Những món ăn Việt được công nhận giá trị ẩm thực châu Á (P2)

Thứ Năm, 18/02/2016 04:47

5,401 xem

0 Bình luận

(0)

1284

Đất nước Việt Nam trải dài trên mảnh đất hình chữ S nhưng lại chia ra thành ba vùng địa lý khác nhau là Bắc, Trung, Nam, mỗi vùng miền này có những phong cách ăn uống riêng và chính những cái riêng ấy tạo nên một nền ẩm thực lớn của đất nước, là niềm tự hào của cả dân tộc. Trong danh sách ẩm thực Châu Á được vinh danh còn có bánh đa cua Hải Phòng, Miến lươn Nghệ An, cơm cháy Ninh Bình…

4. Bánh đa cua Hải Phòng:

Tô bánh đa cua ngon phải hội tụ đủ 5 màu: màu gạch cua nâu hồng, màu bánh đa nâu sậm, màu xanh mướt của lá lốt, rau muống, hành lá, chanh; màu đỏ tươi nơi trái ớt và vàng rộm của hành khô.

Bánh đa cua Hải Phòng.

Nước dùng từ xương hầm và nước cua đồng đã gạt hết bọt. Nổi phía trên nước dùng trong suốt là gạch cua nâu hồng, xôm xốp, miếng chả lá lốt xanh đậm, những mảy hành khô vàng rộm, giòn tan, những cọng rau, hành tươi xanh nõn. Tất cả hòa quyện nên hương vị riêng, khó quên cùa vùng đất cảng.

Bánh đa cua, một món ăn bình dị dường như đã trở nên quá đỗi quen thuộc đối với mỗi người dân Hải Phòng, và trở thành một món quà sáng hấp dẫn, một món ăn chơi cho cả bữa trưa, bữa tối. Khách du lịch cũng biết đên Hải Phòng qua món bánh đa cua cũng rất nhiều. Bánh đa cua Hải Phòng mang đậm dư vị truyền thống mà không nơi đâu có được.

5. Cơm cháy Ninh Bình:

Để có món cơm cháy thơm ngon, gạo được nấu lên sao cho thật vừa nước, đủ dộ dẻo thành cơm. Khi cơm chín tới phải nhanh tay lấy hết ra chỉ để lại phần xém dưới đáy nồi, rồi tiếp tục đun, lúc này phải canh cho thật đều, tạo cháy ở khắp đáy nồi. Những miếng cháy được lấy ra khỏi nồi bẻ vừa vặn và đem phơi 2-3 nắng (hoặc sấy) cho thật khô, tránh ẩm mốc.

 Cơm cháy, đặc sản Ninh Bình.

Khi thưởng thức cơm sẽ được chiên giòn. Nước sốt ăn kèm cơm cháy thường được làm từ thịt dê hay bò, tim, cật lợn xào với rau như hành tây, nấm rơm, cà rốt, cà chua… tạo nên sự kết hợp độc đáo cho món đặc sản cơm cháy Ninh Bình.

Cơm cháy trông đơn sơ giản dị thế nhưng có sức hấp dẫn làm xao xuyến bất cứ thực khách nào khi đến Ninh Bình. Nó còn là một đặc sản, món quà gửi gắm cả tấm lòng của người dân cùng hương vị của mảnh đất này đến bạn bè và du khách gần xa.

 6. Miến lươn Nghệ An:

Miến - một loại sợi được chiết xuất từ tinh bột dong nguyên chất - sau khi rửa sạch, trần nước sôi, được trần lại vào nồi nước dùng lươn màu nâu cho miến nở, thấm độ đậm, ngọt của nước dùng rồi cho vào tô.

Miến lươn Nghệ An. 

Có hai loại: Miến khô là thịt lươn được chiên giòn rồi xào kỹ với miến; còn miến mềm là miến nước (ninh từ xương ống lợn, xương lươn giã nát) trộn với thịt lươn hấp. Sợi miến trong, dai và giòn, không nát, thịt lươn tươi và ướp kỹ nên không thấy mùi tanh, rắc thêm ít rau răm và tương ớt lên trên.

Riêng với món miến lươn xào, có thể là món nhâm nhi cùng với rượu quê rất "vào". Miến lươn Nghệ An còn được coi như là một sự kết hợp ẩm thực mang phong vị miền Trung và Bắc Hà, do sợi miến đồng hành trong các món ẩm thực xưa nay thực đa dạng và phong phú chỉ ở phía Bắc.

Danh mục bài viết Ẩm thực ba miền

Đang tải dữ liệu loading