Thưởng thức món ngon ở vùng quê Thái Bình

Thứ Sáu, 12/09/2014 08:46

6,287 xem

0 Bình luận

(0)

3742

Về với vùng quê Thái Bình bạn không thể bỏ qua 3 món ăn dân dã như ổi bo, bánh cáy, canh cá là những món ăn mang hương vị của làng quê nơi đây.

Nếu có dịp đến với quê lúa Thái Bình và thưởng thức những món ăn chơi, ăn vặt giản dị, nghĩa tình ở đây, bạn sẽ không thể nào quên được hương vị làm nên nét quyến rũ riêng có từng làm say lòng biết bao du khách.

1. Ổi bo

Ổi bo

Người làng Bo trân trọng loại quả thơm như món quà của tạo hóa, nên rất tỉ mỉ trong từng khâu gieo trồng, chăm sóc để cho ra những trái ngọt quả lành mang chất lượng tuyệt hảo nhất

Ổi Bo (làng Bo, xã Hoàng Diệu, Thái Bình) có vị thơm ngọt thanh mát, cùi dầy, ít hạt từ lâu đã trở thành niềm tự hào của người dân làng Bo. Tuy chỉ bé bằng nắm tay nhưng trái ổi Bo lại gắn liền với tên tuổi của vùng quê nghèo mà nổi danh khắp chốn.

Dù người ta có mang giống cây trồng ở những nơi khác nhưng hương vị không ở đâu sánh được như trên đồng đất làng Bo. Đất trồng ổi Bo phải là đất nguyên thổ, rất tơi xốp. Có lẽ, trái ổi đã trót "nặng lòng" với người làng Bo nên không chịu kết duyên về những vùng đất mới, trở thành cây đặc sản địa phương, một thứ quà quê kết tinh từ hồn đất và con người chân chất nơi đây.

2. Bánh cáy

Bánh cáy

Bánh cáy xắt miếng, uống cùng nước trà xanh nóng rất phải vị

Từ thành phố Thái Bình đi theo quốc lộ 10 tới quốc lộ 39 gặp làng Nguyễn là bạn đã đến được với quê hương của thứ bánh ngon từng là sản vật tiến vua này. Bánh cáy có màu trắng ngà, khi ăn có vị ngọt thanh của đường, cay nhẹ của gừng, béo bùi, dẻo thơm của nếp non.

Nguyên liệu chính của bánh cáy là gạo nếp. Ngoài ra, còn có các các nguyên liệu khác như gấc, quả dành dành, lạc, vừng, cà rốt, gừng, vỏ quýt, mỡ lợn… Các nguyên liệu sau khi sơ chế được trộn đều với đường mía, hâm nóng trên chảo đến khi đạt tới độ vừa phải thì đưa vào khuôn gỗ được chuẩn bị sẵn có lót vừng bên trong, nhồi nén cho bánh thành hình thành khối, sau đó lấy ra cho vào túi bọc, ta sẽ được chiếc bánh cáy trông rất ngon mắt. Bánh không phơi nắng, không sấy qua lửa nhưng để được rất lâu nếu làm đúng kỹ thuật.

3. Canh cá Quỳnh Côi

Canh cá Quỳnh Côi

Canh cá Quỳnh Côi theo chân những đầu bếp quê nhà lên phố thị. Ở các thành phố lớn bạn đều có thể thưởng thức hương vị quê nhà với giá khoảng 30.000 đồng/bát.

Đến Thái Bình mà chưa ăn canh cá Quỳnh Côi xem như chưa biết đến tinh túy trong ẩm thực nơi đây. Canh cá rất phổ biến trong những bữa ăn hằng ngày của người dân địa phương. Để tận hưởng trọn vẹn hương vị thơm ngon đặc biệt của nó, bạn nên ghé đến ăn vào mùa nước nổi tháng 3 và tháng 10 hằng năm, lúc này cá rô đồng được nước nên to béo đẫy đà.

Cá rô đồng tươi sau khi bắt về, cho vào bếp nướng, rán hoặc hấp theo công thức riêng. Nước dùng canh cá không thể thiếu gừng già để khử mùi tanh cùng các gia vị chanh, ớt, mùi tàu, thì là, rau răm… Món canh cá dùng với sợi bánh đa là ngon nhất. Ngoài ra, có những biến tấu hấp dẫn khác cùng rau rút vào mùa hè hoặc rau cải cúc vào mùa đông cũng bổ dưỡng và ngon không kém phần.

Theo Ngôi sao

Danh mục bài viết Món ngon Thái Bình

Đang tải dữ liệu loading