Độc đáo bánh trung thu ở các nước Châu Á

Thứ Năm, 10/09/2015 02:16

3,064 xem

0 Bình luận

(0)

1406

Trung thu là một trong những ngày tết truyền thống của người Châu Á, mỗi nước có một loại bánh trung thu khác nhau và là đặc trưng truyền thống của mỗi dân tộc đó. Cùng khám phá nét độc đáo của các loại bánh trung thu châu Á nhé!

Bánh trung thu Nhật Bản

Tên gọi đầy đủ là Tsukimi Dango (thường gọi là Dango) là loại bánh truyền thống của người Nhật sẽ làm để bày ra cúng vào ngày rằm tháng 8 âm lịch. Bánh Dango hơi giống bánh trôi nước ở Việt Nam, chỉ khác nguyên liệu.

Bánh Dango thường dùng bột Shiratama pha với bột Jouskinko tạo ra chiếc bánh có độ cứng có độ dai và dẻo dẻo. Bánh sau khi làm xong sẽ xếp thành tháp để cúng rồi sau đó đem nướng sơ cho hơi giòn, rồi quết mật đường lên, ăn kèm với bột đậu nành Kinanko hay đậu đỏ, rồi nhấm nháp với tí trà xanh thì thiệt là ngon!

Bánh trung thu ở Nhật Bản

Bánh trung thu Dango

Việc dâng cúng chiếc bánh này mục đích chính là để dâng lên thần linh, tổ tiên và cầu mong mùa lúa sắp tới vào mùa thu sẽ được bội thu.

Bánh trung thu Hàn Quốc

Bánh trung thu Hàn Quốc

Khó có thể cưỡng lại trước hình ảnh về bánh Songpyeon

Bánh trung thu của Hàn Quốc có tên gọi là Songpyeon, hầu hết các loại bánh trung thu ở nhiều quốc gia đều có hình tròn hoặc hình vuông tượng trưng cho đất trời hay sự viên mãn sung túc, thì bánh trung thu Hàn Quốc lại có hình trăng khuyết, hay hình bán nguyệt.

Nguyên liệu để làm bánh Songpyeon khá đơn giản gồm bột gạo, đậu xanh, đường và quan trọng nhất là lá thông. Ngoài màu trắng truyền thống, bánh còn được biến tấu với màu hồng từ qủa dâu , xanh đậm từ ngải cứu, vàng từ bí đỏ,… Nhân bánh có đậu xanh mịn bên trong.

Bánh được hấp cùng với lá thông, bánh thành phẩm dẻo, dai ngọt thanh thanh, nhẹ nhàng và đặc biệt mang hương vị của lá thông tươi. Người Hàn Quốc tin rằng người thiếu nữ nào làm được bánh Songpyeon vừa ngon vừa đẹp sẽ có ý trung nhân như ý, sẽ sinh được con gái xinh xắn

Bánh trung thu Philippines

Bánh trung thu Philippines

Bánh trung thu ở Philippines thường được gọi là Hopia

Bánh Trung thu Philippines được gọi là Hopia. Tuy Hopia không nhiều màu sắc hay hoa văn cầu kỳ, nhưng rất hấp dẫn bởi nhân phong phú. bánh độc đáo ở phần bột ngoài xếp lớp giòn giòn. Bánh ngon là khi bẻ ra, bột bánh thật mỏng, để lộ phần nhân hấp dẫn bên trong. Phần nhân có thể là đậu xanh, đậu đỏ, thịt lợn, khoai lang tím…

Bánh gồm nhiều "phiên bản" như hopiang mungo (bán nướng đậu xanh), hopiang baboy (bánh nướng thịt heo), hopiang Hapon (Bánh nướng Nhật Bản), hopiang ube (bánh nướng khoai lang tím)...

Bánh trung thu Việt Nam

Bánh trung thu của Việt Nam có hai loại: bánh dẻo và bánh nướng. Bánh dẻo được làm bằng bột nếp trắng nhồi với đường ngọt lịm, với nước hoa bưởi thơm lừng, đúc trong khuôn gỗ hình tròn. Nhân bánh là hạt sen hoặc đậu xanh tán nhuyễn.

Bánh trung thu Việt Nam

Bánh nướng gồm hai phần: vỏ bánh và nhân bánh.

Vỏ bánh làm bằng bột mì dậy men trộn với trứng gà và chút rượu, nhân thì có thể thuần tuý thường làm bằng đậu xanh, khoai môn, hay hột sen tán nhuyễn bao bọc lấy một hay hai tròng đỏ trứng vịt muối có mùi vani hay sầu riêng hoặc là nhân thập cẩm gồm đủ thứ như dăm bông, thịt quay, vi yến, dừa, hạt dưa, vỏ quít, ngó sen, bí đao.

Bánh Trung thu thường có hình tròn, người xưa giải thích rằng, đó là biểu tượng của sự đoàn viên, của khát vọng về hạnh phúc, cũng bởi vì thế mà nhiều người gọi bánh là "Nguyệt Đoàn" hay "bánh Nguyệt". Bánh Trung Thu không những là món ăn, món quà mà còn là giá trị tinh thần không thể thiếu trong ngày lễ Trung Thu.

Trung thu luôn là một ngày lễ tết của sự vui vẻ, hạnh phúc và ấm no. Văn hóa của mỗi nước mỗi khác, chính vì thế tạo nên sự đa dạng trong ẩm thực và trong cách tạo ra bánh trung thu, loại bánh mà không thể thiếu trong những ngày rằm. Sự đa dạng về kiểu dáng cũng như hương vị bánh trung thu của mỗi nước đã tạo nên một nét đẹp văn hóa xuyên quốc gia mà không ngày tết nào khác có được ngoài trung thu.

Danh mục bài viết Món ngon Á

Đang tải dữ liệu loading