Lịch sử và tính chất của rượu vang

Thứ Bảy, 05/12/2009 09:43

1,165 xem

0 Bình luận

(0)

3144

Việc trồng nho và uống rượu vang đã bắt nguồn từ khoảng 4000 năm trước công nguyên. Những phát minh này diễn ra tại biển Caspian à cùng Lưỡng Hà, ngày nay là Iran.Việc trồng nho và uống rượu vang đã bắt nguồn từ khoảng 4000 năm trước công nguyên. Những phát minh này diễn ra tại biển Caspian à cùng Lưỡng Hà, ngày nay là Iran

Đằng sau tên gọi rượu vang, loại rượu được chiết xuất chính từ nho, có thể khiến nhiều người bị thu hút bởi sự quý phái và đa dạng mùi vị, rượu nho còn được gắn liền với những câu chuyện rất đời thường và những mốc lịch sử ý nghĩa.

Những tính chất của rượu vang

Mỗi loại nước uống có những tính chất riêng biệt. Đối với rượu vang, loại thức uống được dày công lên men từ nho, có những tính chất mà bạn dễ nhầm lẫn hoặc dễ làm dụng. Việc nhận biết rõ thành phần của rượu sẽ giúp cho việc dùng rượu vang hiệu quả hơn.

Tính chất hóa học của rượu vang

Rượu vang gồm khoảng 85% là nước, 12 % là cồn ethyl, cáu rượu, vài loại acid khác. Trong rượu vang còn có cả nhiều loại đường, carbohydrates, aldehydes thơm, ketones, phenlics, enzymes, chất tạo màu, nhiều loại vitamin, vài loại muối khoáng và một số các chất khác.
Được biết cho đến nay trong hỗn hợp rượu vang có trên 300 thành phần các chất khác nhau, hơn phân nửa đã được phát hiện từ năm 1956, khi mà các phương pháp hóa học đã bắt đầu phát triển. Hầu hết các yếu tố tạo thêm giá trị và sự đa dạng của rượu chính là mùi vị. Mùi vị hầu như không ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng, mặt khác nếu dùng không quá nhiều thì rượu còn có tác dụng tốt cho sức khỏe, hỗ trợ tiêu hóa tốt, đặc biệt các loại rượu đỏ còn có thể phòng bệnh tim mạch. Trong rượu không có chất béo hay cholesterol và có nhiều calories.

Tính tương tác của rượu vang

Rượu vang có thể uống kèm với nhiều món ăn do tính axit nhẹ có trong rượu tương phản với chất dầu mỡ. Mặt khác thành phần carbonhydrates, đường và cồn có trong rượu vang có thể là những chất bổ sung cho các thành phần có trong vài loại thức ăn.

Tính xã hội của rượu vang

Cũng như các thức uống có chứa e-ta-non, rượu vang là một loại chất có ảnh hưởng đến tâm thần. Tác động và ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và lượng uống của mỗi người có hơi khác nhau nhưng chúng đều làm dịu bớt căng thẳng và gây kích thích. Điều này có thể tích cực đối với người uống nói riêng nhưng lại ảnh hưởng đến xã hội nói chung.

Khi lượng cồn trong máu tăng lên thì chất độc bắt đầu phát huy tác dụng. Người lái xe có cả giác mất tập trung và dễ mất tay lái. Nên nếu uống rượu vang say sẽ rất có hại cho tinh thần lẫn thể chất. Do đó bất kể tuổi tác, cân nặng, giới tính, lượng thực phẩm ăn kèm, việc kiểm soát tửu lượng vẫn là cách bảo vệ tốt nhất cho bạn và người thân. Để tránh uống quá chén thì nên thưởng thức rượu từ từ và đảm bảo bên cạnh bạn luôn có sẵn chai nước lọc để uống.

Lịch sử rượu vang

Ảnh hưởng của khoa học và xa hội có tác động lên lịch sử rượu vang. Chặng đường của rượu vang đã kế thừa sự phát triển của kỹ thuật trồng nho và kỹ thuật sản xuất. Ngoài ra nó còn phát triển dựa trên sự mở rộng của ngành thương mại rượu, thêm vào đó là sự ảnh hưởng nhỏ từ phong tục, thổ nhưỡng…

Nguồn gốc ban đầu từ Trung Đông
Truyền thuyết Ba Tư kể rằng một công chúa trong cung điện đã khám phá ra rượu vang. Vị công chúa này không được vua cha yêu mến nên đã cố tự vẫn bằng cách ăn những quả nho đã bị thối rữa. Nàng bị say, choáng và ngủ thiếp đi. Khi thức giấc, công chúa thấy không còn căng thẳng, thay đổi cách cư xử và lại được sự yêu mến của vua cha. Sau đó nhà vua đã loan truyền khám phá này của công chúa ra khắp cung điện và ra lệnh ra tăng sản xuất ra những quả nho “hỏng” kia.
Như vậy rượu vang được hình thành là do sự lên men của các quả nho và được phát hiện một cách tình cờ. Việc trồng nho và uống rượu vang đã bắt nguồn từ khoảng 4000 năm trước công nguyên. Những phát hiện này bắt nguồn từ vùng biển Caspian và Lưỡng Hà, ngày nay là Iran. Những người Ai Cập đã nhận ra sự khác nhau trong chất lượng rượu vang. Các nhà khảo cổ khai quật được một số nơi chứa những hũ rượu vang chìm dưới đất, người xưa đã phát hiện ra việc cất trữ rượu trong hầm với nhiệt độ khác nhau có ảnh hưởng đến chất lượng rượu.
Bắt nguồn với sự đóng góp của Hy Lạp – La Mã

Rượu vang đến với châu Âu cùng với sự phát triển của văn minh Hy Lạp từ khoảng năm 1600 trước công nguyên. Trong thiên anh hùng ca Iliad và Odyssey của Homer cũng có những đoạn mô tả đặc sắc về rượu vang. Người La Mã có những đóng góp quan trọng trong việc lựa chọn ra các loại nho và màu nho, đặc điểm của các loại nho khi chín, nhận biết được bệnh của nho, các loại đất thích hợp để trồng. Họ trở nên thông thạo hơn trong việc cắt tỉa chăm sóc, tặng năng suất và chất lượng.

Danh mục bài viết Ẩm thực ba miền

Đang tải dữ liệu loading