7 món ăn Quảng Ninh níu chân du khách

Thứ Ba, 06/01/2015 12:00

8,155 xem

0 Bình luận

(0)

4447

Đến Quảng Ninh, du khách không chỉ được hòa mình vào những cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ mà còn được thưởng thức nhiều món ngon và độc đáo.

1. Chả mực Hạ Long

Chả mực

Đến Hạ Long, Quảng Ninh mà chưa thưởng thức món chả mực thì xem như chưa đến nơi này. Đặc sản chả mực lọt từng Top 50 món ăn đặc sản nổi tiếng Việt Nam, căn cứ theo tiêu chí đánh giá giá trị đặc sản Việt Nam do Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam ban hành.

Mực dùng làm chả là mực tươi sống được đánh bắt trực tiếp ở biển. Người ta giã mực bằng tay để chả vừa dai, vừa giòn sần sật.

Chả mực rất thơm, được chiên vàng ruộm có thể chấm nước mắm nguyên chất có rắc hạt tiêu hoặc thưởng thức cùng xôi trắng cũng rất tuyệt.

2. Con ngán

Con ngán

Xem Thêm:  KHU DU LỊCH - KHÁCH SẠN TẠI BÃI CHÁY

Con ngán là loài hải sản biển ở Quảng Ninh được nhiều người yêu thích. Không chỉ vì cái tên là lạ mà con ngán còn được chế biến thành nhiều món ngon độc đáo.

Ngán nướng, hấp, nấu cháo, xào với bún, mì hay rau cải đều để lại những hương vị rất riêng khiến người ở lại không nỡ rời chân còn người đi thì nhung nhớ. Ngoài ra còn có món rượu ngán được các đấng mày râu khoái khẩu. Rượu ngán ở Quảng Ninh rất thơm, nồng và đọng lại một vị ngọt cay sau khi uống.

Nếu có dịp đến Quảng Ninh, bạn có thể trải nghiệm công việc bắt ngán và thưởng thức món ngán ngon tuyệt cùng người dân nơi đây.

3. Bánh "gật gù"

bánh gật gù

Món bánh gật gù "vừa ăn, vừa gật" của vùng đất Quảng Ninh khiến bạn ăn một lần cũng nhớ mãi không thôi. Bánh được làm từ bột gạo, khá giống với bánh phở, bánh cuốn nhưng được cuộn tròn thành cuộn dài. Khi cầm bánh ăn, bánh cứ gật lên, gật xuống giống như đang gật gù nên nó có tên gọi là bánh gật gù.

Đặc sản bánh gật gù trắng ngần, dẻo quẹo ăn với nước mắm ngon chưng mỡ gà, hành phi. Đây cũng chính là bí quyết níu chân thực khách của món ăn dân dã này. Bánh mềm, mát, thơm thơm quyện với miếng mỡ gà béo ngậy làm ai ăn cũng phải trầm trồ khen ngợi.

4. Sá sùng

Sá sùng

Sá sùng (còn gọi là sái sùng) là một loại hải sản biển đặc biệt ở Quảng Ninh. Đây là một đặc sản đắt tiền mang hương thơm nồng ngậy đậm đà của vùng biển.

Sá sùng có thể nấu canh bầu, bí hoặc xào tỏi tươi. Sá sùng khô có thể chiên dầu vàng ươm, chấm với ớt ăn giòn tan, ngọt lừ.

Du khách đến Quảng Ninh mà chưa đến đảo Quan Lạn sẽ là một điều đáng tiếc nhưng đến Quan Lạn mà chưa đi đào sá sùng và thưởng thức món đặc sản “vàng ròng” này thì còn tiếc nuối hơn gấp nhiều lần.

5. Nem Quảng Yên

Nem Quảng Yên

Nguyên liệu làm nem Quảng Yên đều là những thứ quen thuộc, bình dân như thịt lợn, bì lợn được bào nhỏ trắng như cước, thính được làm bằng đỗ hay gạo rang, lạc rang giã dập. Chỉ đơn giản thế thôi nhưng lại tạo ra một món ngon hấp dẫn, say lòng bao du khách.

Nem là món quà quê dân dã, đặc trưng cho phố xá Quảng Yên, gợi nét mộc mạc, giản dị của đô thị đã có hơn trăm tuổi. Ngồi giữa phố nhấm nháp món nem cuốn vừa bùi bùi, vừa nghe âm thanh của phố phường, hàn huyên cùng bè bạn cũng là một thú vui riêng.

6. Cà sáy Tiên Yên

Cà sáy Tiên Yên

Cà sáy là một đặc sản không thể bỏ qua khi đến vùng đất Tiên Yên, Quảng Ninh. Cà sáy vốn dĩ là một giống vịt nhưng được lai với ngan, thế nên nó thừa hưởng những ưu điểm lớn nhất của hai loài gia cầm này. Cà sáy luộc nguyên con chấm với nước mắm chuyên dùng có vị riêng, tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt.

Nước chấm được pha từ nước mắm thương hiệu Cái Rồng, Vạn Yên, Cát Hải có vị thơm thơm hòa lẫn cùng vị ngọt nồng của xá xị và vị cay dịu của gừng đọng lại ở lưỡi một dư vị khó tả.

7. Sam biển

Sam biển

Không thể không nhắc đến sam biển khi đến Quảng Ninh. Sam biển ở đây không chỉ nổi tiếng về giống sam to mà người chế biến các món sam cũng rất kỳ công.

Sam được làm thành nhiều món ăn khác nhau như gỏi sam, chân sam xào chua ngọt, sam xào xả ớt, trứng sam chiên giòn, tiết canh sam, sam xào miến, sụn sam nướng, sam bao bột rán… Các món sam luôn đi kèm với gia vị chua, nóng, cay như giềng, sả, ớt, dấm…

Khi ăn, sam có vị thơm, ngon, ngọt đậm đà khiến du khách không thể nào quên.

Danh mục bài viết Món ngon Quảng Ninh

Đang tải dữ liệu loading