Bún chả Hà Nội

Thứ Tư, 01/07/2009 03:16

1,396 xem

0 Bình luận

(0)

4612

Nói đến các món ngon Hà Nội, chúng ta không thể không nhắc tới món bún chả Hà Nội, món ăn được mệnh danh như một thứ “quà”  đặc sản mà người Hà Nội đã gửi đến các miền khác của đất nước.

 

Chỉ cần bước chân vào một quán bún chả bất kỳ, bạn cũng sẽ bị “nức mũi” bởi mùi than, quyện lẫn với mùi thơm ngon của những miếng thịt đang cháy xèo xèo trên những bếp than đỏ rực. Cho dù ngày nay các công cụ nấu nướng đã hiện đại hơn với các loại bếp nướng gaz, bếp nướng điện… nhưng món bún chả sẽ mất đi vẻ đặc trưng vốn có của nó nếu được chế biến trên các loại bếp này.

 

Bún chả là một món ăn không đòi hỏi sự cầu kỳ. Để làm bún chả, bạn phải chọn được thịt ba chỉ và loại thịt nạc vai mềm thì miếng bún chả khi ăn vào mới có độ ngọt của thịt và không bị ngán. Thịt ăn với bún chả Hà Nội có hai loại: chả viên và chả miếng. Với chả viên, thịt nạc vai là sự lựa chọn tuyệt vời với độ mềm vừa phải. Thịt nạc vai được băm nhuyễn, ướp cùng với nước mắm, tiêu, hành khô, sau đó được nắn thành từng viên nhỏ (bạn nhớ cho thêm dầu vào để miếng chả không bị khô), sau đó dùng tay ấn dẹt xuống, cho vào vỉ và đặt trên bếp than nướng. Chả miếng được làm từ thịt ba rọi, cũng được ướp các gia vị như hành khô, nước mắm, tiêu. Thông thường khi nướng chả miếng, người ta bỏ lớp bì ngoài cùng để chả không bị cứng và khét.

 

Chả sau khi đã nướng xong sẽ được cho vào chén nước chấm. Nước chấm pha chế đơn giản với yêu cầu phải đạt được sự kết hợp hài hòa giữa vị mặn của nước mắm, vị ngọt của đường, chua của giấm, và cay của ớt. Thông thường, để tăng thêm hương vị cho chén nước chấm, người ta thường cho thêm vào đu đủ và cà rốt.

 

Rau ăn với bún chả là các loại rau sống mang đậm hương vị của xứ Bắc như: xà lách, kinh giới, tía tô, húng lủi, húng láng, húng quế. Các loại rau này khi kết hợp với bún và chả, sẽ làm cho món ăn đỡ ngấy hơn.

Chén bún chả khi dọn lên có sự pha quyện nhiều màu sắc: màu nâu của miếng chả đã nướng hơi cháy sém, màu đỏ của cà rốt, ớt và kết hợp với màu xanh tươi của rau xanh. Vị ngọt và mềm của từng miếng thịt, vị chua chua của nước mắm, chút “sần sật” của miếng cà rốt hoặc đu đủ, vị thơm của các loại rau khiến cho món ăn này thật hoàn hảo.

 

 

 

Khánh Nhật

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading