lên trên cho thơm.
- Vịt luộc chín, lóc thịt cắt ra từng miếng dày độ 5 ly, xương vịt cho vào nồi nước lèo, đun kỹ cho nước được ngọt, độ 1/2 giờ lọc lấy nước trong dùng làm nước lèo. Nêm thêm tiêu + muối + bột ngọt + nước mắm cho nước lèo vừa ăn.
- Khế chua và chuối chát gọt vỏ cắt mỏng, gừng giả nhỏ. Khi ăn cho vào tô: rau sống + chuối chát + khế + gừng + bún + thịt vịt + tiết canh để trên cùng dội nước lèo lên, thêm nước mắm chanh, tỏi ớt cho vừa ăn. Món này ăn nóng rất ngon

Chú ý: Tiết vịt phải cắt ở nách, dùng dao sắc cắt dứt khoát cho đúng tia, không nên lấy tiết ở cổ họng dễ cắt vào họng, không tốt. Bát để đựng tiết khi hãm càng sần sùi càng tốt (như bát sành ngày xưa), bát càng nhẵn càng dễ đông. Không được tham tiết, tiết cuối có nhiều nước mô, dễ gây đông nên bỏ đi. Không nhất thiết phải theo công thức 1 nước mắm + 2 nước đun sôi để nguội. Nếu bạn hãm tiết chưa quen có thể lấy 1 thìa nước mắm + 3 thìa nước đun sôi để nguội. Khi làm xong thịt vịt, bắt đầu đánh tiết canh vịt, lấy xi lanh hút hết phần nước phía trên rồi tiến hành đánh. Mục đích là cho nhiều nước, tiết vịt không tiếp xúc với không khí, sẽ không đông.

St

Danh mục bài viết Bếp núc

Đang tải dữ liệu loading