Bảo quản thực phẩm đúng cách vào mùa hè

Thứ Tư, 10/06/2015 11:40

2,862 xem

0 Bình luận

(0)

3747

Thời tiết mùa hè khiến các loại thực phẩm dễ mất đi độ tươi ngon và nhanh bị hỏng, bạn đã biết cách bảo quản thực phẩm vào mùa nắng nóng?

Thực phẩm tươi sống Để tiết kiệm thời gian, các bà nội trợ thường mua một lượng lớn thức ăn đủ cho vài ngày. Tuy nhiên việc phân loại, cất giữ lượng thức phẩm lớn không phải đơn giản. Vậy nên, cách tốt nhất là dành ra ít thời gian đi chợ để mua thức ăn đủ dùng trong ngày. Thực phẩm trong ngày vừa đảm bảo giá trị dinh dưỡng, lại vừa an toàn. Tủ lạnh là một phương tiện bảo quản thực phẩm tốt, làm chậm quá trình phát triển của vi khuẩn, tuy nhiên nó hoàn toàn không có tác dụng diệt khuẩn. Vì vậy những thức ăn đưa vào tủ lạnh phải là những thức ăn tươi, sạch, không bị nhiễm khuẩn hoặc độc tố mới đảm bảo an toàn được.

Bảo quản thực phẩm mùa hè

Với các loại rau xanh:

Sau khi mua về rửa sạch, nhặt bỏ bớt lá sâu, úng, để nơi khô ráo, thoáng mát hoặc ngăn mát tủ lạnh. Nếu chưa ăn ngay không nên rửa hoặc ngâm nước vì nước làm rau mau úng và chất bẩn có thể ngấm vào rau khiến rau mau hư hơn.

Với bông cải, cải bắp:

Nếu không để trong tủ lạnh, có thể dùng giấy báo bọc kín, để nơi thoáng mát. Với các loại rau củ: Để nơi mát mẻ có thể bảo quản từ 2-3 ngày tùy loại, hoặc cho vào ngăn mát tủ lạnh, bảo quản được từ 5-7 ngày.

Trái cây:

Mua về rửa sạch để chỗ mát. Với dưa hấu, dưa gang, nên mua trái nhỏ, vừa ăn để sau khi cắt ra là ăn hết. Nếu ăn không hết, nhớ dùng một miếng ni lông đậy lên mặt dưa để giữ cho dưa không bị khô và làm giảm hương vị.

Thịt gia cầm, trứng, hải sản

Bảo quản thwucj phẩm ngày hè

Chế biến cần cho ngay vào tủ lạnh càng sớm càng tốt. Nếu trong thời tiết thực sự rất nóng (trên 32 độ C) không nên để bên ngoài quá một giờ. Cá mua về rửa sạch, để thật ráo nước, cạo rửa sạch bằng da, bỏ mang, ruột trước khi bảo quản trong tủ lạnh. Sau khi sơ chế, chia thịt, cá ra thành các phần vừa ăn để tiện cho việc bảo quản và rã đông sử dụng. Nếu cần, sau khi rửa sạch, tẩm ướp và cho vào ngăn tủ lạnh.

Các loại hải sản như tôm, cua, sò, ốc…

Chỉ nên chọn loại còn sống, được chế biến ngay sau khi mua về từ 3-5 giờ đồng hồ và dùng trong ngày. Thực phẩm đông lạnh khi mua về nhớ xem kỹ hạn sử dụng và hướng dẫn bảo quản của sản phẩm để lưu trữ hợp lí.

Thực phẩm trữ mát:

Thịt nguội, giò chả… trữ đông từ 0 - 5 độ C. Thực phẩm đông lạnh: chả giò, thủy hải sản… trữ đông từ -25 độ - 18 độ C

Theo M.T (tổng hợp)

Danh mục bài viết Mẹo vặt gia đình

Đang tải dữ liệu loading