Đến Mộc Châu đừng quên thưởng thức "bê chao"

Thứ Sáu, 09/10/2015 11:17

2,287 xem

0 Bình luận

(0)

4116

Mộc Châu không chỉ gây thương nhớ bởi phong cảnh đẹp mà cả bởi những món đặc sản của vùng đất này, nhất là bê chao.

Vào mùa thu, cao nguyên Mộc Châu không chỉ hấp dẫn khách du lịch với những thắng cảnh tuyệt đẹp. Hơn hết, ở đây còn mời gọi với biết bao đặc sản. Bê chao là một trong những món ăn mà được nhiều người yêu thích nhất.

Mùa hoa cải nở trắng nơi cao nguyên Mộc Châu cũng là lúc khách du lịch khi đến đây nhớ nhiều đến những món ngon nóng hổi của núi rừng. Ngày thu, khách du lịch chắc chắn không thể không tạt vào quán ven đường và trải nghiệm bê chao nổi danh sẽ khiến bạn yêu thêm mảnh đất thắm tình này.

Bê chao

Đĩa bê chao đầy đặn, thịt mềm thơm chinh phục cả những thực khách khó tính nhất

Nguyên liệu để làm món này ngon nhất là bê đực khoảng một tuần tuổi, chưa từng ăn cỏ càng tốt bởi bê non chỉ bú sữa mẹ sẽ có vị thơm và mềm ngọt mà bê già tuổi hơn không thể nào có được. Trong số những món bê thường thấy như xào lăn, hấp sả, tái chanh... thì bê chao có lẽ là món ăn được chế biến đơn giản nhất nhưng hương vị lại thuộc hàng đặc sản, khó quên nhất.

Người làm chọn thịt bê loại ngon, xắt thịt thành từng miếng con chì, đem chần qua nước sôi để thịt bê bớt hôi và săn lại sau đó đem ướp gia vị gồm sả, gừng, dầu hạt điều, sa tế… trong khoảng 5 đến 10 phút cho ngấm đều rồi chao qua dầu sôi.

Khâu chao bê rất quan trọng. Người đầu bếp phải căn độ nóng của dầu và thời gian chao thật hợp lý để có được món bê chao hoàn hảo nhất. Nguyên tắc là chỉ thả thịt bê vào khi dầu đang sôi và nóng, nhúng nhanh vào rồi vớt ra ngay bởi nếu chao lâu quá thịt bê sẽ bị dai, mất đi vị ngọt của thịt, còn nếu non lửa bê sẽ bị sống.

Khi vừa nhắc bê chao ra khỏi bếp, mỡ vẫn còn sôi xèo xèo tí tách trên những miếng thịt, người ta bày lên đĩa, rắc lên chút vừng rang và lá chanh thái sợi vô trông cùng hấp dẫn. Nhâm nhi miếng thịt thơm ngọt, miếng rau chấm cùng nước tương bùi bùi, miếng da dai dai, nhấp thêm ngụm rượu táo mèo lại càng làm dậy lên cái vị đậm đà của đặc sản phố núi, khiến cho du khách đã thưởng thức một lần sẽ chẳng thể nào quên.

Bê chao 1

Bê chao được chấm cùng nước tương bùi bùi là chuẩn vị

Đi dọc quốc lộ 6, đoạn từ Mai Châu sang Mộc Châu và cả trong thị trấn, du khách sẽ thấy có rất nhiều hàng quán treo biển bán bê chao bán dọc đường. Tuy nhiên, không phải quán nào chế biến cũng ngon. Bạn có thể ăn ở một số quán ở tiểu khu Chiềng Đi, thị trấn Công Trường Mộc Châu, nằm ngay trên đường QL6 như quán: 64 Mộc Châu, Xuân Bắc 181, 70 Mộc Châu…

Giá cho một đĩa bê chao nhỏ khoảng 70.000 đến 100.000 đồng, đĩa to 150.000 đến 200.000 đồng. Ngoài ra, đến với Mộc Châu mùa lạnh, bạn còn được thưởng thức những món ăn đặc sản khác như cá suối, rau tầm bóp, cải mèo, măng rừng, nậm pịa, thắng cố, cơm lam, ốc đá...

Theo Mimi tổng hợp

Danh mục bài viết Món ngon Sơn La

Đang tải dữ liệu loading