Sức hút độc đáo đến kỳ lạ của ẩm thực Hà Thành

Thứ Ba, 30/06/2015 04:55

2,663 xem

0 Bình luận

(0)

4300

Chỉ từ những hạt gạo trong ngần, gắn bó với đời sống lao động thuần nông thân thuộc từ bao đời nay, bằng sức sáng tạo, người Hà Nội đã làm ra những món ăn độc đáo tạo nên thương hiệu Hà thành.

Ẩm thực Hà Nội có sức hút độc đáo đến lạ kỳ, hội tụ tinh hoa của cái mộc mạc, giản dị và thanh khiết của đồng quê Việt Nam.nét tinh tế trong chọn nguyên liệu, chế biến, trình bày đến thưởng thức. Khiến những người con xa quê nhớ đến nao lòng còn những kẻ khách lạ như tôi thì khát khao khám phá.

Chỉ từ những hạt gạo trong ngần, gắn bó với đời sống lao động thuần nông thân thuộc từ bao đời nay, bằng sức sáng tạo, người Hà Nội đã làm ra những món ăn độc đáo tạo nên thương hiệu Hà thành.

Không lạ gì khi nhiều người ngoại quốc đến Hà Nội lại phát âm "phở" chuẩn xác đến thế. Cũng bởi "Phở là một thức quà đặc biệt của Hà Nội, không phải chỉ riêng Hà Nội mới có, nhưng chính vì là ở Hà Nội mới ngon ‘’ Để làm ra được một món ăn bao sợi gợi nhớ, gợi thương như thế, người Hà Nội xưa đã rất kỳ công trong cách làm bánh phở : chọn gạo phù hợp với thời tiết từng ngày , pha chế các loại gạo khác nhau để tạo nên bánh phở dai, mềm, mịn, trắng tinh. Chất phụ gia độc đáo duy nhất cũng làm từ gạo, ấy chính là cơm nguội, pha vào bột theo tỉ lệ nhất định, tráng từng chiếc bánh rồi được thái bằng tay.

Bây giờ, thật hiếm có quán phở nào khiến người ta vẫn thích thú khi phải đứng xếp hàng , thích thú hơn nữa, khi thấy có cả những vị khách tây không ngần ngại chờ đợi để được thưởng thức một nét trọn vẹn cái tinh túy ẩm thực như phở gia truyền Bát Đàn. Bát phở nước dùng trong, ngọt vị xương, nóng rẫy; thịt bò thái bản to nhưng cực kỳ mềm, cắn một miếng hương vị thơm ngon đã nhừ ra khắp miệng rồi; bánh phở mỏng và nhỏ làm 100 % từ gạo cảm nhận khác hẳn với bánh phở ở chợ, ở quán có lẫn chất bảo quản, phụ gia khác. Đến hành được rắc lên trên tươi và xanh, nhìn mới ngon làm sao! Ăn xong, vị thơm của hành vẫn còn đọng lại.

Phở nạm gầu

Phở nạm gầu  Phở gia truyền Bát Đàn Ảnh: Phương Thảo

Ngày nay, phở có nhiều khúc biến tấu thú vị làm người yêu Hà Nội thêm yêu Hà Nội hơn. Phở cuốn thanh tao, phở chiên phồng lạ mắt, phở chiên giòn đậm đà cùng sốt bò…

Phở cuốn

Phở cuốn, Phở chiên phồng Ảnh: Phương Thảo

Họ hàng với nhà Phở, nhớ đến Hà Nội là nhớ bao hương vị của bún, chỉ từ sợi bún trắng, tròn, man mát ấy mà có bao nhiêu là loại: nào bún riêu, bún ốc, bún chả, nào bún đậu, bún thang, bún gà, bún bung…

Tôi thích những trưa ngồi tụ tập ăn trưa cùng lũ bạn quanh cổng trường, mỗi đứa đĩa bún đậu mắm tôm, thêm cốc trà đá, nhân trần, rôm rả câu chuyện. Cô bán hàng nhanh chóng cắt bún lá thành miếng vừa ăn, rán đậu vàng ươm, giòn bên ngoài, mềm bên trong, chấm cùng mắm tôm, thêm chút rau sống là chúng tôi đã có bữa trưa no nê rồi.Ăn bún đậu mắm tôm trong những ngày trời mát nữa thì tuyệt. Mắm tôm ngon thì bún đậu mới ngon. Công đoạn pha mắm tôm tưởng chừng rất đơn giản : vắt chanh bỏ hạt, đánh nhuyễn thêm chút ớt là xong, nhưng đâu phải quán nào cũng có hương vị giống nhau, độ ngon giống nhau nên chúng tôi thường ăn thử hết mấy quán quanh trường rồi chọn ra quán ngon nhất làm “quán tủ”.

Bún ốc Hà Nội có nét đậm đà rất riêng, nước dùng chua chua thanh thanh, đậu vàng tươi ăn cùng chuối xanh,thêm ít rau sống. Dĩ nhiên, không thể thiếu những con ốc nhổi to, tròn đặc trưng. Bún Thang trước kia là món ăn quý, chỉ để dành thưởng thức vào các dịp đặc biệt như ngày lế hóa vàng hay mùng 4 tết.“Bún chần kỹ đơm ra từng bát rồi trứng tráng, giò thái chỉ, thịt gà băm với nấm hương, ruốc, tôm he, rau răm cũng băm nhỏ; giữa, một hai miếng trứng muối đỏ như hoa lựu: tất cả những thứ đó tạo thành một bức hoa lập thể có những màu sắc rất bạo mà lại ưa nhìn trông vui mà lại quý”. Đấy, “Miếng ngon Hà Nội” cầu kỳ, quý như thế đấy. Rồi nước dùng phải thật trong, thật ngọt, thoảng đưa hương tôm he và nấm khô. Thêm chút mắm tôm, tinh dầu cà cuống làm bát bún thang càng thêm quý. Nhưng càng quý bào nhiêu tôi lại càng tiếc nuối bấy nhiêu. Thực khó để tìm được quán bún thang chuẩn bị Hà Thành ngày nay. Cà cuống giờ chỉ còn lại trên những trang văn đong đầy nỗi nhớ “ vợ chồng sum họp với nhau, ngồi nhể bọng cà cuống lấy dầu” của người chồng xa đất Bắc khi xưa, chỉ còn lại hình dung mờ nhạt trong giới trẻ hiện đại . Một món ăn truyền thống tinh hoa bậc nhất, mang âm hưởng ngũ sắc, kỳ công tới hai mươi loại nguyên liệu nay được giản lược, bán hàng ngày trong các cửa hàng không để lại nhiều dấu ấn với người thưởng thức, không làm quyến luyến bước chân một người khách bộ hành tìm kiếm của ngon đất Hà Nội.

Bún thang

Bún thang Ảnh: nguồn Internet

Xôi, thức quà sáng dung dị người Hà Nội, cô bán hàng chỉ cần cái thúng và một góc nhỏ vỉa hè, mấy cái ghế con hay đơn giản là chằng đằng sau xe đạp là đủ làm ấm lòng lót dạ bao cô cậu học trò; sinh viên, công nhân hay viên chức cũng đều thích. Xôi được lót trong lá chuối, bọc trong giấy báo thơm dẻo mùi nếp. Xôi gấc đỏ tươi, xôi lạc bùi rồi thì cũng đủ loại: xôi dừa, xôi ngô, xôi đỗ, xôi ruốc…học trên Hà Nội tôi được thưởng thức thêm món ngon : xôi xéo, xôi rán, xôi chả cua...

Xôi xéo

Xôi xéo, thịt kho tàu (Xôi Yến) Ảnh : Phương Thảo

Món ngon Hà Nội, không thể thiếu cốm. " Tất nhiên là nhiều nơi cũng biết cách thức làm cốm, nhưng không có đâu làm được thứ cốm dẻo, thơm và ngon được ở làng Vòng, gần Hà Nội" Để mỗi người con xa quê xưa khi nhớ về đất Bắc " là nhớ đến những buổi sáng mùa thu mẹ mua cho một mẻ cốm giót ăn lót lòng buổi sáng mỗi khi đi học, rồi đến khi có vợ có con thì vợ biết tính chồng, thường dặn những gánh cốm ở Vòng lên bán, thế nào cũng giữ cho những mẻ cốm thật ngon đem nén rồi đơm vào những cái đĩa con vừa ăn vừa nhấm nháp nước trà sen thơm ngát". Cốm không chỉ còn là một thức quà đơn thuần nữa mà còn là tình yêu, nỗi nhớ của người Hà Nội. Cốm là một thức quà đặc biệt như vậy, đã là người Việt Nam, người con đất Bắc, ai chưa từng ăn cốm chứ ?

Tôi thích tất cả những món từ màu xanh ngọc thạch ấy :cốm tươi, cốm khô, cốm xào, chè cốm,xôi cốm, bánh cốm, …

Người làng Vòng khéo tài tình lựa lúa còn xanh mang về đồ chín, giã nhanh và đều tay, sàng sảy, ủ kín tạo ra những hạt cốm nức tiếng, khiến bao người khách muốn tìm đến thưởng thức, muốn vấn vương hương sắc trời thu Hà Nội. Người ta bảo : ‘’ Trời sinh lá sen để bao bọc cốm, cũng như trời sinh ra cốm nằm ủ trong lá sen ‘’ Thực vậy, ăn cốm gói trong túi ni-lon bán ở các cửa hàng đâu thể cảm nhận hết được cái hồn tinh túy trong ẩm thực Hà thành.

Dạo quanh phố phường Hà Nội, sự du nhập của ẩm thực các nước Trung Quốc, Thái Lan, Úc, Mỹ, Italia… làm đa dạng thêm sự lựa chọn, phong phú thêm nền văn hóa nước nhà. Trào lưu ăn uống cũng dần thay đổi, tinh hoa ẩm thực truyền thống người Hà Nội đang dần bị lãng quên. Nhiều người chạy theo sự sang chảnh trong những ly Starbucks, Highland... nhạt vị cà phê, nhiều đá thay vì ngồi bên vỉa hè nhấm nháp cốc cà phê, chờ từng giọt đậm đà đang chảy trong phin; ăn fastfood, ngồi điều hòa thay vì thưởng thức bát bún, bát phở cổ truyền, gói xôi buổi sáng hay sự dẻo thơm cốm gói trong lá sen.

Tinh hoa ẩm thực người Hà Nội mai một cũng chính là một phần hồn Việt bị mai một. Mỗi chúng ta hãy biết trân trọng cội nguồn, thưởng thức và gìn giữ nét đẹp ẩm thực Việt Nam.

Phương Thảo

Danh mục bài viết Món ngon Hà Nội

Đang tải dữ liệu loading