Mì Udon

Thứ Năm, 11/06/2009 06:15

1,370 xem

0 Bình luận

(0)

4935

Các món ăn được chế biến từ mì Udon rất phong phú và đa dạng, “biến tấu” theo nhiều kiểu khác nhau, từ các món đơn giản đến phức tạp, với sự pha trộn của nhiều gia vị. Ở châu Á, nhiều chợ hoặc siêu thị đã nhập mì Udon của Nhật, kèm theo là các loại gia vị để chế biến các món ăn hấp dẫn.

Tại Nhật Bản, mì Udon có mặt khắp nơi, từ những con đường nhỏ, cửa hàng thực phẩm đến các nhà hàng, khách sạn.

Mì Udon được làm từ bột mì, dày, đầu có hình vuông hoặc hình tròn. Người ta làm mì bằng cách nhào trộn bột, muối và nước. Cũng như các loại mì khác, mì Udon sẽ “nở” ra khi nấu, do đó sợi mì sẽ to, nặng và dày hơn. Loại mì khô sẽ được cuộn lại và gói trong túi kèm với gia vị để chế biến thành món ăn. Mì Udon cũng có loại dài giống như mì ống của Ý.

Theo truyền thống, mì Udon được dùng chung với nước luộc thịt, ăn kèm với trứng chiên, các loại rau, cá, bánh bao, thịt lợn muối, tôm chiên. Mỗi món mì Udon đều có một tên riêng để phân biệt, ví dụ như kitsune udon - được làm với đậu phụ chiên, hoặc yakiudon - mì Udon trộn chung với sốt đen. Tại một số nhà hàng, trên thực đơn luôn có hình ảnh các món mì Udon để thực khách dễ chọn lựa.

Một trong những món ăn cơ bản và cổ truyền từ mì Udon là kake Udon, được làm từ nước luộc thịt đơn giản, ăn kèm với nước sốt cùng mirin và dashi - hai loại gia vị phổ biến của người Nhật. Mirin là một loại dấm của Nhật, trong khi dashi được làm từ rong biển và cá khô, luộc chung với nhau sau đó lọc lấy nước. Ở một số vùng, mì kake Udon có thể ăn chung với hành cắt lát, cà rốt…

Hiện nay, có nhiều loại mì Udon khác nhau và có một chút “biến hóa” so với loại mì cổ truyền, tuy nhiên vẫn tuân theo nguyên tắc là mì được phục vụ với nước dùng nóng trong những ngày mùa đông, và mì lạnh dùng trong những ngày hè.

Mì Udon lạnh được chế biến với nước luộc thịt thơm ngon, thường được dùng vào buổi trưa nóng, dùng kèm với món rau như bắp cải và dưa leo. Trong những ngày mùa đông, nước dùng thường nóng hơn, với nhiều chất protein và thành phần dinh dưỡng, có tác dụng cung cấp nhiều chất bổ dưỡng cho cơ thể và giúp giữ ấm người.

Khánh Nhật (Theo Wisegeek)

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading