Món ếch um của má

Thứ Hai, 15/06/2009 05:00

1,293 xem

0 Bình luận

(0)

1674

Mưa đầu mùa! Tôi tha hồ thưởng thức những đặc sản đồng của má, ăn đến nứt bụng mà  vẫn còn thèm. Và, món ếch um vẫn là số một. Sau khi cơn mưa vừa tạnh, dàn đồng ca ộp oạp bắt đầu hoan hỉ. Những thanh âm gọi bạn tình của những đôi ếch vào mùa sinh sản rộn rã cả vạt đồng. Đó là lúc thích hợp để những tay săn ếch lùng sục.

Thuở nhỏ, tôi thường theo ba "đi săn",  nhiệm vụ của tôi là cầm cái rọ tre đựng ếch và giữ chiếc đèn pin. Ếch thường làm hang ở những mé bờ mương cạn và trên các be đập của những thửa ruộng. Cách săn rất đơn giản, chỉ cần đi theo tiếng ếch gọi, thể nào cũng lăm le được vài chú ếch đang giương mắt xanh căng phồng trong bóng tối nhấp nhá. Tuy nhiên, khó mà thò tay vào hang,  trừ khi cự ly quá gần và gặp những con ếch dạn dĩ.

Cách phổ biến của dân săn ếch là dùng mũi lao nhọn, phóng thẳng vào hang, cách này dễ tóm hơn nhưng ếch có thể chết sau khi để quá lâu trong rọ. Ba tôi vẫn chọn cách dùng tay chụp ếch. Muốn chụp được ếch, phải dò xem hang sâu tới đâu, luồn tay bịt đường chạy của ếch trước, làm thật nhẹ nhàng cho đến khi có thể tóm gọn. Những cuộc đi săn thế này thường bắt đầu từ một giờ sáng và kết thúc vào tầm 4, 5g. Khắp khoảng đồng mênh mông, đèn pin lấp lóe và chỉ tản ra khi tiếng ếch kêu thưa hẳn. 

Chiến lợi phẩm thu về, đến lượt phần việc dành cho má. Ếch được làm sạch, lột da, phần trứng và bao tử ếch được má giữ lại. Nếu ai không biết cách ăn, bỏ đi phần này sẽ rất tiếc. Bao tử ếch nhỏ xíu, chỉ cần lộn ngược, rửa sạch, chà muối là xong. Trứng ếch không độc như trứng cóc nên có thể giữ lại. Sau đó má chặt ếch thành từng khúc. Nhiệm vụ của tôi là hái lá cách. Lá cách mùa khô sau khi gặp vài cơn mưa đầu, xanh muốt, mượt mà. Lá cách có vị nhẫn, mùi nồng nhưng thơm ngái, ai ăn được dễ ghiền. Tôi ngắt những đọt tốt nhất, bỏ bớt lá già, rửa sạch, để má thái nhuyễn.

Ếch không cần ướp gì, xào săn với củ hành, nêm nếm vừa ăn, thêm ít bột nghệ cho có màu vàng mỡ. Một thành phần quan trọng cho món ếch um là nước cốt dừa. Dừa được nạo và vắt đúng phần nước cốt đầu, không lấy nước dảo, cho vào vừa xắp chảo thịt, đun lửa riu cho thấm vào thịt ếch. Sau đó cho lá cách vào, đảo thật nhanh và nhắc xuống ngay, để lá cách sẫm màu sẽ ăn không ngon. Món ếch um cho ra đĩa phải thêm ít đậu phộng rang giòn, ăn kèm cơm nóng, ngon đến cồn cào.

Vương Minh

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading