Mùa măng rừng ở La Dạ

Thứ Sáu, 04/09/2015 09:36

2,603 xem

0 Bình luận

(0)

1095

Cuối tháng 8 lên xã vùng cao La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận nhìn dọc hai bên đường thấy những rẫy bắp, những vườn điều, cao su xanh tốt.

Măng rừng ở La Dạ

Và điều khiến chúng tôi chú ý là ven đường hay trong sân nhà thấy bà con phơi măng rừng khá nhiều... Gặp một cô gái đang mang gùi, dẫn con đi trên đường ở thôn 1 chúng tôi hỏi thăm, cô cho biết mình tên B’Rông Thị Bé mới đi bán măng về. Bé bảo thỉnh thoảng rảnh thì lên rừng bẻ măng.

Mùa măng ở đây từ tháng 6 đến tháng 9. Măng lồ ô, măng le, nứa... mùa này ngon lắm. Sau khi hái tươi về bán cho những chủ thu mua giá khoảng 5.000 đồng/ký. Bình thường mỗi lần vào rừng như vậy hái từ 40 - 60 ký, chất vào gùi với bao tải cõng về. Ghé vào một nhà ven đường đang trải măng ra phơi, hỏi thăm chị chủ nhà cho biết: “Em thu mua giá 5.000 đồng/ký sau đó luộc rồi phơi khô. Khoảng 14 - 15 ký măng tươi phơi được 1 ký khô, giá bỏ sỉ từ 120 - 130 ngàn đồng/ký. Bà con trên này chịu khó và giỏi lắm, băng rừng leo đồi núi xa vậy mà gùi mấy chục ký măng là bình thường”. Măng La Dạ ăn bảo đảm không có hóa chất nên rất yên tâm. Nhìn chị chủ nhà lấy măng ra gọt, rửa sạch sau đó cho vào xoong luộc đã thấy măng ra màu vàng lợt. Sau đó chị dùng dao khía trải măng ra phơi. Chị cười: “Mùa này nắng gắt phơi chừng 3 - 4 nắng là được. Bà con mình cũng nhờ cây măng này mà có thêm tiền mua gạo, đi chợ đấy”.

Măng rừng ở đây được bà con chế biến đơn giản, xem như món rau trong bữa cơm hàng ngày. Còn măng tươi và măng khô về dưới thành thị được làm thành những món rất ngon như: xào mỡ hay kho với thịt ba chỉ, măng nấu vịt, nấu giò heo, nhất là món măng khô kho không thể thiếu trong mấy ngày tết.

Theo Thu Thủy/Báo Bình Thuận

Danh mục bài viết Món ngon Bình Thuận

Đang tải dữ liệu loading