Đến Lý Sơn ăn ốc xà cừ xào sả ớt

Thứ Sáu, 05/06/2015 04:24

11,179 xem

0 Bình luận

(0)

3900

Lý Sơn là huyện đảo nổi tiếng với nhiều loại hải sản tươi ngon, độc đáo mà không phải chỗ nào cũng có trong đó nổi bật nhất là món ốc xà cừ xào sả ớt.

Loại ốc này được gọi là xà cừ, hay như dân Lý Sơn (Quảng Ngãi) thường gọi là ốc mặt trăng, ốc mắt ngọc. Ở miệng ốc, thay vì có chiếc vảy mỏng lại là một chiếc vảy dày, tròn vành vạnh như mặt trăng, nhẵn bóng với nhiều màu sắc xanh, trắng, vàng cam... sặc sỡ và cứng như xà cừ. Những chiếc vảy này dùng làm vật trang trí, đồ lưu niệm rất đẹp và bền.

Đến Lý Sơn ăn ốc xà cừ xào sả ớtỐc xà cừ xào sả ớt thơm ngon khó cưỡng

Ốc xà cừ có ở nhiều vùng biển nước ta, nhất là các vùng biển, đảo từ Quảng Trị tới Khánh Hòa, nhưng do đặc điểm về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên riêng biệt, mà ốc xà cừ Lý Sơn được cho là thơm ngon và đậm đà hơn ở các nơi khác. Nghề đánh bắt ốc xà cừ ở Lý Sơn cũng vì thế mà phát triển khá mạnh mẽ trong thời gian qua.

Ốc xà cừ xào sả ớt thơm ngon khó cưỡng 1

Ốc xà cừ - một đặc sản của huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi

Trừ thời gian biển động là từ khoảng giữa tháng 9 đến hết tháng 10 âm lịch, còn lại các tháng khác trong năm ngư dân Lý Sơn đều có thể ra khơi để đánh bắt ốc xà cừ. Trong đó cao điểm là vào tháng 5, tháng 6 mùa biển cạn. Vào thời điểm này trung bình một ngày, người dân ở Lý Sơn bắt được từ 4 - 5 tấn ốc xà cừ cùng một số loại ốc, hải sản khác.

Ốc xà cừ có thể chế biến thành nhiều món ngon như ốc xà cừ luộc chấm mắm gừng, ốc nướng bơ, nướng tỏi ớt... Trong đó món ốc xà cừ xào sả ớt là món ăn được du khách ưa chuộng nhất khi đến với Lý Sơn, bởi đây là một món ăn tương đối đơn giản trong chế biến mà lại rất đỗi đậm đà, thơm ngon và phù hợp với khẩu vị của nhiều người.

Khâu phức tạp nhất để làm món ốc xà cừ là đập vỏ ốc để lấy thịt. Cần lấy búa, hoặc đá to đập thật khéo để vỏ ốc vỡ mà không bị dập thịt bên trong, các miếng vỏ vỡ không găm vào thịt ốc.

Có một điểm độc đáo là sau khi đập vỏ xong, miệng ốc vẫn bám chặt vào miếng "xà cừ" tròn xoe ở đầu, bởi vậy khi xào, người đầu bếp phải xào cả miếng "xà cừ" này.

Đập vỏ ốc xong xuôi thì đem thịt ốc rửa qua nước cho sạch bụi và cát bám vào thịt ốc, rồi ướp thịt ốc với bột canh, hạt tiêu, cùng sả ớt thái nhỏ. Lúc xào ốc thì cho mỡ nóng già, đổ thịt ốc đã ướp vào đảo nhanh tay, tới khi thấy thịt ốc đã bắt đầu vàng ươm và săn lại còn sả, ớt tỏa hương thơm lừng là mang ra ăn được.

Chế biến thì đơn giản vậy mà ốc xà cừ xào sả ớt ăn vào thì chỉ có mê. Chiếc vảy xà cừ ở miệng ốc tưởng chừng như chẳng có ý nghĩa gì, vậy mà lúc này lại thành “dụng cụ” thay cho thìa, nĩa để ăn ốc. Thực khách cứ thong thả, từ từ cầm vào chiếc vảy xà cừ đưa ốc lên miệng ăn. Vị cay, thơm lừng của sả ớt, cái giòn giòn, đậm đà mà càng nhai càng ngọt thịt của ốc như mê hoặc, làm khách ăn hoài không biết chán.

Món ngon là thế mà tiếc là ốc xà cừ vỏ nặng, khó vận chuyển, nên chẳng thể mang về làm quà hay mua về để ăn dần. Nên có những du khách đến Lý Sơn về rồi, khi thèm cũng chỉ biết ngẩn ngơ mà nhớ mà nhung thôi.

Bài và ảnh: Hương TL (Ihay)

Danh mục bài viết Món ngon Quảng Ngãi

Đang tải dữ liệu loading