Những thực phẩm được xem là tốt nhất

Chủ nhật, 19/07/2009 08:35

1,053 xem

0 Bình luận

(0)

3934

Những loại thức ăn “sạch”, nghĩa là những loại thức ăn qua ít quy trình xử lý nhất, thường chứa nhiều chất dinh dưỡng, enzymes, vitamin, chất khoáng, chất chống ôxy hóa, chất chống viêm và chất béo tốt cho cơ thể. Sau đây là những loại thực phẩm được xem là tốt nhất cho cơ thể mà bạn nên thường xuyên đưa vào thực đơn gia đình.

Quả mọng (berries)


 
Các loại quả mọng đều chứa ít đường và nhiều chất xơ. Blueberry, quả mâm xôi và dâu đều thuộc họ quả mọng. Blueberry giúp tăng cường trí nhớ, điều này đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu. Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, quả mâm xôi và dây tây chứa nhiều acid ellagic, một loại chất chống ôxy hóa, giúp ngăn ngừa ung thư.

Các loại đậu


 
Đậu rất giàu chất xơ, giúp kiểm soát cân nặng, chống tiểu đường, huyết áp và bệnh tim mạch. Hiệp hội Dược phẩm quốc gia của Mỹ khuyến cáo nên dùng khoảng 25-38 gr đậu mỗi ngày.

Các loại hạt


 
Nhiều nghiên cứu lâu dài về chế độ ăn uống và sức khỏe của con người cho thấy sự có mặt của các loại hạt trong vài bữa ăn/tuần có liên hệ mật thiết với tỉ lệ các cơn đau tim và bệnh tim mạch. Những người thường xuyên duy trì chế độ ăn các loại hạt sẽ có nguy cơ bị các bệnh tim mạch thấp hơn 30%-50% so với những người khác. 30 gr các loại hạt như hạnh nhân, hạt óc chó hay hồ đào cho mỗi lần ăn, ăn 3-5 lần/tuần, sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn.

Cá hồi

 
Cá là loại thực phẩm chống lão hóa tốt nhất. Những loại cá được đánh bắt tự nhiên như cá hồi, cá ngừ, cá thu và cá trích chứa nhiều omega-3 giúp bảo vệ não bộ và tim, giúp cải thiện tâm lý và ổn định huyết áp.
 
Sữa


 

Sữa chứa nhiều acid linolenic có tác dụng tích cực chống ung thư. Sữa còn có nhiều vitamin, chất khoáng và những vi khuẩn có lợi cho đường ruột như Lactobacillus acidophilus.

 

Thịt sạch


 
Thịt sạch lấy từ bò nuôi tự nhiên chứa nhiều thành phần dinh dưỡng khác với thịt từ bò công nghiệp: lượng omega-3 cao, ít omega-6 và nhiều acid linolenic có tác dụng tích cực chống ung thư. Thịt sạch còn là nguồn protein và vitamin B12 dồi dào. Nó không chứa lượng kháng sinh hay hormone dư như trong thịt công nghiệp.

Trứng

 
Được xem là thực phẩm hoàn hảo nhất của tự nhiên, trứng có lượng protein cao và ít calories. Lòng đỏ trứng chứa choline, một trong những chất dinh dưỡng cần thiết nuôi dưỡng não bộ. Lòng đỏ trứng còn chứa nhiều lutein và xeazanthin, hai loại chất cần thiết để duy trì đôi mắt khỏe.
 
Rau họ Brassica


 
Các loại rau thuộc họ Brassica, bao gồm bắp cải, củ cải, bông cải, cải xanh và cải xoăn, thường chứa nhiều indoles, một chất giúp giảm nguy cơ ung thư. Ngoài việc chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất, cải họ này còn chứa sulforaphane, một chất hóa học tự nhiên giúp cơ thể tự giải độc.

Táo


 
Táo có tác dụng tích cực trong việc phòng chống các bệnh như ung thư phổi, béo phì và suyễn. Một trái táo trung bình chứa 5 gr chất xơ và hỗn hợp nhiều chất dinh dưỡng bao gồm vitamin K và chất chống viêm quercetin. Để điều khiển sự thèm ăn trước mỗi bữa ăn chính, trước đó nửa tiếng bạn nên dùng một trái táo nhỏ .

Hành tây và tỏi


 
Đã có một loạt nghiên cứu khoa học chứng minh rằng việc dùng thêm tỏi và hành tây trong bữa ăn có tác dụng giúp cớ thể chống lại nguy cơ ung thư dạ dày và tuyến tiền liệt. Cùng với bông cải, trà xanh và táo, tỏi và hành tây nằm trong nhóm thực phẩm chọn lọc giúp giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch xuống 20%.

Nước trái lựu


 
Nước trái lựu được các nhà nghiên cứu ở đại học Tel Aviv gọi là Viagra của tự nhiên. Nước trái lựu chứa rất nhiều thành phần chống ôxi hóa. Nghiên cứu cho thấy nước trái lựu giúp giảm huyết áp, chống vón cục trong mạch máu và giảm sự phát triển các khối u. Các nhà khoa học khuyên nên dùng 120 – 240 ml nước trái lựu mỗi ngày.

Trà xanh 


 
Mọi loại trà đều tốt cho sức khỏe, nhưng riêng trà xanh có chứa những chất hóa học tự nhiên giúp chống ung thư. Nghiên cứu khoa học cũng cho thấy trà xanh có tác dụng ngăn ngừa những loại ung thư như: bàng quang, ruột kết, thực quản,  tuyến tụy, ruột thẳng, dạ dày. Trà xanh còn được biết đến với tác dụng giúp giảm cân.

Nguyễn An (Theo Forbes.com)

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading