Du lịch Cà Mau nhớ tìm mua đặc sản làm quà

Thứ Năm, 10/09/2015 01:57

2,779 xem

0 Bình luận

(0)

1390

Cà Mau là vùng đất trời phú cho hệ sinh thái đa dạng nên cũng sản sinh ra nhiều loại đặc sản hấp dẫn du khách. Khi tới du lịch Cà Mau, du khách có thể lựa chọn nhiều loại đặc sản để mang về làm quà.

Tôm khô Cà Mau

Tôm khô Cà Mau nổi tiếng là tôm khô Rạc Gốc huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau. Hàng năm cứ vào tháng 11 âm lịch là bà con tại Rạch Gốc lại vào mùa làm tôm khô. Để sản suất ra được những con tôm khô ngon, chất lượng, ngày xưa bà con thường luộc rồi phơi thủ công, nhưng ngày nay, nhiều hộ gia đình đã đầu tư máy sấy để con tôm đảm bảo độ ngon ngọt.

Đặc sản Cà Mau 1

Tôm khô Rạch Gốc

Chị Thanh bán hàng thực phẩm đồ khô tại chợ phường 7, Cà Mau cho biết, để có được sản phẩm mang hương vị đặc trưng của rừng, biển, người làm tôm khô cũng phải có bí quyết riêng khi luộc tôm. Tôm phải được luộc trong nước thật sôi từ 5-6 phút, rồi mới cho muối vào luộc tiếp khoảng 4 phút nữa sau đó đem ra phơi hoặc sấy khô thủ công.

Hiện nay, giá tôm khô ở Cà Mau dao động từ 450 nghìn đồng đến 1,3 triệu đồng tùy vào kích cỡ con tôm. Tôm khô Cà Mau chủ yếu là tôm tự nhiên được người dân thu hoạch ở các vuông nước mặn và ngoài biển. Tôm khô có nhiều loại to nhỏ khác nhau. Loại to dùng để làm nộm, xào. Loại nhỏ để nấu canh và rim kho quẹt.

Cá kèo khô

Cá kèo khô luôn luôn có trong danh bạ những đặc sản nổi tiếng của Cà Mau. Vùng bán đảo Cà Mau nổi tiếng nhiều cá kèo với câu nói cửa miệng "cá kèo nổi như mù u rụng".

Trong trí nhớ của những người dân Cà Mau, ngày xưa hằng năm cứ vào mùa mưa, cá kèo lại nổi lên đầy khắp các kênh rạch. Đây là mùa đánh bắt cá kèo rộ nhất trong năm. Nhưng hiện nay, cá kèo tự nhiên hiếm hơn nên nhiều bà con nông dân đã thả trong vuông đầm nhà mình.

Cá kèo có dáng bơi khá đặc biệt, không chìm trong nước như các loại cá khác mà đầu cứ nổi lên khỏi mặt nước, thân dựng đứng dưới nước.

Đặc sản Cà Mau 3

Cá kèo khô

Cà Mau nổi tiếng khắp nơi. Chế biến cá kèo khô rất đơn giản. Tuy nhiên cá kèo khô phải có độ mặn vừa phải, nướng lên ăn với cơm trắng hay dùng với cháo trắng thì không thể chê vào đâu được. Hiện nay, cá kèo khô được bán cho du khách với giá từ 250 đến 300 nghìn đồng/kg.

Mắm cá lóc

Cá lóc miền Tây là đặc sản nổi tiếng khắp nơi nhưng cá lóc Cà Mau lại để lại cho du khách nhiều ấn tượng khó quên. Cá lóc Cà Mau là cá tự nhiên, được người dân thả trong các đầm, vuông và họ thu hoạch hàng năm. Cá lóc không to, chỉ 2 – 3 lạng/con sẽ được người dân dùng để làm mắm. Người ta sẽ lựa những con cá còn tươi, làm sạch hết phần ruột, cho muối vào trong bụng, phủ kín lưng rồi cho cá vào các khạp, chum, vại lớn, đặt lên bề mặt cá một vài tấm nan được đan bằng tre, nứa.

Sau khi ủ muối xong, cá được lấy ra bỏ lớp muối đầu, ủ tiếp với thính chừng 1 tháng rồi mới chao qua nước đường, mang đi ủ, phơi nắng nhiều lần nữa mới cho ra hũ mắm như ý.

Đặc sản Cà Mau 2

Cá lóc khô và mắm cả lóc

Mắm cá lóc rất ngon, dù ăn sống hay chưng với thịt. Còn nếu dùng làm lẩu ăn chung với rau và một số loại rau rừng khác thì chỉ ăn một lần là không sao quên được mùi vị đặc trưng. Mắm cá lóc ở Cà Mau bán với giá 120 – 150 nghìn đồng/kg. Ngoài mắm cá lóc, Cà Mau còn đặc sản cá lóc khô. Cá lóc được bà con phơi hoặc sấy khô. Cá lóc khô bán với giái 200- 300 nghìn đồng/kg.

Cá lóc khô ăn vẫn giữ được vị ngọt của cá, vị dẻo của thịt cá. Cá lóc khô có thể dùng để nướng, rim thịt, sốt cà chua…

Ba khía

Khi du lịch Cà Mau, du khách còn có thể mua con ba khía mang về làm quà, chế biến các món ăn. Ba khía Rạch Gốc là đặc sản đã có thương hiệu vì chỉ có địa phương này con ba khía mới thật sự ngon, hấp dẫn hơn cả.

Khoảng tháng 7, 8 âm lịch hàng năm là vào mùa ba khía. Loại ba khía này ăn trái mắm đen rụng xuống nên có gạch son, thịt thơm và chắc hơn giống ba khía ở các nơi khác.

Đặc sản Cà Mau

Mắm ba khía có giá 50 đến 80 nghìn đồng/kg.

Ba khía sau khi bắt xong, rửa sạch và muối ngay tại chỗ. Cho muối thấm khoảng 5 đến 7 ngày đêm là có thể ăn được. Ngoài ra, ba khía còn được chế biến bằng cách luộc với sả và ăn cùng với nước chấm. Nước chấm được chế biến rất đơn giản nhưng không kém phần đặc biệt, gồm sả băm nhuyễn trộn chung với cơm mẻ, cho chút ớt vào tạo vị cay rồi bỏ thêm chút gia vị cho vừa ăn.

Với cách ăn này, thịt của ba khía rất ngọt, thơm do hòa với hơi cay của ớt, sả và chút chua, nồng của cơm mẻ. Ba khía luộc ăn cùng với nước chấm là một món ăn không thể quên đối với du khách. 

Theo infoner

Danh mục bài viết Món ngon Ca Mau

Đang tải dữ liệu loading