Bánh xíu páo nhỏ xinh nức tiếng Nam Định

Thứ Năm, 18/12/2014 11:16

7,154 xem

0 Bình luận

(0)

3766

Bánh xíu páo có nguồn gốc Trung Hoa, nhưng lại rất phổ biến tại mảnh đất Nam Định. Dần già, chiếc bánh nhỏ trở thành đặc sản không thể bỏ qua cho các vị khách đặt chân tới mảnh đất này.

Bề ngoài, xíu páo có hình dạng giống bánh bao chiên, nhưng khi Trước kia,một bộ phận người Hoa không nhỏ tới Nam Định lập nghiệp và sống trên phố Khách (nay là phố Hoàng Văn Thụ, Lê Hồng Phong). Bánh xíu páo theo chân người Hoa tới mảnh đất Nam Định đã từ lâu. Chiếc bánh giản dị, chẳng hề đắt tiền nhưng mang hương vị khó quên với bất cứ ai đã từng thưởng thức. Khi ăn, lớp vỏ cho cảm giác tương tự chiếc bánh pía, còn phần nhân lại gợi nhiều liên tưởng tới bánh nương ngày rằm tháng Tám. 

Bánh xíu páo

Xíu báo thường được người Hoa dùng làm quà sáng, nhưng thưởng thức lúc chiều tà cũng làm ấm lòng người đói dạ.Vỏ xíu páo có nhiều lớp, nhìn tương tự bánh nướng nhưng mềm và thơm hơn. Bánh làm hoàn toàn từ bột mì và không hề có bột nở nên sau khi nướng, chiếc bánh vẫn giữ được hình dạng nhỏ xinh, đẹp mắt. Vỏ bánh xíu páo ra lò đạt tiêu chuẩn ngon là khi lớp vỏ giòn mà không vỡ mà vẫn đảm bảo độ mềm chứ không cứng chắc. Nhân được làm từ thịt xá xíu, ngũ vị hương, mật ong, mộc nhĩ, mỡ lợn và nửa quả trứng gà luộc. Nguyên bản của xíu páo thường sử dụng trứng muối nhưng dường như vị mặn của trứng muối không hoàn toàn phù hợp như vị ngậy béo của trứng luộc nên về sau, trong chiếc bánh xíu páo thường có sự xuất hiện của 1/4 hoặc 1/2 quả trứng gà luộc, mang hương vị độc đáo.

Bánh xíu páo 1

Bánh xíu páo thân thuộc hơn cả với cô cậu học trò. Giờ tan trường, cầm trên tay chiếc bánh nóng hổi, cắn vào lớp vỏ nghe rồm rộp, cảm nhận vị ngậy béo, thơm ngọt của thịt, của trứng, của gia vị quế hồi thơm nức ứa ra từ nhân bánh, nghe nôn nao bồi hồi khó tả. Bởi thế mà qua bao năm tháng, các thế hệ học sinh thành Nam vẫn không thể quên hương vị chiếc bánh quê nhà. Không chỉ đơn giản là món quà vặt quen thuộc, bình dị, dân dã mà nó còn gợi nhắc kỉ niệm về một thời cắp sách tới trường, có chút thương, có chút riêng, có chút gì vương lên nỗi nhớ.

Bánh xíu páo 2

Ngày nay, về quê hương Nam Định đâu đâu cũng thấy bán xíu páo. Nhưng những chiếc bánh ngon hơn cả, vẫn được những người Nam Định yêu quê hương giới thiệu là ở trên những con đường Hàng Sắt, Hoàng Văn Thụ, Lê Hồng Phong... Nếu có cơ hội tới mảnh đất kì danh này, đừng quên thưởng thức chiếc bánh độc đáo "vỏ bánh bao, nhân bánh nướng" này.

Theo Depplus

Danh mục bài viết Món ngon Nam Định

Đang tải dữ liệu loading