Nhớ bánh xèo nhân dế

Thứ Ba, 09/09/2014 10:22

2,607 xem

0 Bình luận

(0)

3544

Trong các món ẩm thực dân dã quê mùa mà thuở nhỏ tôi đã rất thích, đó là món bánh xèo nhân dế. Nay thì ít được ăn. Nhưng mỗi khi ăn đều rất khoái khẩu. Lại nhớ những ngày lũ đầu mùa, dầm mưa bắt dế trên đồng đất ven sông cùng món dế xào thơm nức mũi...

Bánh xèo nhân dế không khác gì các món bánh xèo mà người Quảng thường làm, bán ở chợ quê hay lúc rảnh rỗi mỗi khi nhà có khách. Bánh cũng đúc từ bột gạo, giá đậu, gia vị, ăn cùng rau sống, cuốn bánh tráng chấm nước dùng, chỉ khác là nhân làm bằng dế - loại "dế cơm" thường sống trên bãi đất bồi ven sông. Dế này to bằng ngón tay út người lớn, đào hang trong đất, trên hang dế có đụn đất nhỏ ủi lên phủ kín.

Hằng năm, cứ đến đầu mùa lũ, nước từ thượng nguồn đổ về lấp xấp đồng đất trên sông Thu Bồn, người dân quê tôi lại bơi ghe qua sông bắt dế bu bám trên các cành dâu, ngọn cỏ. Dế bắt về, vặt bỏ cánh, rút ruột, rửa sạch để cho ráo nước, rồi ướp gia vị, nước mắm... chừng 5 phút, sau đó cho vào chảo dầu xào chín, một phần để ăn với cơm, một phần để đúc bánh xèo.

Bánh xèo nhân dế

Bánh xèo nhân dế

Có hai cách cho dế vào bánh xèo: khi bánh gần chín, cho dế đã xào và giá đậu vào, đậy vung lại cho đến khi bánh chín; hoặc có thể cho dế vào bột, trộn đều rồi mới đúc. Món bánh xèo nhân dế thường ăn nóng. Rau sống không thể thiếu món vỏ lụa cây chuối chát (chuối hột) non thái mỏng. Nước chấm là nước mắm trộn đậu phụng, dằm thêm ớt, tỏi mới ngon.

Lúc chúng tôi còn nhỏ, mỗi khi qua sông bắt dế về, mẹ tôi thường làm món bánh xèo nhân dế cho anh em chúng tôi ăn. Bánh vừa đổ ra, nóng hổi, những chú dế cơm xào "ẩn hiện" trong mặt bánh thơm phức...

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading