Thưởng thức măng chua nấu gà và hạt dổi ở Hòa Bình

Thứ Sáu, 23/10/2015 10:35

3,255 xem

0 Bình luận

(0)

2695

Không quá xa Hà Nội, Hòa Bình là điểm đến hấp dẫn với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp và hệ thống các hang động. Càng thú vị hơn nếu bạn được thưởng thức món măng chua nấu thịt gà và hạt dổi.

Đến với Hòa Bình du khách sẽ được thưởng thức rất nhiều món ăn ngon do chính tay bà con nơi đây làm ra. Đặc biệt, trong góc bếp của mỗi gia đình Mường không thể thiếu những hũ măng chua, nguồn thức ăn sẵn có quanh năm nơi núi rừng.

măng chua nấu gà và hạt dổi

Dưới cái se lạnh tiết trời thu đông, làn mưa phảng phất, ngồi quây quần bên mâm cơm cùng bà con dân tộc thưởng thức món măng chua nấu thịt gà - món ăn mang hương sắc văn hóa ẩm thực của núi rừng thì còn gì tuyệt vời bằng. 

Măng chua được người dân ở đây ủ bằng măng tươi khi hái trên rừng về, nếu là măng giang sẽ chặt nhỏ bằng ngón tay, còn măng mai, măng tre thì chỉ lấy phần non và băm thật nhỏ hoặc thái lát mỏng. 

Sau khi thái xong ngâm măng nước sạch khoảng 24 giờ để khử hết mùi hăng, chất đắng, sau đó vớt ra rửa sạch ngâm tiếp với nước muối 2 - 3 ngày để măng lên men. Khi nào thấy nước chuyển sang màu đục như nước gạo, có vị chua có thể sử dụng được.

Măng chua làm đúng kỹ thuật, miếng măng phải giữ nguyên được màu trắng của măng tươi, nước không được có váng màu vàng.

Điều khiến măng chua ở đây ngon không nơi nào sánh kịp là măng được muối bằng nước suối nên hương vị có phần đặc trưng hơn măng muối bằng nước giếng. Măng chua có thể bảo quản hàng năm ở trong chum nhưng khi lấy ra vẫn trắng ngần, thơm nức…

măng chua nấu gà và hạt dổi 1

Măng chua làm đúng kỹ thuật, miếng măng phải giữ nguyên được màu trắng 

Gà dùng để nấu măng cũng là loại gà ngon. Gà ở đây sống trên núi đá vôi, uống nước sông nên thịt dai và thơm lạ không nơi nào sánh được. Nguyên liệu để làm món ăn này không mấy cầu kỳ nên du khách tới đây có thể vừa làm vừa thưởng thức.

Sau khi gà làm sạch chặt thành từng miếng vuông ướp mì chính, hạt nêm. Cứ một cân măng chua với hai cân thịt gà chặt miếng ướp khoảng 45 phút cho ngấm gia vị.

Khi thịt gà ướp đã ngấm măng, phi thơm hành mỡ, cho thịt và măng vào đảo chín rồi trút sang nồi đổ nước sôi ngập, đậy vung đun nhỏ lửa cho thịt chín mềm và ngấm vị chua chua thơm thơm của măng là được.

Có một thứ gia vị đặc biệt không thể thiếu chính là hạt dổi, bởi mùi thơm, hăng nhẹ của hạt dổi rất đặc trưng chẳng giống bất cứ loại nguyên liệu nào. Canh chua thịt gà mà thiếu hạt dổi là thiếu mất một phần hương sắc núi rừng.

Trên bếp than đỏ lửa, bập bùng, hạt dổi được cho vào nướng chín rồi đập giập. Sau đó rắc nhẹ lên bát canh nóng đang còn bốc khói thơm nghi ngút.

măng chua nấu gà và hạt dổi 2

Hạt dổi là gia vị không thể thiếu cho món măng chua nấu thịt gà 

Nhiều người sành ăn cho rằng măng chua thịt gà phải có thêm vị cay thì sẽ hấp dẫn hơn. Nhưng nếu tinh ý bạn sẽ nhận ra người Mường thích ăn những thức ăn có vị chua, vị đắng, chát. Còn vị cay thường để riêng chứ không xào nấu lẫn với các thực phẩm khác.

Nếu thịt gà không sẵn, một số gia đình còn biến tấu nấu măng chua bằng thịt lợn ba chỉ cũng vô cùng hấp dẫn và thơm ngon.

Từng miếng măng chua trắng ngần giòn giòn, vị béo ngậy của thịt gà, cộng thêm vị thơm đặc trưng của hạt dổi, tất cả các hương vị của núi rừng ấy hòa quyện lại với nhau để chẳng ai có thể kìm lòng từ chối món ăn hấp dẫn ở vùng đất này.

Theo THẢO NGA (TTO)

Danh mục bài viết Món ngon Hòa Bình

Đang tải dữ liệu loading