Mùa nước nổi câu cá tra sông về nướng sữa

Thứ Ba, 29/12/2015 09:50

3,695 xem

0 Bình luận

(0)

3533

Loài cá tra sinh sống hoang dã ở con sông Cổ Chiên quê tôi nên thịt của nó vừa dai, lại thơm ngọt, chế biến món nào cũng ngon. Trong đó phải kể là món cá tra sông nướng sữa.

Mùa nước nổi, những ao bè nuôi cá thường bị ngập nước, cá tra nhờ vậy mà “tẩu thoát” vùng vẫy ra sông. Cá tra sông thường di chuyển thành từng đàn theo hướng lục bình trôi nhè nhẹ. Câu cá canh lúc buổi trưa hoặc xế chiều, vì lúc này cá thường nấp dưới bè rau mác để tránh nắng.

Ngoài loại cá tra nuôi được may mắn thoát ra sông nước, kênh rạch miền Tây còn nuôi loại cá tra sinh sống “bán hoang dã” từ nhỏ. Loại cá này phần bụng có màu trắng, nấu canh chua thì thật tuyệt vời. Điểm khác biệt giữa cá tra nuôi và cá tra sông là ở độ ngon ngọt khi thưởng thức cá.

Khi nói đến cá tra sông, người ta thường nghĩ ngay đến các món như nấu canh chua, kho lạt, nấu lẩu… Gần đây, dân nhậu miền Tây còn chế biến món cá tra sông nướng sữa tươi vừa thơm vừa lạ miệng, ngon vô cùng. Một lần được thưởng thức món ăn này chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy bất ngờ vì hương vị thật lạ lùng và hấp dẫn riêng của nó.

Cá tra sông về nướng sữa

Món cá tra nướng sữa tươi thơm ngon đặc biệt

Thông thường, cá tra sông người dân câu được, mang về làm sạch rồi cắt ra thành từng khúc, thái mỏng lấy thịt, đem ướp gia vị. Riêng với món cá tra sông nướng sữa, trong phần ướp cá, không thể quên cho ít sữa tươi vào cá cho ngấm đều rồi đem lên lửa than nướng cá. Khi thịt cá đã khô, cho thêm ít sữa nữa để cho thẩm thấu rồi nướng đến khi nào vàng cháy, toả hương thơm phức là dấu hiệu để biết cá đã chín rồi.

Cá tra sông về nướng sữa 1

Cá tra sông thái thịt chuẩn bị mang đi nướng sữa

Cá tra nướng sữa ăn kèm với các loại rau vườn như quế, ngò rai, rau om… để gia tăng hương vị. Đặc biệt dùng với rượu đế thì còn gì bằng. Uống một ly đế, cắn một miếng cá vàng ươm để cảm nhận được mùi vị ngọt lành béo ngậy của loài cá được chế biến theo cách độc đáo này. Dân nhậu thường kháo nhau rằng, đó chính là “độc chiêu” chế biến từ con cá tra sông mà chỉ ở vùng đất này mới có được.

Gần đây, do phương đánh bắt ngày càng hiện đại, loại cá tra sông này cũng thưa thớt dần đi. Vào mùa nước nổi, cá mới nấp vào các bè rau mác trôi nổi theo con nước lớn ròng, dân quê thừa “cơ hội” để mà bắt cá. Nếu đến vùng sông nước Cổ Chiên mùa này, bạn hãy đừng quê món cá tra sông nướng sữa tươi độc đáo ở đây, đảm bảo bạn sẽ nhớ hoài hương vị ngọt lành, thơm ngon của nó.

Theo Dân Việt

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading