Điểm mặt “anh tài”… lẩu Hà thành

Thứ Ba, 15/12/2009 09:52

1,749 xem

0 Bình luận

(0)

4883

Khi tiết trời chuyển lạnh cũng là lúc lẩu trở thành món ăn được lòng nhiều người nhất. Và tất nhiên, trong thế giới muôn màu những món lẩu của ẩm thực Hà thành, có rất nhiều cái tên gắn liền với thương hiệu và được đông đảo thực khách biết đến.Khi tiết trời chuyển lạnh cũng là lúc lẩu trở thành món ăn được lòng nhiều người nhất. Và tất nhiên, trong thế giới muôn màu những món lẩu của ẩm thực Hà thành, có rất nhiều cái tên gắn liền với thương hiệu và được đông đảo thực khách biết đến.

Mấy năm gần đây, thực khách Hà thành dễ dàng nhận thấy sự phát triển của món lẩu. Lẩu có mặt ở khắp nơi từ các nhà hàng sang trọng cho đến các quán bia bình dân. Người ta ăn lẩu trong mọi hoàn cảnh từ ăn trưa, ăn tối, ăn khuya, từ tự tay chuẩn bị lẩu ở nhà cho đến ăn tại quán xá, nhà hàng. Dường như trong mỗi cuộc vui hay tụ tập bạn bè, lẩu là món được nghĩ đến đầu tiên và thu hút sự tham gia của nhiều người.

Điểm mặt “anh tài”… lẩu Hà thành
Lẩu hải sản Highway4

Nếu trước đây, lẩu chỉ xuất hiện ở Hà Nội với những món đơn giản như lẩu gà, lẩu bò, lẩu hải sản thì giờ đây ta có thể bắt gặp phong phú những món lẩu khác nhau, từ phong vị ẩm thực ba miền cho đến sự du nhập của lẩu Thái, lẩu Hồng Kông... Và khó ai có thể thống kê được có bao nhiêu món lẩu tại Hà Nội. Đứng trước quyết định ăn lẩu, thực khách lại có rất nhiều lựa chọn sao cho ngon miệng mà giá cả phải chăng, bởi trong sự đa dạng của “thế giới lẩu” đó, không phải mọi cái tên, mọi địa chỉ đều để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng khách hàng.

Điểm mặt “anh tài”… lẩu Hà thành
Lẩu cua hoàng đế San hô đỏ

Cũng giống như muôn vàn món ăn khác, lẩu ngon phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố từ nguyên liệu, cách chế biến cùng những bí quyết riêng. Thực khách sành ăn tại Hà Nội khi nhắc đến lẩu chắc chắn sẽ không thể bỏ qua những món lẩu nổi tiếng ở Quang Chi quán như lẩu lòng 19, nồi lẩu gà độc đáo bởi sự xuất hiện của ghẹ tươi khiến nước dùng ngọt thanh không nơi nào có được. Trải qua hơn 10 năm, lẩu Quang chi quán vẫn có được chỗ đứng nhất định trong lòng thực khách.

Điểm mặt “anh tài”… lẩu Hà thành
Lẩu cháo chim Nam Dương Tửu

Hấp dẫn không kém so với thương hiệu lẩu Quang Chi quán, không thể bỏ qua khi điểm mặt “anh tài” lẩu Hà thành đó chính là lẩu cháo chim Nam Dương Tửu. Món ăn hấp dẫn bởi nước cháo thơm lừng quện sánh cùng thịt chim béo ngậy, vị ngọt của nấm tươi, rau cải cúc, tất cả tạo thành một món ăn hoàn hảo đến bất ngờ.

Mặc dù xuất hiện sau nhưng lẩu xí quách nhà hàng Táo Đỏ cùng với lẩu của hệ thống nhà hàng Sỹ Phú và Mini Pot cũng nhanh chóng chinh phục khách hàng bởi sự độc đáo trong hương vị và những cảm nhận về sự tươi ngon.

Điểm mặt “anh tài”… lẩu Hà thành
Lẩu rắn Thành Long

Đặc biệt với dân nhậu thì hai món hấp dẫn không thể bỏ qua chính là lẩu ếch và lẩu rắn. Trong đó đệ nhất lẩu rắn Hà thành được nhắc đến nhiều là tại nhà hàng Thành Long. Khác với món lẩu thông thường, ngoài là thú ăn thỏa lòng đấng mày râu, lẩu rắn còn là vị thuốc qu‎ý, không dễ gì kiếm tại những nhà hàng bình dân.

Bên cạnh những món lẩu truyền thống thì mấy năm gần đây, lẩu Thái và lẩu nấm có lẽ là hai loại lẩu được thực khách ưa chuộng hơn cả. Lạ miệng lại bổ dưỡng, những món lẩu này đã chiếm được “tình cảm” bất cứ ai khi lần đầu tiên thưởng thức. Và nhắc đến lẩu nấm, người ta không thể nào bỏ qua nhà hàng Ashima – nhà hàng đã tạo nên thương hiệu cho mình với lẩu nấm theo công thức “độc quyền” sử dụng các loại nấm thiên nhiên như nấm vị cua, nấm mỡ gà, nấm bò ngũ vị… Hay như nhà hàng AB nổi tiếng với món lẩu nấm thiên nhiên gà đen là món ăn hấp dẫn với sự xuất hiện của trên 10 loại nấm khác nhau, đây còn là bài thuốc rất tốt cho sức khỏe bởi nguyên liệu chính là gà đen được nuôi thả tự nhiên.

Điểm mặt “anh tài”… lẩu Hà thành
Lẩu nấm vị gà Ẩm thực Hà Dương

Bên cạnh lẩu nấm, người ta cũng dễ dàng tìm thấy món lẩu Thái tại các nhà hàng Thái Lan như ThaiExpress và ngay tại các quán ăn Việt Nam thuần túy. Sử dụng các hương vị như sả, gừng, lá chanh kết hợp với vị cay của người Thái, món lẩu Thái cũng được khách hàng thích thú với hương vị chua chua ngọt ngọt đã góp phần làm bữa tiệc ẩm thực của mọi người thêm phần tinh túy.

Điểm mặt “anh tài”… lẩu Hà thành
Lẩu nấm ashima -nhà hàng AB

Không thể điểm hết những hương vị cũng như từng “anh tài” trong làng lẩu Hà thành, với bài viết này, bằng sự trải nghiệm của bản thân, người viết hi vọng đã cung cấp cho bạn đọc những địa chỉ thưởng thức lẩu theo chủ quan người viết là ngon và khác biệt nhất.

Danh mục bài viết Ẩm thực ba miền

Đang tải dữ liệu loading