Rau ranh nấu ốc đá, món ngon ở Quảng Ngãi

Thứ Năm, 26/11/2015 01:53

3,264 xem

0 Bình luận

(0)

4255

Vị béo, ngọt của ốc đá và mùi thơm của rau ranh hòa quyện với nhau, tạo nên một hương vị riêng biệt vô cùng độc đáo, lạ miệng, làm cho người thưởng thức có cảm giác muốn ăn mãi không thôi.

Cũng như nhiều loại cây khác, rau ranh mọc hoang và phát triển tự nhiên ở các vùng núi Quảng Ngãi. Tuy nhiên nhiều nhất là ở vùng núi huyện Trà Bồng. Rau ranh mọc và cho thu hoạch gần như quanh năm, lá có kích cỡ to bằng lá chè.

Từ nhiều năm qua, rau ranh đã là món ăn truyền thống và thường được nấu với thịt của đồng bào dân tộc thiểu số người Kor nơi đây. Tuy nhiên theo người dân Trà Bồng thì ngon nhất vẫn là món rau ranh nấu ốc đá, loại ốc sinh sống rất nhiều ở các con sông suối của Trà Bồng.  

Ông Hồ Văn Din (41 tuổi), ở thôn 2, xã Trà Thủy giải thích: Gọi là ốc đá là vì nó sống bám vào các tảng đá dưới mặt nước, ăn rong rêu trên đá. Ốc đá có kích cỡ to và dài bằng ngón tay út người lớn, có màu đen.

Rau ranh nấu ốc đá

Rau ranh (ảnh to) và ốc đá (ảnh nhỏ)

Cũng như rau ranh, ốc đá có thể chế biến thành nhiều món khác nhau, nhưng ngon nhất vẫn là khi được nấu với rau ranh.

Cách chế biến món rau ranh nấu ốc đá vô cùng đơn giản. Ốc đá bắt, hay mua về đem ngâm (tốt nhất là trong nước vo gạo) vài giờ để loại trừ hết chất nhớt, rồi vớt ra chặt bỏ 1 phần đít, luộc sơ với nước sôi, đem ướp với gia vị sả và ớt.... rồi bỏ vào nồi tao với ít dầu.

Khi nước sôi, bỏ rau ranh rửa sạch (đã được vò sơ) vào nồi, đun đến lúc thấy lá rau ranh bắt đầu ngả màu thì cho ốc đá đã xào vào, rồi nêm nếm, đơm đĩa và thưởng thức. Vị béo ngọt của ốc và mùi thơm của rau ranh tạo nên một hương vị lạ vô cùng đặc biệt, tạo cho người thưởng thức cảm giác như muốn ăn mãi, dù bụng đã no kềnh.

Món rau ranh nấu ốc đá dù ngon và bổ dưỡng, nhưng dân dã ở chỗ chỉ cần số tiền khoảng 25.000 đồng, gồm bó rau ranh 10.000 đồng và 2 lon ốc đá (7000 đồng/lon) đã có thể làm một nồi canh "đặc sản" cho cả gia đình.

Theo Dân Việt

Danh mục bài viết Món ngon Quảng Ngãi

Đang tải dữ liệu loading