Về miền Tây chớ quên thưởng thức cá lóc nướng

Thứ Hai, 11/05/2015 10:45

3,371 xem

0 Bình luận

(0)

1032

Thịt cá nướng trắng ngần thơm phức cuộn cùng rau sống, chấm nước mắm me chua ngọt... mang đến vị đậm đà, dân dã khó quên.

Cá lóc hay còn có tên gọi khác là cá sộp, cá quả, cá chuối… Loại cá này rất quen thuộc với người dân vùng sông nước miền Tây bởi dễ tìm, thịt ngon, ngọt và nhiều đạm. Cá có thể được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn, bổ dưỡng khác nhau như cháo cá lóc, cá lóc kho tộ, canh chua cá lóc...  Tuy nhiên, so với những món ăn khác, cá lóc nướng không chỉ dân dã trong hương vị mà còn trong cả cách làm, vì vậy mùi vị của món cá lóc nướng cũng mang nét đặc trưng riêng, khó tả.

Về miền Tây chớ quên thưởng thức cá lóc nướng

Món ăn kèm với bánh tráng, khế, chuối chát, dưa leo và các loại rau, cuốn với bánh tráng và chấm cùng nước mắm me.

Món ăn này cũng khá dễ làm. Rửa cá thật sạch, không đánh vẩy, không cạo nhớt, không mổ bụng, không tẩm ướp gia vị. Nếu ở miền quê, bạn có thể lấy một que dài, nhẵn xuyên dọc từ miệng đến đuôi cá, rồi ghim xuống đất và lấy rơm phủ lên, đốt lửa cho đến khi tro tàn. Còn ở thành thị, vì không có đất trống để thoải mái nướng cá, nên người ta sẽ mang những con cá lóc đặt trên bếp than hồng và nướng cho đến khi vỏ cá đen lại, bốc mùi thơm phưng phức. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, cái ngon của món ăn dân dã này chỉ có thể cảm nhận một cách trọn vẹn khi cá được nướng trên rơm khô và bày trên tàu lá chuối.

Khi cá chín, cạo bỏ lớp vẩy bị cháy khét bên ngoài. Dùng dao nhỏ rọc phía lưng, dài từ đầu cá đến đuôi cá. Khi vạch cá ra, bạn sẽ thấy thịt cá trắng và mùi bốc lên rất thơm.

Điểm đặc biệt của món ăn phải kể đến chính là nước chấm. Cá lóc nướng thường được chấm với nước mắm me để tăng thêm hương vị đậm đà. Thành phần nước chấm này gồm có me, đường, nước mắm nấu quyện vào nhau sao cho vừa miệng, rồi khi chấm cùng cá lại cho thêm chút ớt cay vào để tăng khẩu vị của món ăn lên.

Về miền Tây chớ quên thưởng thức cá lóc nướng 1

Những con cá lóc đặt trên bếp than hồng và nướng cho đến khi vỏ cá đen lại, bốc mùi thơm phưng phức.

Món cá lóc nướng có thịt cá trắng ngần, mùi thơm của khói rất dân dã. Cá lóc nướng được ăn kèm với bánh tráng, khế, chuối chát, dưa leo và các loại rau, cuốn với bánh tráng.

Những chuyến dã ngoại cùng bạn bè và gia đình hoặc gặp gỡ dịp cuối tuần, bạn có thể làm món ăn này tại nhà hoặc bạn có thể thưởng thức món ăn này tại một vài quán chuyên bán cá lóc nướng trên đường Tân Kỳ, Tân Quý, Hoàng Sa, Trường Chinh (quận Tân Bình, TP HCM). Giá mỗi con cá lóc lớn nhỏ dao động từ 120.000 đến 150.000 đồng.

Theo Ngôi Sao

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading