Thưởng thức muối é ở Sài Gòn

Thứ Năm, 17/09/2015 11:14

2,961 xem

0 Bình luận

(0)

2920

Vùng Nam Trung Bộ có hai tỉnh Phú Yên và Bình Định được gọi là xứ Nẫu. Hai tỉnh này giống nhau từ giọng nói, món ăn, nếp sinh hoạt hàng ngày và phong tục tập quán. Nhưng món muối é thì chỉ Phú Yên mới có.

Có hai loại lá được dùng như các món rau: É quế và é trắng. Lá é quế quen thuộc với nhiều người khi ăn phở, bún… Hột é quế còn làm thành thức uống thơm ngon, gọi vui là món “trứng ếch”. Lá é trắng khá lạ với người các vùng miền khác, vì khó trồng và nếu trồng được cũng không có vị và mùi như trồng ở Phú Yên.

Nhà hàng muối é

Nhà hàng Muối É, 30B Đặng Văn Ngữ, Q.Phú Nhuận, TP.HCM

Người “Nẫu” Phú Yên chế biến lá é trắng thành nhiều món ăn, chẳng hạn nấu lẩu với thịt gà thả vườn thơm phưng phức. Đặc biệt, lá é trắng giã với muối hột thành món muối é, khởi thủy chỉ có ở Phú Yên, sau này một số tỉnh Tây Nguyên cũng làm theo. Muối é dùng làm thức chấm tuyệt hảo, có thể thay thế các loại thức chấm khác. Muối é được dùng trong các bữa ăn gia đình ở Phú Yên phổ biến như muối tôm Tây Ninh vậy.

Nhà hàng muối é 1

Chè mít đát nấu từ mít và hột đát - chỉ có ở vùng đèo Cả, Phú Yên

Trở lại tại sao chỉ có hai tỉnh Phú Yên và Bình Định được gọi là xứ Nẫu? Và tại sao chỉ có Phú Yên mới có món muối é; trong khi sinh hoạt, phong tục, giọng nói của người dân hai tỉnh này giống nhau đến 99,99%? Có lẽ, món muối é chính là phần trăm rất nhỏ thể hiện sự “khác biệt” giữa xứ Nẫu Phú Yên và xứ Nẫu Bình Định. Muối é khiến Phú Yên và Bình Định có chút ít khác nhau trong ẩm thực. Dù hai địa phương này giống nhau như cặp song sinh nhưng vẫn có điểm khác nhau.Lẩu gà nấu với lá é trắng có vị thơm đặc biệt khác lạ.

Nhà hàng muối é 2

Lẩu gà nấu với lá é trắng có vị thơm đặc biệt khác lạ

Vậy muốn thưởng thức muối é và các món ngon nấu từ lá é trắng phải đến Phú Yên? Muối é đã có mặt tại Sài Gòn ở nhà hàng Muối É (30B Đặng Văn Ngữ, Q.Phú Nhuận, TP.HCM). Tất cả nguyên vật liệu từ cọng rau, con gà, miếng thịt, con cá… dùng chế biến các món ngon tại đây đều được vận chuyển “tốc hành” từ Phú Yên vào, đảm bảo tươi ngon. Khoảng 10 đầu bếp cũng được tuyển chọn từ xứ Nẫu, mỗi người đảm nhận chế biến một vài “món ruột” mà thôi. Người sành ăn, thích vị lạ và ưa khám phá có thể nếm thử muối é cùng khoảng 50 món ngon đặc trưng xứ Nẫu tại đây. Ngoài ra, còn có món chè mít đát tráng miệng thơm ngon chỉ có ở nhà hàng này. Thưởng thức muối é để thương yêu và hiểu thêm văn hóa một vùng quê.

Thanh Kiều

Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

Danh mục bài viết Lựa chọn nhà hàng

Đang tải dữ liệu loading