Lươn đồng trộn gỏi miền Tây

Thứ Ba, 22/09/2015 09:36

3,040 xem

0 Bình luận

(0)

2373

Bạn tôi là một Việt kiều sống tại Mỹ. Một dịp về miền Tây, ghé Cần Thơ thăm tôi, bạn kể: “Bên kia, cứ hàng ngày lao động quần quật, cuối tuần nghỉ không biết đi đâu chơi. Những lúc ây, lại nhớ ngày còn ở quê, tụi mình cứ tha hồ tắm sông, đặt lờ, lọp bắt cá, chiều về lại đi đặt trúm bắt lươn đồng, vui không gì bằng!”.

Nghe bạn thổ lộ nỗi lòng, tôi liền đề nghị, chiều mai về quê mình đi đặt trúm bắt lươn đồng cho thỏa lòng mong ước. Thế là, bạn vui mừng ra mặt, gật đầu đồng ý ngay.

Chiều hôm sau, tôi đèo bạn trên chiếc xe gắn máy trực chỉ về Long Tuyền (TP.Cần Thơ) nơi quê hương, họ tộc gia đình. Sau khi giới thiệu bạn và nói rõ ý định, bác tôi liền vui vẻ chuẩn bị ống trúm cùng mồi màng đi đặt lươn. Vừa chuẩn bị đồ nghề, bác vừa nói chuyện, như để bày cách cho chúng tôi.

Lươn đồng

Con lươn đồng

Theo bác Lươn là loài ăn tạp, thức ăn chính của chúng là các loại có mùi tanh như tôm, cua, ốc, giun (trùn), ếch, nhái v.v. Ban ngày, chúng sống ẩn dưới bùn hay trong hang, ban đêm mới chịu ngoi đầu ra để kiếm ăn. Nắm bắt được những đặc điểm nêu trên, hễ cứ chiều đến là người dân nơi đây thường chuẩn bị đồ nghề đi ra đồng đặt trúm bắt lươn.

Sau khi băng đồng tìm địa thế thuận lợi, bác vạch cỏ cẩn thận đặt từng ống trúm xuống, kiểm tra kỹ càng rồi bảo chúng tôi về nhà chờ, nhâm nhi chén trà, khề khà trò chuyện sinh hoạt ở thôn quê. Đến khoảng nửa đêm, khi đang bắt đầu thiêm thiếp, bỗng chúng tôi nghe tiếng bác gọi dậy, ra đồng thăm trúm. Thật là may mắn, đêm ấy có mưa to, nên lươn chạy nhiều, bác cháu tôi thu hoạch được bộn, khoảng  4 - 5 kg lươn. Lươn bắt được mang về nhà, bác tuyển chọn ngay những con vừa ăn để đãi các cháu phương xa; còn những con nhỏ cho vào thau đậy cẩn thận để hôm sau. Và, bác còn dặn bác gái chuẩn bị sẵn những nguyên phụ liệu như bắp chuối, đậu phộng, rau thơm ... cho món ăn mà sáng hôm sau bác sẽ tự tay chế biến.

Gỏi lươn đồng

Đĩa gỏi lươn với màu sắc bắt mắt thơm ngon khó cưỡng

Theo bác, lươn hiện nay là đặc sản, chế biến món ăn nào cũng ngon như lươn xào sả ớt (xào lăn), lươn um, lươn dồi, lẫu lươn, lươn kho mắm, khô lươn v.v… Nhưng, món ăn ngon mà lạ miệng là món gỏi lươn.

Để làm món gỏi lươn ngon, cần phải biết những bí quyết riêng để món ăn vừa miệng, hợp khẩu vị. Sau khi đi đặt trúm bắt lươn đồng về, trước tiên, chọn những con lươn bụng có màu vàng nhạt còn mạnh, da không bị sần, trong lượng khoảng 500 gram (con lớn quá lớn khi chế biến thịt sẽ dai không ngon). Dùng cán dao đập đầu lươn và dùng tro bếp vuột sạch nhớt (nếu không có tro bếp thì dùng giấm chua cũng được). Mổ ruột, rửa sạch để cho ráo. Kế đến, cho lươn vào kẹp tre để lên lửa hồng nướng cho đến khi lươn chín vàng là được. Gỡ lươn ra xé từng miếng nhỏ (theo chiều dọc) cho vào dĩa, trộn đều với bắp chuối xắt nhuyễn cùng nước mắm chua, ngọt, vừa khẩu vị (không dùng giấm), rắc rau thơm cùng rau răm xắt nhuyễn lên cùng đậu phộng rang giã dập vào. Cuối cùng, dọn lên bàn cùng chén nước mắm chanh, tỏi, ớt, là xong!...

Thật ấm cúng và hạnh phúc, khi lâu rồi tôi mới về thăm lại quê hương, lại được cùng bác đi đặt trúm bắt lươn đồng. Và cùng bác chế biến, thưởng thức món ăn từ con lươn đồng – thứ sản vật ở đồng đất quê mình.

Theo Dân Việt

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading