Bảo vệ gia đình không bị ngộ độc thực phẩm bằng 10 cách đơn giản

Thứ Hai, 07/12/2015 02:30

3,065 xem

0 Bình luận

(0)

4622

Theo thống kê, mỗi năm Việt Nam có chừng 250-500 vụ ngộ độc thực phẩm với 7.000-10.000 nạn nhân và 100 – 200 ca tử vong. Làm thế nào để có thể bảo vệ gia đình mình không bị ngộc độc thực phẩm một cách tốt nhất?

Hiện nay, hầu hết chúng ta đều cho rằng việc ngộ độc thực phẩm đến từ các nhà hàng, quán cà phê và các cửa hàng bán thức ăn nhanh hay thức ăn lề đường. Tuy nhiên, khảo sát của FSA lại chứng minh rằng con người có nguy cơ mắc bệnh ngộ độc cao từ thức ăn chuẩn bị tại nhà.

Do đó, đừng bỏ qua 10 cách bảo vệ gia đình khỏi bệnh ngộ độc thực phẩm được những chuyên gia chia sẻ dưới đây.

Rửa tay thật sạch


Bạn dùng xà phòng và nước nóng để rửa tay thật sạch rồi lau khô 2 bàn tay trước khi chế biến nguyên liệu.

Nguyên tắc là bạn phải rửa tay sau khi xử lý thực phẩm sống  (thịt, cá, trứng và rau quả), sau khi chạm vào thùng rác, sau khi đi vệ sinh, sau khi hỉ mũi, sau khi ôm vật nuôi.


Rửa bàn làm thức ăn

Rửa bàn làm thức ăn trước và sau khi chuẩn bị thức ăn, đặc biệt là sau khi đã bày biện đủ các loại nguyên liệu từ thịt sống, cá, trứng sống và rau quả.

Bạn không cần phải sử dụng thuốc xịt kháng khuẩn mà chỉ cần dùng nước ấm pha xà phòng là tốt rồi.

Rửa khăn lau bát đĩa

Rửa khăn lau bắt đĩa và kệ úp chén bát thường xuyên, nhớ để khô trước khi sử dụng chúng bởi lẽ bụi bẩn cùng sự ẩm ướt là môi trường hoàn hảo cho vi trùng phát triển.

Sử dụng thớt riêng biệt

Sử dụng thớt riêng cho thực phẩm sống và thớt riêng cho thực phẩm chín vì thực phẩm tươi sống có thể chứa vi khuẩn có hại, rất dễ lây lan sang các loại thực phẩm khác thông qua sự tiếp xúc với bàn làm thức ăn, thớt và dao.

Để thịt sống riêng ra

Đây là lưu ý đặc biệt quan trọng. Bạn phải giữ cho thịt sống cách xa khỏi các loại thực phẩm khác như salad, trái cây và bánh mì. Lý do là vì những thực phẩm này sẽ không được nấu chín trước khi ăn nên bất kỳ vi khuẩn nào bám được trên đấy đều không bị tiêu diệt.

Lưu trữ thịt sống trên kệ dưới cùng của tủ lạnh

Kệ dưới cùng của tủ lạnh là nơi mà thịt sống không thể chạm vào bất kỳ thực phẩm nào khác cũng không thể nhỏ nước lan tràn khắp nơi.

Nấu chín thực phẩm

Nấu chín thực phẩm và kiểm tra xem nó có được hâm nóng mỗi khi ăn không. Bạn cần chắc chắn rằng thịt gia cầm, thịt lợn, bánh mì kẹp thịt, xúc xích và thịt nướng đều không có “màu hồng tai tái”.

Giữ tủ lạnh của bạn dưới 5 độ C

Giữ nhiệt độ tủ lạnh của bạn dưới 5 độ C để đảm bảo thức ăn cất giữ luôn lạnh và tươi mới.

Làm nguội nhanh món ăn nếu chưa dùng đến

Nếu bạn đã nấu chín thức ăn mà lại không ăn ngay thì phải làm nguội càng nhanh càng tốt (tối đa trong vòng 90 phút) và lưu trữ lại trong tủ lạnh hoặc tủ đông.

Nguyên tắc là bạn không sử dụng bất kỳ món ăn thừa nào để trong tủ lạnh quá 2 ngày.

Kiểm tra hạn sử dụng của thực phẩm đóng gói sẵn

Không ăn thực phẩm quá hạn sử dụng dù chúng trông có vẻ vẫn còn dùng được.

Hãy làm theo những lời khuyên trên để giảm thiểu nguy cơ ngộ độc thực phẩm tại nhà bạn nhé.

 

Tố Lâm (theo nhs.uk)

Danh mục bài viết Sức khỏe gia đình

Đang tải dữ liệu loading