Thơm ngon vị canh thiên lý cua đồng

Thứ Ba, 27/10/2009 11:50

982 xem

0 Bình luận

(0)

1896

Vào những ngày hè nóng nực như thế này thì việc chuẩn bị một thực đơn phù hợp cũng khiến không ít người nội trợ phải đau đầu. Với tôi, một món ăn không chỉ thỏa mãn nhu cầu ăn uống mà nó còn gắn liền với nhiều kỉ niệm và thói quen của từng mùa vụ. Thế nên đã rất lâu rồi cứ vào mùa hè là mỗi tuần tôi đều nấu cho mình và những người thân yêu thưởng thức món canh thiên lý nấu với cua đồng. Một món ăn vừa mát vừa bổ dưỡng. Vào những ngày hè nóng nực như thế này thì việc chuẩn bị một thực đơn phù hợp cũng khiến không ít người nội trợ phải đau đầu. Với tôi, một món ăn không chỉ thỏa mãn nhu cầu ăn uống mà nó còn gắn liền với nhiều kỉ niệm và thói quen của từng mùa vụ. Thế nên đã rất lâu rồi cứ vào mùa hè là mỗi tuần tôi đều nấu cho mình và những người thân yêu thưởng thức món canh thiên lý nấu với cua đồng. Một món ăn vừa mát vừa bổ dưỡng.
(Ảnh minh họa)

Vào những ngày hè nóng nực như thế này thì việc chuẩn bị một thực đơn phù hợp cũng khiến không ít người nội trợ phải đau đầu. Với tôi, một món ăn không chỉ thỏa mãn nhu cầu ăn uống mà nó còn gắn liền với nhiều kỉ niệm và thói quen của từng mùa vụ. Thế nên đã rất lâu rồi cứ vào mùa hè là mỗi tuần tôi đều nấu cho mình và những người thân yêu thưởng thức món canh thiên lý nấu với cua đồng. Một món ăn vừa mát vừa bổ dưỡng.

Quê tôi vốn vùng đồng ruộng, ngày xưa khi thức ăn bán ngoài chợ còn khan hiếm, mà chợ ở quê là chợ phiên, mỗi tuần chỉ họp một lần nên các gia đình vẫn kiếm thức ăn ngoài đồng là chủ yếu. Mà vào mùa cua đồng ngoi lên bờ vì nắng nóng thì quả là mùa tràn ngập niềm vui của lũ trẻ con chúng tôi.

Bố mẹ cũng hào hứng không kém sau mỗi buổi chiều đón các con đi bắt cua, bắt tép nhìn rỏ đứa nào cũng đầy ứ, cua bò lổm ngổm ra ngoài. Mẹ tôi lại chạy ra vườn hái một vốc hoa thiên lý vào rồi mấy mẹ con lại cùng nhau ngồi nấu canh thiên lý để đợi tiếng xe lóc cóc của bố đi làm về ngoài cổng. Vậy là cả nhà đã có một bữa cơm đầm ấm với bát canh thiên lý vàng ngậy đã đi vào kí ức tuổi thơ êm đẹp của tôi.

Hè về, cũng là lúc giàn thiên lý trổ hoa, những nụ hoa nhỏ xinh thơm bùi ngùi ngan ngát nằm lấp ló trong tán lá xanh mướt. Giống hoa mọc thành từng chùm đã từng làm ấm lòng bao người con xa xứ không chỉ bằng vẻ đẹp mộc mạc mà còn là thứ hoa nấu canh ăn rất ngon. Thường người ta nấu canh thiên lý với ít thịt xay hay cua đồng, đó là những món ăn vừa ngon vừa bổ dưỡng cho sức khỏe.

Cách nấu món canh thiên lý cua đồng cũng rất đơn giản chứ không hề cầu kì như nhiều món ăn khác. Trước tiên ta làm cua, mang cua đồng bóc mai, bỏ yếm, rửa sạch, cho vào một thìa muối, xay nhuyễn. Lọc xác cua với nước sạch qua rây từ 3 đến 4 lần, gạn bỏ cấn để làm nước dùng. Lấy gạch cua từ mai cua, cho chút nước vào lọc vài lần để gạn bỏ hoi và chất bẩn. Một mẹo nhỏ là khi xay cua, nên cho thêm khoảng 1/2 thìa cà phê muối. Như thế cua sẽ dai thịt hơn. Khi lọc, rà tay dưới đáy xem có sót vỏ cua không. Vỏ cua khiến món ăn xảm, không ngon. Khi nấu để lửa lớn nhưng canh chừng cho nước vừa sôi là hạ lửa ngay để gạch cua không bị vỡ, trông mất ngon.

Sau đó ta chọn hoa thiên lý, thường những bà nội trợ khéo tay sẽ chọn những chùm hoa mới chớm nở không bị sâu, rồi đem ngâm nước cho hết kiến. Chùm hoa to thì tách thành hai ba nhánh nhỏ, sau đó mang rửa sạch, để ráo.

Xong xuôi đâu đó thì đun nước dùng cua, cho thêm 2 muỗng hạt nêm. Khi nước sôi lăn tăn, dùng muỗng khuấy đều theo một chiều để xác cua đông kết tạo thành gạch cua và gạch không bị bám vào đáy nồi và không bị vỡ nát. Nước sôi, cho hoa thiên lý vào nấu chung, đảo nhẹ tay để hoa không bị nát cánh. Khi nước sôi lại là được. Múc ra bát, ăn nóng. Vậy là ta đã có một bát canh thiên lý nấu với cua đồng vừa có vị ngậy của gạch cua, vừa có vị ngọt và thơm của hoa thiên lý.

Bát canh bưng ra đặt lên mâm cạnh đĩa lạc rang hay đĩa tôm đồng rang, một đĩa cà muối xổi, đĩa rau muống luộc chấm tương... mới trông tưởng chừng như giản dị, khiêm nhường nhưng hấp dẫn và đậm đà hương vị quê nhà biết mấy. Đối với tôi bát canh thiên lý cua đồng còn là một món quà của tuổi thơ tôi ban tặng, ấm áp tình cảm gia đình và những kỉ niệm ngày hè theo lũ bạn lội bì bõm trên cánh đồng bắt cua rồi theo mẹ ra vườn chọn những chùm hoa thiên lý chúm chím dưới tán lá xanh như cổ tích.

Danh mục bài viết Ẩm thực ba miền

Đang tải dữ liệu loading