Thưởng thức lẩu thả Bình Thuận

Thứ Năm, 03/07/2014 03:42

4,403 xem

0 Bình luận

(0)

3612

Là một trong 4 đặc sản của tỉnh Bình Thuận được công nhận vào hành trình quảng bá ẩm thực đặc sản Việt Nam lần thứ nhất trong TOP đặc sản và ẩm thực Việt Nam năm 2012. Lẩu Thả là một món ăn rất độc đáo với hương vị đậm đà, mộc mạc xứ biển Phan Thiết...

Lẩu Thả được làm bởi các nguyên liệu rất phổ biến như cá đục, cá mai, cá suốt, nhưng ngon nhất vẫn là cá mai, một trong những loài cá đặc sản của vùng biển Phan Thiết, Bình Thuận cùng với tôm biển, thịt heo, rau xanh, xoài sống, trái khế thái ngang, dưa leo xắt mỏng, bắp chuối, bánh tráng nướng, bún và trứng chiên. Làm lẩu thả phải sử dụng cá tươi thì món lẩu thả mới ngon và thịt cá không bị bủn và rời. Bún ở đây phải chọn từ các cơ sở sản xuất bún tại Hàm Tiến, Mũi Né thì mới tạo nét đặc trưng của món lẫu thả nơi đây. 

Lẩu thả

Cách làm như sau: Dùng lưỡi dao bén cắt lấy hai bên thân cá hoặc dùng tay bóp ngang thân cá, rút lấy xương, sau đó rồi trụng và rửa bằng nước chanh tươi để khử mùi tanh của cá, có thể dùng khế hoặc me. Thịt cá sau khi tái chanh được ướp ớt xay nhuyễn, thêm tỏi cùng với nước gừng già. Để nấu nước lèo, nguyên liệu bao gồm tôm biển và thịt heo xắt nhỏ. Ngoài ra không thể bỏ qua một yếu tố làm món Lẩu Thả ngon hơn đó là nước chấm, nước chấm phải từ nước mắm cá cơm tại Phan Thiết, thêm ớt xay, đậu phộng giã ...tạo nên món ăn rất đơn giản nhưng hương và vị làm hài lòng mọi đối tượng sành ăn.

Lẩu thả 1

Món lẩu thả được trình bày lên bàn ăn với đĩa cá tái chanh ướp ớt đỏ tươi ở giữa, xung quanh với thứ nước lèo thơm lừng, bắp chuối đỏ đựng rau xanh và xoài sống, khế, dưa leo, trứng chiên, thịt luộc xắt sợi. Cùng bánh tráng đập nhỏ, đĩa bún, tô nước mắm đặc quánh và đĩa ớt chanh tạo thành một món ăn vừa thơm ngon vừa hấp dẫn.

Lẩu thả 2

Để thưởng thức có thể ăn món này theo 2 cách là khô và nước. Sau khi cho mỗi thứ nguyên liệu một ít vào chén, nếu chỉ ăn với nước mắm sẽ là món Lẩu thả khô, còn cho thêm nước lèo nóng hổi trên bếp vào, vắt thêm tí chanh và vài lát ớt xắt sẽ là món Lẩu thả nước. Vị dai và bùi của cá tái chanh, hương vị thơm béo của mắm đậu phộng hay nước lèo, cảm giác giòn tan của bánh tránh mè, vị ngọt của thịt luộc, trứng chiên và nhất là những hương vị quê hương như rau thơm, ngò gai, quế, bắp chuối, dưa leo, xoài xanh...sẽ đem đến cho tất cả những ai đã từng thưởng thức không những sự ngon miệng, kích thích vị giác, hài lòng về thị giác, thỏa mãn về khứu giác mà còn là sự đong đầy những nét thật dung dị, gần gũi và thân thương của quê hương

Danh mục bài viết Món ngon Bình Thuận

Đang tải dữ liệu loading