Đặc sản rượu nếp Phú Lộc

Thứ Năm, 28/11/2013 07:39

7,064 xem

0 Bình luận

(0)

3634

Nhắc đến rượu nếp dân dã, thanh khiết, người ta hay nhắc đến rượu nếp Làng Vân (Bắc Giang) ngày xưa, nhưng rượu nếp Phú Lộc đặc sản Hải Dương cũng không hề kém cạnh.

Rượu Phú Lộc đặc trưng bởi màu rượu trong suốt, thanh khiết, hương thơm nồng, khi uống ngọt giọng, không sốc mạnh mặc dù nồng độ thường rất cao, khi rót ra thường có bọt bám vào thành chén, châm lửa bắt cháy ngay. Rượu Phú Lộc cũng thường được dùng để ngâm thảo mộc – thứ rượu ngâm thảo mộc phải là loại rượu có nồng độ cồn cao (để sát trùng và cũng là để bảo quản thuốc được lâu) và phải được nấu từ những nhiên liệu tự nhiên như gạo nếp, ngô, khoai, sắn.

Rượu Phú Lộc đã nổi tiếng từ thời Thiệu Trị, Tự Đức. Cho đến nay cả thôn Phú Lộc có khoảng hơn 400 hộ chuyên nấu rượu. Thương hiệu rượu Phú Lộc không chỉ nổi tiếng ở trong nước mà còn được bạn bè nước ngoài đánh giá cao. Sản phẩm Rượu nếp Phú Lộc Sơn Tinh là sản phẩm duy nhất của Việt Nam được trang Tastings.com trao Huy chương Bạc với điểm số 86. Tastings.com là website chính thức và duy nhất của Beverage Testing Institute (BTI), một công ty độc lập ra đời tại Chicago từ năm 1981, cung cấp những đánh giá và xếp hạng khách quan về các loại bia rượu trên  thế giới. Ban giám khảo danh tiếng của BTI đã có những lời đánh giá có cánh dành cho Rượu nếp Phú Lộc Sơn Tinh: Màu rượu trong. Hương thơm nhẹ tự nhiên của lê xanh và kẹo gạo (rice candy). Vị đầu mềm mại và tinh tế trên vòm miệng, tiếp theo là cảm giác ngọt, hơi khô của gỗ balsa và đường, kết thúc bằng nét nhấn nhá cay nồng ấm áp đáng ngạc nhiên từ bột sắn. Hơi mạnh hơn rượu Shochu.

Nếu ai đã từng thưởng thức rượu nếp Phú Lộc, nhấm nháp một chút cay nồng tinh chất từ những hạt gạo trắng trong, chắc chắn sẽ không thể quên được hương vị mềm mại mà thanh khiết. Và bạn biết không, Phú Lộc là nơi nấu rượu nhưng không bao giờ xảy ra tình trạng người dân say xỉn, đó là một quy ước của dân làng từ xa xưa, cũng là cách thưởng thức rượu tinh tế, uống vừa đủ để cảm nhận được vị ngon của rượu xưa.

amthuc365.vn tổng hợp

Danh mục bài viết Tản mạn về rượu

Đang tải dữ liệu loading