Say vị đặc sản zrúa của đồng bào Cơ Tu

Thứ Sáu, 09/01/2015 03:39

3,807 xem

0 Bình luận

(0)

4652

Zrúa hay thịt heo muối chua là một trong những món ăn truyền thống của người Cơ Tu thuộc các huyện miền núi Đông Giang, Tây Giang (Quảng Nam).

Tôi được thưởng thức zrúa dịp Tết dương lịch vừa rồi khi anh bạn người Cơ Tu về quê và mang xuống đãi bạn bè món ăn truyền thống của dân tộc mình. Theo phong tục của người Cơ Tu, zrúa là món ăn của nhà trai tiếp đãi nhà gái dịp cưới hỏi, được ăn trong các dịp lễ tết, hội làng; hoặc là món đặc sản để thết đãi những vị khách quý...

Sau khi ủ chua, thịt heo sẽ có màu hồngSau khi ủ chua, thịt heo sẽ có màu hồng rất đẹp

Điều ngạc nhiên khi thưởng thức món ăn độc đáo này là tuy thịt để lâu ngày nhưng không mất màu, mùi vị rất tươi ngon.

Món zrúa được chế biến rất đơn giản từ những nguyên liệu có sẵn trong nhà. Thịt heo cắt khổ lớn, ướp với muối, tiêu, ớt, riềng rồi cho vào hũ lớn hoặc thân ống nứa. Cứ cách một lớp thịt rải một lớp cơm tẻ. Với zrúa để trong hũ thì ủ kín rồi gác trên giàn bếp từ 7 đến 10 ngày. Còn đối với zrúa để trong ống nứa thì đậy kỹ bằng lá chuối, vùi vào một lớp tro dày khoảng 1 ngày rồi đem ra để nơi thoáng mát.

Sau khi ủ, món thịt heo muối chua này sẽ có phần thịt màu hồng rất đẹp. Có thể ăn ngay hoặc nướng, nấu canh, hấp… kèm với các loại rau rừng, tùy theo sở thích.

Zrúa dùng để lâu nấu canh với rau rừng

Zrúa dùng để lâu nấu canh với rau rừng

Món zrúa rất đặc trưng bởi vị cay của ớt và riềng, vị thơm của quế, đặc biệt là vị chua nhẹ của thịt heo lên men hòa lẫn vị mặn của muối, rất kích thích vị giác, ăn mãi không thấy ngán.

Vừa thưởng thức món zrúa nấu với rau rừng tôi vừa được nghe anh bạn giới thiệu về nhiều phong tục tập quán độc đáo cũng những món ăn truyền thống của đồng bào Cơ Tu.

Ngoài zrúa, khi đến với các bản làng của đồng bào Cơ Tu, du khách sẽ được thưởng thức các món ăn truyền thống, rất độc đáo như: món z'rắ (thịt ống thọc nhuyễn); avị cuốt (bánh sừng trâu): avị hoor (cơm lam);,... rất ngon và dân dã, mang đậm nét văn hóa truyền thống của đồng bào vùng cao trên dãy Trường Sơn hùng vỹ. Mới chỉ nghe thôi mà cái dạ dày và đôi chân tôi đã muốn đi luôn rồi.

Theo ihay

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading