Nem Ninh Hoà

Thứ Bảy, 18/07/2009 10:25

1,259 xem

0 Bình luận

(0)

1875

Nem Ninh Hoà được xem là niềm tự hào lớn của người dân Khánh Hoà, nổi tiếng đến mức ở  TPHCM, Đà Lạt, Buôn Mê Thuột, Nha Trang... các quán nem  đều có thêm hai chữ  " Ninh Hoà " để lôi kéo khách.

Nem Ninh Hoà có 2 loại : nem chua và nem nướng (nem phần).

Nguyên liệu chính để làm nem là thịt heo và da heo . Thịt phải là thịt nạc, lấy từ đùi hoặc trên lưng. Mỗi con heo nặng cả tạ nhưng chỉ lấy được khoảng 10 kg thịt nạc ngon đủ tiêu chuẩn để làm nem. Heo phải là giống heo địa phương Ninh Hoà rất nổi tiếng, được nhắc trong tục ngữ Việt Nam "Mây Hòn Hèo , heo Đất Đỏ ". Theo bà nội tôi kể, vùng Đất Đỏ Ninh Hoà chính là những con đường đất đỏ nằm cách không xa Hòn Hèo, phía ngoài đèo Bánh Ít, rẽ bên trái đường đi lên các xã Ninh Đông , Ninh Trung ...  Vùng này đồng lúa bát ngát, người dân ở đây thường làm ruộng và nuôi heo. Thịt heo vùng này chắc và  rất ngon nên các chủ lò làm nem rất thích.

Thịt heo mới mổ còn nóng hổi lạng sạch mỡ và gân, không được rửa nước lạnh, đem thái ngang và đưa vào cối giã nhuyễn. Giã thịt heo là cả một nghệ thuật công phu, không thể thay thế bằng một loại máy móc nào. Khi giã phải giã liên tục không được ngừng tay, phải biết điều chỉnh mức độ giã mạnh - nhẹ cho phù hợp. Vừa giã vừa phải thêm các gia vị như muối, đường, tiêu ... sao cho nem vừa có độ dai vừa phải không quá ngọt mà cũng không quá mặn .

nem nướng

Da heo cũng là một thứ nguyên liệu quan trọng  được lựa chọn kỹ và làm thật sạch. Da heo luộc vừa chín tới, để ráo nước, nạo sạch mỡ rồi xắt thành những lớp mỏng cuộn lại, xắt sợi nhỏ như sợi miến.

Trộn thịt heo đã giã nhuyễn với da heo xắt nhỏ thật đều và dùng lá chùm ruột để gói lại. Gói nem cũng không kém phần cầu kỳ, tỉ mỉ: Lá chùm ruột lót bên trong không được rửa nước mà phải dùng khăn khô lau thật sạch, lá lót bên ngoài là lá chuối tươi, thường là lá chuối mốc hoặc chuối hột. Khi gói không những phải đảm bảo cho chiếc nem vuông vắn đẹp mắt mà còn phải chặt tay không để hở vì nếu chẳng may hở gió nem sẽ bị thối .

Sau khi gói 3 ngày là nem đủ độ chua và ăn được. Khi mở ra thấy nem khô ráo, không bị dính lá, có màu hồng tươi, có mùi thơm ngon, có vị chua ngọt dịu là đạt yêu cầu. Nem chua ăn kèm với tỏi , nước chấm tương ớt ... là một món thật khó quên!

Món nem nướng là món ăn ngay , cũng được chế biến từ thịt heo giã nhuyễn, thêm chút thịt mỡ xắt hạt lựu .... . Sau khi trộn đều gia vị viên lại thành những viên bằng đầu ngón tay rồi xiên vào từng cây đặt lên lò than nướng. Nem nướng dùng với bánh tráng, rau sống, chuối chát, khế chua ... và chấm với một loại nước chấm riêng, được chế biến từ thịt nạc băm, nước tương, muối, đường, ớt, đậu phộng...      

Có thể nói Nem Ninh Hoà là một món ngon nức tiếng xa gần, ăn một lần là nhớ mãi không quên . Để quảng bá cho thương hiệu nem Ninh Hoà, trong Festival biển tại Nha Trang tháng 8/2007 hơn 20 nghệ nhân làm nem tại Ninh Hoà đã làm chiếc nem to nhất Việt Nam với chiều dài 11 mét, đường kính 30cm, nặng 456 kg . 

Có dịp về Ninh hoà, mời bạn ghé vào bất cứ quán nem nào để thưởng thức những chiếc nem be bé xinh xinh có vị ngon ngọt, đậm đà như chính tấm lòng của người dân nơi đây  .

                                                                 Huỳnh Thanh Hương
                             (Bưu điện Ninh Hòa, Khánh Hòa)

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading